Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp

Mấy ngày gần đây báo chí đăng tin tổ công tác Phòng Cảnh sát môi trường Đồng Nai bắt quả tang ô tô tải chở khoảng 1 tấn sản phẩm thịt gà có biểu hiện biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi bán cho người tiêu dùng đang gây phẫn nộ trong dư luận.

 Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp ảnh 1


Làm việc với cơ quan chức năng, bà Vũ Thị Ngọc Chi, chủ số hàng, khai nhận đã liên hệ với nhân viên Công ty TNHH Koyu & Unitek, đóng tại Khu công nghiệp Loteco (phường Long Bình, TP Biên Hòa) để mua 1 tấn thịt gà trên. Trong đó có 401kg sản phẩm hủy với giá 6.000 đồng/kg để cho cá ăn và 603kg sản phẩm cánh đùi gà hết hạn sử dụng với giá 13.000 đồng/kg để tận dụng bán cho người tiêu dùng.

Đại diện Công ty TNHH Koyu & Unitek xác nhận số sản phẩm trên đã hết hạn sử dụng và được công ty hủy, bán lại cho người có nhu cầu. Rất may phía cơ quan chức năng đã phát hiện kịp thời và đưa số hàng đó đi tiêu hủy. Song phía sau câu chuyện này chúng ta nên đặt câu hỏi về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (DN), cụ thể là công ty TNHH Koyu & Unitek. Lâu nay nhiều DN vẫn hay nói đến trách nhiệm xã hội. Trong đó, việc các DN đã trích một phần lợi nhuận trong kinh doanh để đồng hành với những mảnh đời còn nhiều khó khăn trong xã hội là việc làm rất đáng hoan nghênh. Tuy vậy, trách nhiệm xã hội nên được hiểu rộng hơn đó là những hoạt động, những quyết sách của một DN liệu có ảnh hưởng đến người dân, người tiêu dùng hay không. Trở lại câu chuyện trên, tại sao số thịt đã hết hạn sử dụng, thậm chí bốc mùi hôi thối nhưng công ty không cho tiêu hủy ngay lại bán cho người có nhu cầu. Giả sử số thịt đó không bị bắt bởi cơ quan chức năng lại được đưa ra thị trường, chính những người tiêu dùng sẽ phải chịu hậu quả khôn lường đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Lâu nay người tiêu dùng đã quá lo lắng trước những thông tin về thực phẩm bẩn.Vì vậy, việc làm trên của công ty là vô trách nhiệm với xã hội. Cần có mức phạt thật nặng và truy cứu trách nhiệm với cả Công ty TNHH Koyu & Unitek và người đã mua lại số thịt hết hạn để đưa ra thị trường nhằm răn đe những người đã vi phạm và cả những ai có ý định tương tự. Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng bằng những sản phẩm có chất lượng cũng chính là một phần trách nhiệm xã hội của các DN. Các cơ quan chức năng dù nỗ lực cũng khó quản hết những vụ việc vi phạm. Chính vì thế cần lắm ý thức của mỗi người buôn bán, ý thức của DN. Đừng chỉ vì tiền mà kinh doanh sản phẩm bẩn.

Thái Hà (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trường tồn cùng  ngọc trai

Trường tồn cùng ngọc trai

(ĐTTCO) - Mang vẻ đẹp của sự trường tồn cùng ánh màu đặc biệt, ngọc trai có một sức hút khó cưỡng đối với hầu hết phụ nữ. Với họ, trang sức ngọc trai không chỉ là một phụ kiện thời trang, mà đó còn là đam mê sở hữu. 

Công nghệ

Dự án tiền điện tử của Facebook là 'ảo tưởng'

(ĐTTCO)-Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Sherrod Brown, thành viên Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ nhấn mạnh Facebook thật "ảo tưởng" khi nghĩ rằng mọi người sẽ tin tưởng, trao tiền cho mạng xã hội này.

Thú đam mê

Tao nhã trang phục Kimono trên gốm cổ live

(ĐTTCO) - Là xứ sở của lễ nghi, tự hào hậu duệ Nữ thần Mặt trời, chọn nếp sống hòa mình với thiên nhiên và yêu chuộng cái đẹp, hình ảnh người phụ nữ Nhật Bản luôn nổi danh nhẹ nhàng và tao nhã cùng bộ Kimono nổi tiếng và trở thành huyền thoại thế kỷ 20: “Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật”.

Sức khỏe

Hội chẩn lại bệnh án: Thêm cơ hội hay thêm nỗi lo?

(ĐTTCO) - Được quảng bá là cung cấp cho người dân giải pháp tối ưu trong khám và điều trị bệnh, quy tụ nhiều bác sĩ giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước, chương trình hội chẩn lại kết quả bệnh án (City Plus) của Bệnh viện (BV) Quốc tế City giúp hội chẩn lại hồ sơ bệnh án của bệnh nhân. 

Ẩm thực

Bữa trưa cùng doanh nhân tại REX Sài Gòn

(ĐTTCO) - Bữa trưa có vai trò rất cần thiết, bổ sung năng lượng cho hoạt động trong ngày. Buổi trưa là thời gian giải lao để chúng ta lấy lại năng lượng.

Du lịch

Du lịch Việt Nam nỗ lực cán đích mục tiêu trước 1 năm

(ĐTTCO)-Từ nay đến cuối năm, du lịch Việt Nam nỗ lực để đón được 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế, cán đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019