Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp

Mấy ngày gần đây báo chí đăng tin tổ công tác Phòng Cảnh sát môi trường Đồng Nai bắt quả tang ô tô tải chở khoảng 1 tấn sản phẩm thịt gà có biểu hiện biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi bán cho người tiêu dùng đang gây phẫn nộ trong dư luận.

 Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp ảnh 1


Làm việc với cơ quan chức năng, bà Vũ Thị Ngọc Chi, chủ số hàng, khai nhận đã liên hệ với nhân viên Công ty TNHH Koyu & Unitek, đóng tại Khu công nghiệp Loteco (phường Long Bình, TP Biên Hòa) để mua 1 tấn thịt gà trên. Trong đó có 401kg sản phẩm hủy với giá 6.000 đồng/kg để cho cá ăn và 603kg sản phẩm cánh đùi gà hết hạn sử dụng với giá 13.000 đồng/kg để tận dụng bán cho người tiêu dùng.

Đại diện Công ty TNHH Koyu & Unitek xác nhận số sản phẩm trên đã hết hạn sử dụng và được công ty hủy, bán lại cho người có nhu cầu. Rất may phía cơ quan chức năng đã phát hiện kịp thời và đưa số hàng đó đi tiêu hủy. Song phía sau câu chuyện này chúng ta nên đặt câu hỏi về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (DN), cụ thể là công ty TNHH Koyu & Unitek. Lâu nay nhiều DN vẫn hay nói đến trách nhiệm xã hội. Trong đó, việc các DN đã trích một phần lợi nhuận trong kinh doanh để đồng hành với những mảnh đời còn nhiều khó khăn trong xã hội là việc làm rất đáng hoan nghênh. Tuy vậy, trách nhiệm xã hội nên được hiểu rộng hơn đó là những hoạt động, những quyết sách của một DN liệu có ảnh hưởng đến người dân, người tiêu dùng hay không. Trở lại câu chuyện trên, tại sao số thịt đã hết hạn sử dụng, thậm chí bốc mùi hôi thối nhưng công ty không cho tiêu hủy ngay lại bán cho người có nhu cầu. Giả sử số thịt đó không bị bắt bởi cơ quan chức năng lại được đưa ra thị trường, chính những người tiêu dùng sẽ phải chịu hậu quả khôn lường đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Lâu nay người tiêu dùng đã quá lo lắng trước những thông tin về thực phẩm bẩn.Vì vậy, việc làm trên của công ty là vô trách nhiệm với xã hội. Cần có mức phạt thật nặng và truy cứu trách nhiệm với cả Công ty TNHH Koyu & Unitek và người đã mua lại số thịt hết hạn để đưa ra thị trường nhằm răn đe những người đã vi phạm và cả những ai có ý định tương tự. Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng bằng những sản phẩm có chất lượng cũng chính là một phần trách nhiệm xã hội của các DN. Các cơ quan chức năng dù nỗ lực cũng khó quản hết những vụ việc vi phạm. Chính vì thế cần lắm ý thức của mỗi người buôn bán, ý thức của DN. Đừng chỉ vì tiền mà kinh doanh sản phẩm bẩn.

Thái Hà (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làn gió mới  thời trang mùa hè

Làn gió mới thời trang mùa hè

(ĐTTCO) - Những sản phẩm sandal dây mảnh quyến rũ và túi tote sành điệu sẽ mang đến cho bạn một vẻ ngoài mới mẻ cho mùa hè oi ả năm nay.

Công nghệ

130 năm bền bỉ đồng hồ Certina

(ĐTTCO) - Mạnh mẽ và bền bỉ, đó là 2 giá trị cốt lõi những chiếc đồng hồ của hãng Certina (Thụy Sĩ) mang lại cho người dùng. Điều này chính là nền tảng để thương hiệu có khởi đầu từ năm 1888 chinh phục giới mộ điệu toàn thế giới.

Thú đam mê

Lịch sử Hoàng gia Nhật Bản trên gốm sứ Satsuma

(ĐTTCO) - Thiên hoàng Heisei (平成| Bình Thành, 1989-2019) là vị hoàng đế đầu tiên thoái vị khi đang tại thế trong vòng 200 năm qua, kể từ cuối thời kỳ Edo (1603-1867) do chính quyền Mạc phủ Tokugawa cai trị ở Nhật Bản. 

Sức khỏe

Nỗi lo trẻ chậm tăng trưởng

(ĐTTCO) - Theo các chuyên gia, hiện số trẻ đến khám và điều trị chậm tăng trưởng tại các cơ sở y tế ngày một gia tăng. Nhiều phụ huynh có con bị chậm tăng trưởng lo lắng tìm mọi cách để nâng chiều cao, mà không biết rằng nếu không đúng biện pháp thì có thể gây hại đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. 

Ẩm thực

Hương vị Tứ Xuyên truyền thống tại Ngân Đình

(ĐTTCO) - Trong tuần cuối cùng của tháng 5, nhà hàng Ngân Đình tại khách sạn Windsor Plaza sẽ diễn ra chương trình ẩm thực đặc biệt giới thiệu hương vị Tứ Xuyên truyền thống, do 2 đầu bếp khách mời từ Tứ Xuyên, Trung Quốc thực hiện.

Du lịch

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019