Ngành điện đi ngược chiều

Khi nhắc đến Việt Nam, giới đầu tư và bạn bè các nước không ít lần bày tỏ sự thán phục trước tốc độ tăng trưởng thần kỳ của chúng ta. Một số phương tiện truyền thông nhiều lần so sánh sự phát triển của Việt Nam với hình ảnh con rồng nhỏ đang bay lên.

Khi nhắc đến Việt Nam, giới đầu tư và bạn bè các nước không ít lần bày tỏ sự thán phục trước tốc độ tăng trưởng thần kỳ của chúng ta. Một số phương tiện truyền thông nhiều lần so sánh sự phát triển của Việt Nam với hình ảnh con rồng nhỏ đang bay lên.

Thật vậy, đất nước ta mỗi ngày một phát triển, đời sống kinh tế - xã hội ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, có một thứ rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội hàng chục năm qua dường như vẫn giậm chân tại chỗ, thậm chí thụt lùi. Đó là dịch vụ cung cấp điện. Tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên, cắt đột ngột không báo trước vẫn diễn ra từ năm này sang năm khác, với thời lượng và tần suất ngày một tăng.

Còn nhớ mùa khô năm ngoái, tại khu vực xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TPHCM, mỗi tuần chỉ cắt điện luân phiên 1 lần. Thế nhưng, những ngày đầu tháng 3, tại khu vực này mỗi tuần bị cúp điện tới hơn 2 lần. Điều khiến mọi người rất bức xúc là việc cúp điện không đúng theo thông báo lịch cúp điện nhà đèn cho đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Và khi bị cúp điện đột ngột, người dân cũng không thể nào liên lạc được với đường dây nóng do các công ty điện lực cung cấp, khiến kế hoạch làm việc và sinh hoạt bị ảnh hưởng.

Từ đầu tháng 3, giá điện theo lộ trình đã được Chính phủ đồng ý cho tăng lên hơn 15%. Những tưởng giữa thời buổi vật giá leo thang, người dân gồng mình chia sẻ gánh nặng cùng ngành điện với hy vọng sẽ cải thiện chất lượng dịch vụ. Thế nhưng, chất lượng cung cấp dịch vụ của ngành khiến nhiều người quá thất vọng. So sánh với chất lượng dịch vụ viễn thông (điện thoại EVN) cũng do Tổng công ty Điện lực Việt Nam cung cấp, mọi người sẽ thấy có sự khác biệt quá lớn. Phải chăng chất lượng phục vụ còn phụ thuộc vào sự độc quyền hoặc cạnh tranh? Từ đó, người dân càng mong chờ thời điểm bắt đầu thị trường điện cạnh tranh.

Việc đi ngược lại dòng chảy phát triển kinh tế - xã hội của ngành điện đang tiềm ẩn những nguy cơ rất lớn. Trong xã hội phát triển, mọi hoạt động của con người đều gắn liền với điện năng. Có thể ví điện như nguồn năng lượng quan trọng đẩy con tàu kinh tế Việt Nam đi lên phía trước. Điều gì sẽ xảy ra khi con tàu đó đang ngược dòng chảy thì... bị cúp điện? Lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư mới đây trả lời trên báo chí cho biết các nhà đầu tư nước ngoài rất quan ngại về tình hình cung cấp điện của nước ta. Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản dù xếp Việt Nam nằm trong nhóm 4 địa điểm đầu tư thuận lợi nhất nhưng vẫn phản ánh tình trạng thiếu điện không được kiểm soát, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài phản ứng khá gay gắt, thậm chí đe dọa sẽ dừng đầu tư tại Việt Nam nếu không xử lý được dứt điểm tình trạng cắt điện đột ngột.

Mong ngành điện hãy lắng nghe những ý kiến của người dân, doanh nghiệp để cải thiện chất lượng dịch vụ cung cấp điện tránh đi ngược xu hướng phát triển chung, gây những bức xúc không đáng có.

Các tin khác