Lãng phí nhà thi đấu đa năng

(ĐTTCO) - Năm 2008, để tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ 8, TP Cần Thơ đầu tư xây mới 21 nhà thi đấu đa năng (NTĐĐN) trong các trường học, bình quân mỗi NTĐĐN trên dưới 10 tỷ đồng. 
Theo ước tính sơ bộ tổng kinh phí đầu tư chung lên xấp xỉ 200 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ so với ngân sách của địa phương. Không ít nhà thi đấu sau khi phục vụ Hội khỏe Phù Đổng hầu như chỉ hoạt động cầm chừng, bởi cung vượt quá cầu, không phát huy được công năng. 

Bên cạnh đó, kinh phí bảo quản và cán bộ có chuyên môn bảo trì, khai thác ở các trường hầu như không có, hệ quả đi kèm là trang thiết bị, cơ sở vật chất xuống cấp. Một số điểm hầu như chỉ phục vụ các hoạt động ngoại khóa của học sinh tại trường; cho địa phương mượn để tổ chức hội thi thể dục thể thao quy mô cấp phường, xã, quận, huyện nhưng cũng rất hiếm hoi, mỗi năm chỉ 1 hoặc 2 lần.
Một số trường “chữa cháy” bằng cách cho người ngoài thuê mướn tập luyện thể dục thể thao để có nguồn thu chi cho việc bảo dưỡng và cũng để các thiết bị không hư hỏng vì trùm mền quá lâu.
Tuy nhiên cách làm này cũng không thu được nhiều kinh phí dù rất nhỏ nhoi, ngược lại dẫn đến sự mất an ninh trật tự do người đến tập luyện có mặt thường xuyên trong khuôn viên nhà trường. Vì vậy nhiều điểm trường đã không cho người bên ngoài trường thuê mướn làm sân bãi nữa, nên thiết bị hư hỏng dần là điều tất yếu.

Ông Diệp Văn Phước, ngụ phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, bức xúc: “Người dân thấy Nhà nước xây dựng NTĐĐN quá hoành tráng tại Trường THCS Long Tuyền nên rất mừng, nhưng cũng rất lo bởi kinh phí xây dựng nghe nói hàng chục tỷ đồng, trong khi chả thấy tổ chức thi đấu gì, quá lãng phí, chưa kể tới việc chăm sóc bảo quản đừng cho xuống cấp tốn thêm nhiều khoản tiền nữa”.
Lãnh đạo một trường THPT tại quận Bình Thủy có NTĐĐN, cho biết nhà thi đấu của trường rộng 1.200m2, kinh phí đầu tư gần 12 tỷ đồng, gồm 6 sân phục vụ các môn đá cầu, cầu lông, bóng bàn… nhưng học sinh tham gia rất ít nên cho người ngoài thuê mỗi tháng chỉ thu được khoảng 1 triệu đồng, số tiền quá khiếm tốn so với con số 12 tỷ đồng đã đầu tư.

Không chỉ có NTĐĐN ở trường này bị xếp xó, nhiều NTĐĐN khác ở các quận, huyện của TP Cần Thơ rơi vào cảnh “cất mới để ngắm chơi”, không hoạt động được do ở xa trung tâm TP, không thuận tiện việc đi lại của các đoàn vận động viên. Cụ thể, Trường THPT Thốt Nốt (quận Thốt Nốt) được đầu tư NTĐĐN rộng 3.400m2, trị giá 11 tỷ đồng. Trường THCS xã Thới Thuận (quận Thốt Nốt), Trường THCS xã Định Môn (huyện Thới Lai) với NTĐĐN rộng hơn 1.000m2, kinh phí xây dựng trên 8 tỷ đồng cũng không sử dụng cho Hội khỏe Phù Đổng theo kế hoạch ban đầu đã đề ra.

Vấn đề đặt ra là cơ quan nào tham mưu để xây dựng quá nhiều NTĐĐN để rồi xảy ra tình trạng dư thừa lãng phí rất lớn. Trên thực tế đã có rất nhiều NTĐĐN các quận, huyện xây dựng xong lại trùm mền. Nhiều người còn cho rằng, không rõ nguồn kinh phí xây dựng các NTĐĐN có từ đâu, từ Trung ương cấp hay do ngân sách của TP Cần Thơ, nhưng việc xây dựng các NTĐĐN "quá hớp" là rất lãng phí. 
(Cần Thơ)

Các tin khác