Hy vọng và kỳ vọng

(ĐTTCO) -Những ngày này chính quyền Hà Nội và TPHCM đang nỗ lực lập lại trật tự đô thị với những hành động, phát biểu hết sức cụ thể của những người có trách nhiệm. Những quyết tâm đó không thể không làm cho người dân hy vọng các đô thị lớn sẽ có một bộ mặt khang trang sạch đẹp như những TP văn minh trên thế giới.

(ĐTTCO) -Những ngày này chính quyền Hà Nội và TPHCM đang nỗ lực lập lại trật tự đô thị với những hành động, phát biểu hết sức cụ thể của những người có trách nhiệm. Những quyết tâm đó không thể không làm cho người dân hy vọng các đô thị lớn sẽ có một bộ mặt khang trang sạch đẹp như những TP văn minh trên thế giới.

Với kỳ vọng biến quận 1 TPHCM thành "Singapore thu nhỏ", những ngày qua lãnh đạo quận này đã tiên phong trong việc kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, với tuyên bố “không ngại đụng chạm”, "sẽ cởi áo về vườn", nếu không xử lý triệt để tình trạng này. Những thông tin, hình ảnh về các công trình của cơ quan công quyền lấn chiếm vỉa hè bị lực lượng chức năng đập bỏ; nhiều xe biển xanh chở cán bộ đi họp, đi nhậu đêm... đậu trên vỉa hè bị xử lý, đã làm nức lòng người dân. Và trong cuộc họp với lãnh đạo các quận, huyện mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các địa phương "không ngồi bàn giấy chỉ đạo" mà phải trực tiếp đi xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè như cách làm của quận 1 và tất cả đã cùng xuống đường vì văn minh đô thị.

Tại Hà Nội, những hành động kiên quyết thiết lập lại trật tự đường phố, đầu tiên được thực hiện ở các tuyến phố cổ, đang được dư luận dõi theo và đồng tình ủng hộ. Bạn Nguyễn Quỳnh Hoa cổ vũ: “Nếu đã làm phải làm cả TP, không chỉ làm mình phố cổ. Điều quan trọng là tạo nếp sống đô thị văn minh, đảm bảo an toàn cho người đi bộ, đồng thời góp phần làm giảm tắc nghẽn giao thông đô thị”. Người đứng đầu chính quyền Hà Nội từng là “thủ lĩnh” công an TP đã nói thẳng, đại ý phía sau các quán bia vỉa hè đều có bóng dáng công an. Phát biểu thẳng thắn này đã phần nào giải đáp những khuất tất vì sao nạn lấn chiếm vỉa hè để buôn bán lâu nay không thể dẹp được. Đó là do có sự tiếp tay của một bộ phận công chức, công an có trách nhiệm giữ gìn trật tự đô thị, đã giúp nhiều hộ kinh doanh ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè để buôn bán. Thực trạng này cũng không khó để nhận ra tại TPHCM. Trên 2 trục đường Hoàng Sa và Trường Sa ven kênh Nhiêu Lộc, khi màn đêm buông xuống hàng quán cà phê, quán nhậu không chỉ để xe lấn chiếm vỉa hè mà chiếm luôn lòng đường. Nếu không có “bảo kê” từ những người có trách nhiệm, liệu có diễn ra tình trạng trên?

Lực lượng chức năng quận 8 ra quân lập lại trật tự đô thị, thông báo người dân tháo dỡ mái che lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: LONG THANH

Lực lượng chức năng quận 8 ra quân lập lại trật tự đô thị,
thông báo người dân tháo dỡ mái che lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: LONG THANH

Trước những bức xúc của dư luận, cũng như những kỳ vọng của người dân trong việc lập lại văn minh đô thị, nhiều ý kiến tâm huyết đã được nêu ra. Đó là chính quyền các cấp cần có những giải pháp đồng bộ, có tính ổn định, đảm bảo trật tự, thông thoáng vỉa hè trong thời gian dài. Trước mắt, cần giải quyết chỗ đỗ xe, cho cả xe ô tô và xe máy. Những hộ đã được cấp phép kinh doanh nếu chiếm dụng vỉa hè phải bị thu hồi giấy phép. Quan trọng nhất là phải giám sát việc thực hiện không để xảy ra hiện tượng "ném đá ao bèo". Thực tế, chúng ta đã làm được những việc tưởng chừng rất khó, như cấm đốt pháo dịp Tết Nguyên đán, hay yêu cầu người sử dụng xe máy phải đội mũ bảo hiểm... Kinh nghiệm rút ra là nếu kiên quyết làm vì sự an toàn của người dân, cũng như vì trật tự xã hội, sẽ làm được.

Nhà văn Võ Đắc Danh chia sẻ câu chuyện trên facebook của ông: “Năm 2010, tôi có dịp đi thăm Thượng Hải, TP lớn nhất của Trung Quốc với dân số hơn 23 triệu người. Anh hướng dẫn viên du lịch cho biết Thượng Hải vào những năm 90 trở về trước dân nhập cư tràn lan, nhà ổ chuột và tình trạng kẹt xe, mua gánh bán bưng lấn chiếm lòng lề đường rất phổ biến. Từ năm 1992, Thượng Hải bắt đầu xây dựng chiến lược chỉnh trang đô thị rầm rộ trong thời gian 10 năm với những lộ trình cụ thể. Theo đó, những khu nhà cấp 4, nhà ổ chuột dần được thay bằng những tòa nhà chọc trời. Người dân sống trong hẻm hóc với những căn nhà tạm bợ được đưa vào căn hộ hiện đại rộng, tiện nghi hơn. Đường sá được mở rộng, vỉa hè thông thoáng, những chiếc cầu vượt chồng lên nhau. Đồng thời, chính quyền TP này ban hành lệnh cấm xe gắn máy lưu thông trong nội thành và cấm buôn bán trong khu dân cư. Với hạ tầng giao thông đô thị đồng bộ và hiện đại này, anh hướng dẫn viên nói vui bây giờ nếu không cấm xe gắn máy người dân vẫn không đi, bởi đi bằng tàu điện ngầm rất tiệt lợi và nhanh chóng".

Một vấn đề cũng đang được người dân TPHCM rất quan tâm là an toàn thực phẩm. Ngày 6-3 vừa qua, Ban Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM chính thức được thành lập. Thực tế, câu chuyện "1 mâm cơm, 3 bộ cùng quản lý"  về vấn đề an toàn thực phẩm từng nhiều lần trở thành chủ đề nóng tại Quốc hội. Quả bóng trách nhiệm được đá trên 3 sân: Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn chịu trách nhiệm trong quá trình sản xuất thực phẩm khi rau còn đang ngoài ruộng; Bộ Công Thương chịu trách nhiệm khi rau được lưu thông trên thị trường và Bộ Y tế vào cuộc để kiểm tra xem thực phẩm có đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm hay không. Tuy nhiên, về cơ bản, trách nhiệm không hoàn toàn thuộc về bộ nào bởi rất khó để quy trách nhiệm khi xảy ra vấn đề về an toàn thực phẩm. Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định sự an toàn cho người tiêu dùng khi sử dụng thực phẩm quy về một mối là Ban Quản lý An toàn thực phẩm trực thuộc UBND tỉnh, TP. Và TPHCM là địa phương đầu tiên được hưởng cơ chế này. “Với sự mong mỏi của người dân và quyết tâm của đội ngũ làm công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm TP, chúng tôi sẽ kiên quyết chặn thực phẩm bẩn, xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn cho TP” - bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, khẳng định.

Người dân TP và cả nước đang theo dõi sát sao với kỳ vọng việc lập lại trật tự đô thị cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm đạt được hiệu quả cao, đáp ứng lòng mong đợi của xã hội và cộng đồng.

(Tân Bình)

Các tin khác