Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng

Chúng ta đang sống trong những năm đầu thế kỷ 21 với sự phát triển mạnh của nhiều ngành khoa học và công nghệ hiện đại. Việt Nam đã ứng dụng công nghệ thông tin xử lý các nghiệp vụ ngân hàng từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước trở lại, nhưng việc tạo lập và ứng dụng các sản phẩm dịch vụ chỉ xây dựng dựa trên giao dịch “mặt đối mặt” giữa khách hàng với chi nhánh và phòng giao dịch.

Hệ thống các ngân hàng nước ta đều hoạt động đa năng, với sản phẩm đa dạng và phong phú, nhưng các nghiệp vụ nền tảng, có thứ tự ưu tiên cao vẫn chưa được chú ý, như xử lý trực tuyến, thông tin khách hàng tập trung, hệ thống kế toán chuẩn… Như vậy chúng ta vẫn thiếu một dạng ngân hàng lõi (core banking), là những nghiệp vụ cơ bản chi phối toàn bộ hoạt động nghiệp vụ kinh doanh và là nền tảng để phát triển các nghiệp vụ và dịch vụ hiện đại.  

Giai đoạn hiện nay, công nghệ ngân hàng là “điểm tựa” quan trọng và cần thiết cho sự đột phá trong hoạt động kinh doanh. Trong bối cảnh hội nhập, việc chậm trễ hiện đại hóa công nghệ ngân hàng đã dẫn đến những hậu quả như: không ứng dụng và phát triển nhanh các sản phẩm dịch vụ; tăng chi phí quản lý dẫn đến giảm sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập; quá tải trong giao dịch khiến thời gian chờ đợi tăng lên; các kênh dịch vụ hạn chế, không thể quản lý các loại rủi ro trong hoạt động tín dụng; thông tin khách hàng không tập trung, đầy đủ đã ảnh hưởng đến các chiến lược kinh doanh.

Đối với TPHCM, hội nhập quốc tế đang đặt ra cho các ngân hàng thương mại (NHTM) những khó khăn, thách thức lớn cần vượt qua.

Thứ nhất, quy mô vốn của các NHTM trên địa bàn TPHCM còn nhỏ, quy mô tín dụng chưa cao, trình độ công nghệ, quản lý còn thấp. Nhóm các NHTM nhà nước tuy chiếm gần 70% tổng nguồn vốn huy động và 80% thị phần tín dụng nhưng tổng số vốn tự có chưa tới 1 tỷ USD. Từng NHTM nhà nước đạt tỷ lệ vốn tự có trên tổng tài sản chưa tới 5% (thông lệ tối thiểu của quốc tế là 8%).

Khối các NHTM cổ phần với 36 đơn vị chỉ chiếm 11% tổng nguồn vốn huy động và 10% thị phần tín dụng. Điều này đã hạn chế việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đổi mới, nâng cấp trang thiết bị tin học. Do đó cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ chưa đồng bộ, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển.

Thứ hai, các ngân hàng chưa có sự liên kết đồng bộ trong việc phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử. Một số dịch vụ ngân hàng mới được áp dụng nhưng đối tượng sử dụng còn ít, chưa khai thác hết các tính năng, đặc biệt là nhu cầu và thói quen sử dụng các loại hình dịch vụ mới chưa phổ biến.

Thứ ba, khâu tuyên truyền còn nhiều hạn chế, dẫn đến số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ đó chưa tương xứng với quy mô đầu tư và mong muốn. Thứ tư, thời gian qua, dù công tác đào tạo cán bộ sử dụng dịch vụ ngân hàng đã được quan tâm, nhưng chưa chuyên sâu, chuyên nghiệp để có thể thực sự làm chủ công nghệ hiện đại.

Để phát triển công nghệ ngân hàng, trước mắt các ngân hàng cần tập trung hoàn thiện đồng bộ giải pháp như: tổ chức, công nghệ, pháp lý, nhân lực theo mô hình hiện đại, phù hợp với xu thế của thế giới.

Trong đó, giải pháp hiện đại hóa công nghệ ngân hàng và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động ngân hàng được xác định là nhân tố quan trọng nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ bền vững, đủ khả năng phục vụ hoạt động tài chính đa kênh, đa quốc gia.

Th.S TRẦN MAI ƯỚC (Trường Đại học Ngân hàng TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trường tồn cùng  ngọc trai

Trường tồn cùng ngọc trai

(ĐTTCO) - Mang vẻ đẹp của sự trường tồn cùng ánh màu đặc biệt, ngọc trai có một sức hút khó cưỡng đối với hầu hết phụ nữ. Với họ, trang sức ngọc trai không chỉ là một phụ kiện thời trang, mà đó còn là đam mê sở hữu. 

Công nghệ

Dự án tiền điện tử của Facebook là 'ảo tưởng'

(ĐTTCO)-Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Sherrod Brown, thành viên Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ nhấn mạnh Facebook thật "ảo tưởng" khi nghĩ rằng mọi người sẽ tin tưởng, trao tiền cho mạng xã hội này.

Thú đam mê

Tao nhã trang phục Kimono trên gốm cổ live

(ĐTTCO) - Là xứ sở của lễ nghi, tự hào hậu duệ Nữ thần Mặt trời, chọn nếp sống hòa mình với thiên nhiên và yêu chuộng cái đẹp, hình ảnh người phụ nữ Nhật Bản luôn nổi danh nhẹ nhàng và tao nhã cùng bộ Kimono nổi tiếng và trở thành huyền thoại thế kỷ 20: “Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật”.

Sức khỏe

Hội chẩn lại bệnh án: Thêm cơ hội hay thêm nỗi lo?

(ĐTTCO) - Được quảng bá là cung cấp cho người dân giải pháp tối ưu trong khám và điều trị bệnh, quy tụ nhiều bác sĩ giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước, chương trình hội chẩn lại kết quả bệnh án (City Plus) của Bệnh viện (BV) Quốc tế City giúp hội chẩn lại hồ sơ bệnh án của bệnh nhân. 

Ẩm thực

Bữa trưa cùng doanh nhân tại REX Sài Gòn

(ĐTTCO) - Bữa trưa có vai trò rất cần thiết, bổ sung năng lượng cho hoạt động trong ngày. Buổi trưa là thời gian giải lao để chúng ta lấy lại năng lượng.

Du lịch

Du lịch Việt Nam nỗ lực cán đích mục tiêu trước 1 năm

(ĐTTCO)-Từ nay đến cuối năm, du lịch Việt Nam nỗ lực để đón được 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế, cán đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019