Để người dân yên tâm sử dụng xăng E5

(ĐTTCO) - Vừa rồi, qua báo chí người dân được biết Công ty TNHH MTV Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro) đã gửi công văn kiến nghị lên liên Bộ Tài chính - Công Thương về việc nên cho sử dụng lại xăng A92, do sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ quá thấp, gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng. 
Để người dân yên tâm sử dụng xăng E5
Lý giải về đề xuất trên, Saigon Petro cho biết đến nay cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều không mặn mà với xăng sinh học E5. Lượng tiêu thụ xăng E5 của các doanh nghiệp (DN) tăng so với năm 2017, nhưng tỷ trọng chiếm thấp. Sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các cửa hàng kinh doanh chậm, tồn kho nhiều ngày, tỷ lệ hao hụt cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN.
Saigon Petro cũng dẫn số liệu tham khảo những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn cho thấy tỷ trọng bán xăng E5 chỉ khoảng 30% trong tổng số xăng tiêu thụ, còn lại là xăng A95 chiếm khoảng 70%. Trong khi trước đó, xăng A92 chiếm hơn 65%. Thậm chí có đơn vị chỉ kinh doanh xăng A95 nên tỷ lệ xăng E5 nói chung trên toàn thị trường còn thấp hơn.
Theo Saigon Petro, đây là con số rất đáng báo động, cần xem xét một cách nghiêm túc trên bình diện cả nước. Công ty này cũng dẫn số liệu về sản lượng xăng A92 và nêu rõ: Với mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng A95 là 1.600 đồng/lít, chỉ riêng trong 2 tháng đầu năm 2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng mỗi tháng.
Thực tế hiện nay tại nhiều điểm bán xăng trong TP, người dân ghé đổ xăng E5 rất ít, lo ngại loại xăng này ảnh hưởng đến xe của họ dù các nhà khoa học đã chứng minh không bị ảnh hưởng. Nhiều cửa hàng xăng dầu cũng không còn mặn mà việc kinh doanh xăng E5 như thời gian đầu triển khai.
Chẳng hạn, 1 cây xăng trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận trước đây bố trí 5 trụ bơm xăng E5, nay giảm xuống còn 2 trụ để tăng cường cho trụ bơm xăng A95, hoặc bố trí các trụ bơm xăng E5 vào bên trong, còn dãy trụ mặt tiền toàn xăng A95. Chưa hết các nhân viên cây xăng phần lớn đều tập trung tại các trụ xăng A95, còn trụ E5 thường vắng người đứng bán.
Khách muốn đổ xăng E5 phải chờ rất lâu mới đến lượt. Hay cửa hàng xăng dầu trên đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân trước đây có 6 trụ bơm xăng A92 và A95 nên bố trí 6 nhân viên trực. Nay 3 trụ xăng A92 được thay bằng xăng E5, nhưng do khách vào đổ xăng E5 lâu lâu mới có nên cửa hàng đã cho nghỉ việc bớt 2 nhân viên để giảm chi phí. Vì vậy, đến giờ cao điểm khi có khách đổ xăng E5 phải chờ.
Còn tại cây xăng trên đường Tôn Thất Thuyết, quận 4, có 3 trụ bơm xăng dầu. Trong đó, 1 trụ bơm dầu, còn 2 trụ còn lại đều treo bảng xăng A95 và không bán xăng E5. Khi chúng tôi thắc mắc, quản lý cửa hàng xăng dầu này cho biết sở dĩ không bán xăng E5 do tại đây chỉ lắp đặt 2 bồn, trong đó 1 bồn xăng A95 và 1 bồn dầu. "Cửa hàng cũng muốn bán xăng E5 cho đa dạng hàng hóa nhưng khổ nỗi không có chỗ để lắp thêm bồn chứa" - vị này giải thích.
Tương tự, tại nhiều cửa hàng xăng dầu có mặt bằng khiêm tốn trên địa bàn TP chỉ bố trí 1 trụ bơm xăng E5 hoặc không bán xăng E5 vì không thể mở rộng mặt bằng để lắp thêm trụ bơm, đặt thêm bồn chứa loại xăng này. Quản lý các cây xăng này cũng cho biết sở dĩ họ giảm số trụ bơm xăng E5 xuống là do tiêu thụ quá ít, có ngày chỉ bán được vài trăm lít, không đủ trang trải chi phí.
Chủ trương sử dụng đại trà xăng sinh học E5 là đúng đắn, phù hợp với xu hướng quốc tế cũng như các cam kết khi nước ta hội nhập quốc tế về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để người dân yên tâm khi xử dụng xăng E5, theo chúng tôi trước tiên cần có các giải pháp để kéo giảm giá xăng sinh học E5 xuống thấp hơn để tạo được sức cạnh tranh.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tích cực triển khai công tác tuyên truyền, trong đó làm rõ lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học, khẳng định về chất lượng, kỹ thuật cũng như những tác động của nó đối với động cơ xe sao cho tương đồng với các loại xăng truyền thống. Có vậy mới khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiên liệu sinh học. 

Các tin khác