Cơ quan quản lý ở đâu?

Cách đây vài ngày trên một số phương tiện truyền thông cũng như trên các mạng xã hội đăng tải thông tin do bị thương lái ép giá, nhiều nông dân trồng hành tím và tỏi ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) lâm vào tình cảnh điêu đứng.

Cách đây vài ngày trên một số phương tiện truyền thông cũng như trên các mạng xã hội đăng tải thông tin do bị thương lái ép giá, nhiều nông dân trồng hành tím và tỏi ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) lâm vào tình cảnh điêu đứng.

Để tìm đầu ra cho sản phẩm quê nhà, anh Phạm Văn Thắm, một người dân Lý Sơn, quyết tâm đưa sản phẩm vượt hơn 1.000km từ đảo Lý Sơn ra Hà Nội kêu gọi mọi người mua ủng hộ. Điểm bán hành tím, tỏi ủng hộ nông dân đảo Lý Sơn tại sân chơi của khu K3 đường Vĩnh Phúc (Ba Đình, Hà Nội), với số lượng 8 tấn (6 tấn tỏi và 2 tấn hành tím).

Tuy không ở Hà Nội nhưng tôi cũng ngay lập tức chia sẻ thông tin này trên trang cá nhân của mình để người thân, bạn bè của mình đang ở Hà Nội có thể cùng chung tay giúp một sản phẩm nông sản nổi tiếng của Việt Nam tìm được đầu ra.

Thế nhưng, chỉ 2 ngày sau một số báo chí đăng tải thông tin được lấy từ cơ quan chính quyền đảo Lý Sơn cũng như nhiều hộ dân trồng hành tỏi rằng không có chuyện bị ép giá, thậm chí hành, tỏi còn đang cháy hàng. Mặc dù không là người trực tiếp mua, nhưng cảm giác đầu tiên của một người tiêu dùng như tôi chính là lòng tốt của mình đã bị lợi dụng. Và rất nhiều người dân Hà Nội đã mua hành tỏi ấy chắc cũng cùng suy nghĩ như tôi.

Tự lật lại vấn đề và tôi thực sự hoài nghi. Nếu không phải hành tỏi Lý Sơn thì nguồn gốc số hành tỏi người đàn ông tên Thắm này đem bán là ở đâu ra. Liệu có phải lấy hàng Trung Quốc rồi bán giá trên trời (75.000 đồng/kg tỏi và hành 45.000 đồng/kg).

Tại sao khi người đàn ông này bày bán một số lượng hành tỏi lớn, băng rôn khẩu ngữ rất to lại không có quản lý thị trường tới kiểm tra. Liệu sau những thông tin của báo chí lật tẩy vụ việc, cơ quan chức năng có vào cuộc hay không? Nếu thực sự là lừa đảo lòng tin của người tiêu dùng thì điều này sẽ gây một hệ quả hết sức khôn lường. Trước hết là chính người tiêu dùng sẽ mất đi niềm tin, nếu giả sử có sản phẩm nông sản Việt Nam nào thực sự cần sự chung tay chia sẻ của người tiêu dùng liệu mọi người có còn tin tưởng mà đồng hành.

Cái người tiêu dùng cần đó là lòng tin, nhưng vì sự tham lam của một vài cá nhân, lòng tin ấy đang bị chết dần. Đó là chưa kể việc làm này cũng sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của một sản phẩm nông sản có tiếng của địa phương cũng như của Việt Nam. Nếu cơ quan chức năng không vào cuộc một cách rốt ráo, ai dám chắc sau này không có những chuyện tương tự xảy ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục chờ đợi một câu trả lời chính thức từ cơ quan có thẩm quyền và mong rằng vụ việc sẽ không lặng lẽ chìm xuồng.

(TPHCM)

Các tin khác