Có nên mở thêm hãng hàng không?

(ĐTTCO) - Ngày càng nhiều doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam đổ tiền vào thành lập hãng bay mới sẽ tăng sức cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ, đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng.
Điển hình là vào tháng 1 vừa qua, hãng hàng không tư nhân non trẻ ở Việt Nam Bamboo Airways (thuộc Tập đoàn FLC) đã tổ chức khai trương 9 đường bay trong nước, gồm Hà Nội đi Quy Nhơn, Nha Trang, Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc, TPHCM; TPHCM đi Quy Nhơn, Vân Đồn, Thanh Hóa.
Dù mới đi vào hoạt động, hãng bay này đã có 6 chuyến bay mỗi ngày cho hành trình từ Hà Nội vào TPHCM dịp sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Đại diện thương mại của hãng này cho hay, dù mới bay chính thức nhưng các chuyến bay chặng Hà Nội - TPHCM của hãng luôn quá tải.
Sau Bamboo Airways, trong tháng 2-2019, CTCP Du lịch và tiếp thị giao thông Việt Nam (Vietravel) vừa gửi Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế đề án thành lập Công ty hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Dự kiến hãng hàng không của Vietravel sẽ đặt trụ sở tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Tuy nhiên, việc có thêm nhiều hãng bay mới ở đang đặt ra câu hỏi liệu hạ tầng sân bay nước ta có bị quá tải? Việt Nam hiện đang có 22 sân bay, nếu tính thêm các sân bay Long Thành, Phan Thiết, cả nước có tổng cộng 24 sân bay. Tổng công suất cả 22 sân bay đang khai thác chỉ khoảng 75 triệu khách/năm, chưa bằng công suất một sân bay chính ở Bangkok (Thái Lan), Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia) với mức 100 triệu khách/năm. Trong khi đó, Thái Lan có tới 38 sân bay, dù dân số của quốc gia láng giềng này chỉ bằng 72% Việt Nam.
Điều này cho thấy, về vấn đề hạ tầng sân bay không phải nước ta có quá nhiều sân bay như một số người nhận xét, mà là mức độ xã hội hóa đầu tư, vận hành sân bay ở Việt Nam còn quá thấp.
Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, lượng hành khách hàng không sẽ đạt 142 triệu lượt vào năm 2020, tương đương tốc độ tăng trưởng bình quân 14% trong giai đoạn 2017-2020. Cho đến nay, Việt Nam với thị trường gần 100 triệu dân nhưng chỉ có 5 hãng hàng không, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bamboo Airways.
Trong khi đó, các nước phát triển về du lịch như Thái Lan chỉ có 70 triệu dân nhưng có hơn 10 hãng hàng không. Còn theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ trở thành thị trường hàng không tăng trưởng mạnh thứ 5 trên thế giới về lượng khách quốc tế và hàng hóa được vận chuyển.
Với những dự báo như trên, trong tương lai gần, Việt Nam sẽ cần khoảng 10 hãng hàng không mới. Nhu cầu lớn như vậy, trong khi các hãng bay do Nhà nước quản lý không được lập mới, sự ra đời của các hãng bay tư nhân là điều tất yếu, để đáp ứng nhu cầu của thị trường và tạo ra nhiều thuận lợi hơn cho người dân trong việc lựa chọn các phương tiện di chuyển.
Thêm nữa, trong bối cảnh thị trường liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số, việc thêm hãng hàng không mới sẽ tăng sức cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ, đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng.
Dân số Việt Nam đang tiếp tục tăng lên, đạt khoảng 105 triệu người vào năm 2030. Tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều, mức độ hội nhập, giao thương sâu rộng sẽ khiến hoạt động hàng không tăng lên.
Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay trên đầu người của Việt Nam vẫn còn rất thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam vẫn còn rất hấp dẫn, việc mở thêm các hãng bay mới là điều tất yếu.

Đông Gia (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đồng hồ cao cấp cho phái mạnh

Đồng hồ cao cấp cho phái mạnh

(ĐTTCO) - Những chiếc đồng hồ cao cấp (high-end) thường có giá 10.000-50.000USD. ĐTTC xin giới thiệu những mẫu đồng hồ ở phân khúc này mà tín đồ yêu thích đều mơ ước sở hữu.

Công nghệ

Mặt nạ chống ô nhiễm công nghệ cao

(ĐTTCO) - Một startup R-PUR của Pháp vừa giới thiệu sản phẩm mới tại Triển lãm công nghệ CES 2019, chiếc mặt nạ R-Pur V2 gồm 2 phần, bao gồm một lớp lọc có thể thay thế được và một lớp mặt nạ bằng vải có thể tái sử dụng.

Thú đam mê

Hình tượng rồng trên bình rượu Sake Satsuma live

(ĐTTCO) - Trong truyền thống Thần đạo, tín ngưỡng Long thần Ryūjin Shinkō (竜神信仰) thờ thần rồng để cai quản nguồn nước, và thường được kết nối với các nghi lễ nông nghiệp, nghi lễ cầu mưa, cầu thịnh vượng của ngư dân. 

Sức khỏe

Cẩn trọng suy giãn tĩnh mạch chi dưới

(ĐTTCO) - Suy giãn tĩnh mạch chi dưới là bệnh lý thường gặp, và tần suất mắc bệnh ngày càng tăng. Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh của nữ giới cao hơn nam giới gấp 3 lần. Đây là bệnh lý của hệ tĩnh mạch chi dưới, khi máu trở về tim bị cản trở, dẫn đến ứ trệ tuần hoàn ở chi dưới gây những khó chịu cho người bệnh, về lâu dài ảnh hưởng đến khả năng làm việc cũng như chất lượng cuộc sống.

Ẩm thực

Trải nghiệm brunch ở TPHCM

(ĐTTCO) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch) là bữa ăn thay thế cho bữa sáng và bữa trưa - không còn xa lạ với nhiều người. Dưới đây là những địa điểm nổi bật được chú ý với thực đơn brunch đa dạng tại trung tâm Sài Gòn.

Du lịch

Vịnh Hạ Long trên cạn live

(ĐTTCO) - Những vùng đầm, hồ rộng lớn mênh mông, với các hòn đảo nhấp nhô trên sóng nước ở miền Bắc được nhiều người ví như “vịnh Hạ Long trên cạn”. Thật tuyệt vời khi mùa hè nóng nực, chúng ta được đi thuyền ngoạn cảnh vi vu trên những vùng đầm hồ mát rượi. ĐTTC xin giới thiệu một số điểm đầm, hồ như thế cùng những chỉ dẫn cơ bản.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019