Cảnh báo “sập nhà máy đào vàng”

(ĐTTCO)-Liên quan đến vụ ông Lê Minh Tâm, Tổng giám đốc Sky Mining đã bỏ trốn, được biết 300 đơn tố cáo của các nhà đầu tư đã được tập hợp đến Công an quận Phú Nhuận, TPHCM. 
Đó là điều duy nhất các nhà đầu tư vào Sky Mining còn có thể làm vào lúc này để hy vọng lấy lại được tiền chưa kịp thu hồi. Trong vụ việc này, mỗi nhà đầu tư đã mất ít nhất là hàng trăm triệu đồng và cao nhất lên đến 15 tỷ đồng/người. 
Theo các nhà đầu tư, họ tham gia dự án của Sky Mining vì ông Tâm giới thiệu công ty hoạt động hợp pháp, người thật việc thật, có văn phòng, có máy móc nhà xưởng thật nên tham gia, nhất là thời gian đầu công ty vẫn trả lãi đầy đủ. Chính điều này đã đánh lừa nhiều nhà đầu tư để trước khi bỏ trốn ông Tâm đã kịp mở đợt hút vốn mới giai đoạn 2 rất thành công.
Đến khi không thể liên lạc được với ông Lê Minh Tâm cùng 16 người trong ban lãnh đạo Sky Mining, đồng thời các chủ xưởng cũng phủ nhận trách nhiệm, khẳng định không liên quan với ông Tâm, các nhà đầu tư mới biết mình bị lừa.
Cảnh báo “sập nhà máy đào vàng” ảnh 1 Sky Mining tổ chức nhiều buổi tổng kết hoành tráng để lôi kéo nhà đầu tư. 
Điều đáng nói, những vụ việc tương tự đã từng được cảnh báo nhiều lần. Gần đây nhất là vụ việc nhiều người dân mù quáng đầu tư vào tiền ảo với lãi suất 48-58%/tháng trong thời gian ngắn của dự án iFan và Pincoin đã được ĐTTC phản ánh.
Trong dự án iFan, đã có 15.000 người tham gia đầu tư tiền ảo, nhưng mất tiền thật khi tin vào những gói đầu tư có lãi suất khủng cùng khoản hoa hồng hấp dẫn khi mời gọi thêm người chơi và khoản thưởng doanh số hàng ngàn USD mỗi tháng. Lần này cũng vậy, cũng là chiêu trò cũ nhưng nhà đầu tư vẫn lao vào như con thiêu thân.
Sky Mining hoạt động dưới hình thức là tổ chức chuyên đầu tư mua máy tính khai thác phần mềm giải mã thuật toán. Công việc của ban chủ nhiệm hợp tác xã là tiếp nhận nguồn vốn góp từ các xã viên - nhà đầu tư - để đầu tư trang thiết bị, máy móc, xây dựng nhà xưởng và vận hành khai thác.
Tuy nhiên, miếng mồi ngon để thu hút nhà đầu tư vẫn là mức lãi suất không một kênh đầu tư chính thống nào có thể tạo ra được. Chỉ cần đóng các gói từ 100-5.000USD để mua máy đào, sau 12 tháng, hợp tác xã sẽ trả lại vốn và lãi đến 300% mức đầu tư. Nhiều người cho biết đang mất 5-10 tỷ đồng sau khi ông Tâm biến mất chỉ vì trước đó mạnh tay bỏ vốn vào để nhận lãi 0,6%/ngày. 
Hiện nay lãi suất tiền gửi ngân hàng cao nhất cũng chỉ khoảng 8%/năm. Trong khi đó, các công ty đa cấp liên quan đến tiền ảo sẵn sàng chi trả lãi suất gấp hàng chục lần lãi suất ngân hàng. Không dự án kinh doanh nào lãi suất cao ngất ngưởng mà rủi ro thấp. Do đó, đứng trước một dự án lợi nhuận cao, mỗi người phải tự đặt ra dấu hỏi về độ rủi ro và phải biết tự bảo vệ mình.
Bởi sau khi đổ bể các vụ lừa đảo, các cơ quan chức năng vào cuộc, nhà đầu tư vẫn khó lấy lại được tiền đã mất. Hơn nữa, pháp luật Việt Nam không công nhận tiền ảo, cấm giao dịch tiền ảo dưới mọi hình thức. Nhóm người tham gia chắc chắn đã biết hành vi giao dịch của mình không hợp pháp vẫn bất chấp. Đây cũng là vấn đề cần phải xem xét.

Các tin khác