Vốn ngoại chảy mạnh vào chứng khoán

Hầu hết quỹ đầu tư nước ngoài đều cho rằng nguồn vốn ngoại sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam, cho dù Việt Nam vẫn đang đối mặt với một số vấn đề. Đó là những tín hiệu tích cực để tiếp tục thu hút nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN).

Hầu hết quỹ đầu tư nước ngoài đều cho rằng nguồn vốn ngoại sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam, cho dù Việt Nam vẫn đang đối mặt với một số vấn đề. Đó là những tín hiệu tích cực để tiếp tục thu hút nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN).

Những tín hiệu tốt

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành VinaCapital, cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) phản ứng với những căng thẳng gần đây trên biển Đông là việc bình thường. Bởi thị trường của bất cứ nước nào cũng có những điều chỉnh tương tự trước những thông tin không tốt.

Tuy nhiên, các NĐT lớn thường có tầm nhìn xa hơn, họ vẫn tin vào nền kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn và đang tận dụng cơ hội để đẩy mạnh mua nhiều cổ phiếu trên TTCK hiện đang có mức giá đã điều chỉnh, nâng cao tỷ lệ sở hữu ở các công ty tốt và chờ đợi một chu kỳ tăng trưởng mới.

Các NĐTNN xem trọng nhất là sự ổn định bên trong một quốc gia và Việt Nam đang làm rất tốt việc này thông qua nhiều chính sách ổn định xã hội, giữ vững nền kinh tế và củng cố niềm tin của người dân, của doanh nghiệp và NĐT. VinaCapital dự báo TTCK Việt Nam có thể thu hút từ 500-600 triệu USD vốn nước ngoài trong năm 2014. Về dài hạn, thị trường Việt Nam vẫn là một trong những thị trường mới nổi hấp dẫn, ngay cả đối với NĐT khó tính nhất.

Hiện có nhiều NĐTNN xem Việt Nam và các thị trường mới nổi khác là các khoản đầu tư dài hạn. Một khi mức giá cổ phiếu trên TTCK tiếp tục tăng cao, NĐTNN sẽ có sự giảm dần về mức độ đầu tư, nhưng khả năng NĐTNN vẫn duy trì vị thế mua ròng trên TTCK trong 6 tháng đầu năm, bởi họ sẽ chú ý đến kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm trước khi quyết định các bước tiếp theo.

Ông Andy Ho,
Giám đốc điều hành VinaCapital

Theo ông Oh Kyung Hee, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán (CTCK) KIS Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức ban hành Thông tư 09 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 02, quy định về việc phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng (TCTD).

Tâm điểm của Thông tư 09 là lùi thời hạn phân loại nợ đến ngày 1-4-2015, qua đó cho phép các ngân hàng có thêm thời gian để tiến hành xử lý nợ xấu, làm giảm áp lực gia tăng trích lập dự phòng trong ngắn hạn của hệ thống cũng như thêm điều kiện mở rộng tín dụng. Khả năng các chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục được thực thi trong năm nay, như việc tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ (tăng thanh khoản) bằng cách khuyến khích ngân hàng thương mại (NHTM) đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, hạ lãi suất điều hành.

Đặc biệt, mới đây NHNN hạ trần lãi suất xuống 6%, đẩy mạnh hỗ trợ bất động sản bằng việc nới lỏng quy chế bất động sản dành cho người nước ngoài… để kích thích kinh tế tăng trưởng. Ngoài ra, NHNN đẩy mạnh cung tiền ra thị trường một cách gián tiếp thông qua trái phiếu VAMC phát hành.

Kênh tiền gửi vẫn hấp dẫn

Hiện nay mức độ quan tâm của NĐTNN, đặc biệt NĐTNN mới tại Việt Nam vẫn đang ở mức cao. Nguyên nhân vì triển vọng về việc nới lỏng giới hạn sở hữu cổ phần cho NĐTNN và định giá chứng khoán Việt Nam thấp so với các nước trong khu vực. Vì vậy, NĐTNN quan tâm đến khả năng mở room lên 60% (từ mức 49% hiện tại).

Dù chưa có thông tin chính thức về thời điểm được thông qua, nhưng việc này sẽ mở ra cơ hội đầu tư cho NĐTNN vào TTCK Việt Nam. Lời khuyên được đưa ra từ các quỹ đầu tư nước ngoài, để tránh được rủi ro, duy trì được lợi nhuận phù hợp, các NĐT nên tăng tỷ trọng danh mục đầu tư vào các cổ phiếu blue chip có kết quả kinh doanh tốt, tiềm năng tăng trưởng cao và hạn chế giải ngân vào các mã thị giá thấp, đầu cơ, lướt sóng ngắn hạn.

Như vậy, so với kênh gởi tiết kiệm rõ ràng chứng khoán và bất động sản có độ rủi ro cao hơn, song điều này được bù đắp bởi tỷ suất lợi nhuận tốt hơn. Khi tham gia vào TTCK, các NĐT có nhiều lựa chọn với tỷ suất sinh lời tương ứng mức độ chấp nhận rủi ro.

Ông David Charles Kadarauch, Giám đốc Phân tích tại CTCK ACB (ACBS), khẳng định chứng khoán Việt Nam vẫn rất tiềm năng trong mắt giới đầu tư nước ngoài và dòng vốn từ khối này đổ vào đang nhiều nhất từ trước đến nay. Theo ông Kadarauch, khối ngoại vẫn lạc quan vào kinh tế Việt Nam trong dài hạn và những đợt bán tháo là cơ hội để họ tích lũy thêm cổ phiếu giá rẻ. Và đây cũng là cơ hội mua tuyệt vời ở những cổ phiếu cơ bản tốt như FPT, IJC, BMP, MBB, HSG...

Trong tháng 3 và 4 vừa qua, giá trị giao dịch trên cả 2 sàn đạt mức 100 đến hơn 200 triệu USD/phiên. Kinh nghiệm ở các thị trường mới nổi cho thấy khi thanh khoản đạt đến con số này, các quỹ đầu tư sẽ bắt đầu chú ý một cách nghiêm túc hơn. Thực tế, tần suất ghé thăm Việt Nam của các quỹ đầu tư đang nhiều hơn bao giờ hết.

"Nhìn vào các con số kỷ lục của dự trữ ngoại hối, PMI, FDI, xuất nhập khẩu... chúng tôi lạc quan về kinh tế Việt Nam. Chúng tôi cho rằng chỉ số VN Index sẽ không khó để đạt 700 điểm trong năm nay hoặc năm sau. Chúng tôi cũng tiếp tục khuyến nghị mua ở thời điểm hiện tại, cho mục tiêu dài hạn" - ông Kadarauch nói.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng, NĐT có thể chọn hình thức gởi tiết kiệm lâu dài nếu ngại rủi ro hoặc ít có kinh nghiệm đầu tư trong các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản. Bằng chứng là việc lãi suất tiết kiệm dù có giảm xuống thấp như hiện nay họ vẫn xem xét lãi suất của NH nào cao nhất và chuyển sang gởi ở đó.

Đó cũng là lý do vì sao huy động vốn toàn ngành NH tiếp tục tăng so với đầu năm. Cụ thể, tính đến ngày 22-4-2014, huy động vốn của toàn hệ thống tăng 3,09% so với đầu năm, trong đó huy động vốn VNĐ tăng 4,26%, huy động vốn bằng ngoại tệ giảm 3,98%. Huy động vốn bằng VNĐ tăng chủ yếu ở khu vực dân cư (tăng 7,48%) trong điều kiện mặt bằng lãi suất tiền gửi VNĐ giảm, cho thấy gửi tiền vào hệ thống NH vẫn đang là kênh lựa chọn của người dân. 

Các tin khác