VN đứng thứ 4 thế giới về sản lượng cao su

Sự thay đổi về thứ hạng sản xuất đánh dấu vai trò quan trọng của Việt Nam trên thị trường cao su quốc tế.

 Sự thay đổi về thứ hạng sản xuất đánh dấu vai trò quan trọng của Việt Nam trên thị trường cao su quốc tế.

 

Theo báo cáo tháng 9 của Hiệp hội Các nước Sản xuất Cao su Thiên nhiên (ANRPC), sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu năm nay sẽ tích cực hơn so với dự kiến, trong đó Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng này.

Theo dự báo mới nhất, sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu năm 2012 sẽ đạt 10,86 triệu tấn, tăng 5% so với năm 2011 và cao hơn so với mức 10,83 triệu tấn ANRPC đã dự báo hồi tháng 8.

Việt Nam đã chính thức trở thành nước sản xuất cao su thiên nhiên lớn thứ 4 thế giới khi soán ngôi của Ấn Độ và chỉ đứng sau Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Sự thay đổi về thứ hạng sản xuất đánh dấu vai trò quan trọng của Việt Nam trên thị trường cao su quốc tế.

ANRPC cho biết, Việt Nam có thể đạt sản lượng 930.000 tấn cao su trong năm nay, cao hơn so với mức 915.000 tấn dự đoán trước đó và cao hơn 14,5% so với năm 2011. Nguyên nhân là do có thêm nhiều diện tích cao su đi vào thu hoạch, với tổng 528.400 ha, từ mức 520.000 ha của năm ngoái.

Ấn Độ, nước tiêu thụ cao su thiên nhiên lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, dự kiến đạt sản lượng 920.000 tấn trogn năm nay.

Thái Lan, Indonesia và Malaysia hiện chiếm 70% tổng sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu và cùng là thành viên của Liên minh cao su quốc tế (ITRC).

ITRC thường có những cam kết về kiểm soát giá cả nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người trồng cao su và các nhà xuất khẩu. Lần gần đây nhất, ITRC đã can thiệp thị trường bằng cách các thành viên đồng lòng cắt giảm sản lượng và xuất khẩu để đẩy tăng giá, bắt đầu từ 1/10. Kết quả là giá cao su đã tăng liên tục và hiện đang ở mức cao nhất trong hơn 4 tháng. So với cách đây khoảng 5 tuần, giá đã tăng 35%.

Phía Thái Lan cho biết, trong năm nay Việt Nam sẽ tham dự cuộc họp vào tháng 12 tới của ITRC với vai trò là quan sát viên. Có nhiều khả năng, Việt Nam sẽ đồng ý tham gia làm thành viên của tổ chức này. Và nếu như vậy, ITRC sẽ  chiếm 80% tổng sản lượng cao su toàn cầu.

Các tin khác