TPHCM: Hàng hóa đầy đủ, giá ổn định dịp Tết

(ĐTTCO)-Giá hàng hóa trong chương trình bình ổn sẽ được giữ ổn định suốt tháng trước và sau Tết; các doanh nghiệp cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá bán trong những ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu.

(ĐTTCO)-Giá hàng hóa trong chương trình bình ổn sẽ được giữ ổn định suốt tháng trước và sau Tết; các doanh nghiệp cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá bán trong những ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu.

Doanh nghiệp cam kết không tăng giá

Ngày 22/12, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về việc thực hiện công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2016.

Tại buổi làm việc, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, dự báo tình hình hàng hóa và giá cả thị trường Tết Bính Thân 2016 sẽ ổn định, không có biến động về giá, lượng hàng hóa cung ứng tăng khoảng 15-20% so với Tết Ất Mùi.

Tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết của các doanh nghiệp (DN) bình ổn thị trường là hơn 16.208 tỉ đồng, tăng 462 tỉ đồng so với Tết 2015. Trong đó, giá trị hàng bình ổn thị trường đạt 6.863,9 tỉ đồng. Số lượng tăng bình quân 10% so với kế hoạch Thành phố giao và tăng 30-40% so với kết quả thực hiện Tết Ất Mùi 2015.

 

Đối với các mặt hàng như bánh, mứt, kẹo… dự báo Tết này sẽ tiêu thụ khoảng 18.000 tấn, đến nay, DN chuẩn bị sản lượng tăng 10-20% và giá không tăng so với năm 2015.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op khẳng định, đối với 9 nhóm mặt hàng bình ổn giá, hệ thống của Saigon Co.op trên toàn quốc cam kết trong suốt 3 tháng, trước, trong và sau Tết sẽ được giữ ổn định, không tăng giá.

Đại diện Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra), ông Nguyễn Phúc Khoa, Giám đốc kinh doanh cho biết, Satra đã chuẩn bị 21.000 tấn hàng hóa các mặt hàng bình ổn, trị giá 1.500 tỉ đồng. Ông Khoa cam kết, trong 3 tháng trước, trong và sau Tết, giá cả các mặt hàng ổn định, không tăng giá.

Tăng cường đẩy mạnh kiểm soát thị trường

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, TPHCM là nơi có sức tiêu thụ lớn, do đó cần có sự liên kết với các tỉnh, thành phố tạo đa dạng cho nguồn hàng, đồng thời đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện truy suất nguồn gốc xuất xứ.

Sở Tài chính cần đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ giá cả các hoạt động dịch vụ, nhất là dịch vụ vận tải và du lịch, tránh tình trạng nâng giá, ép giá, phụ thu không đúng quy định.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng lưu ý, lực lượng quản lý thị trường cần kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm vào các mặt hàng dễ bị làm giả, làm nhái dịp Tết, tránh tình trạng dàn trải kiểm tra quá nhiều mặt hàng, đảm bảo hàng hóa lưu thông phục vụ Tết phải là hàng hóa có chất lượng.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, để chuẩn bị cho Tết Bính Thân sắp tới, hàng hóa của các DN bình ổn chiếm khoảng 30% thị trường, hàng hóa từ 3 chợ đầu mối chiếm khoảng 60%. Điều này cho thấy, Thành phố có thể hoàn toàn chủ động, đáp ứng được nhu cầu hàng hóa, điều tiết giá cả ổn định vào dịp Tết Bính Thân 2016.

Vào dịp cận Tết, TPHCM sẽ chỉ đạo các DN bình ổn thực hiện giảm giá một số mặt hàng thiết yếu tạo điều kiện thuận lợi cho những người lao động, công nhân tới gần Tết mới được nhận lương yên tâm mua sắm.

Đối với công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, Thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên kết với các địa phương phối hợp, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản xuất để đảm bảo hàng hóa vận chuyển vào Thành phố đạt an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như có truy suất nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ rõ ràng.

Đối với công tác quản lý thị trường, từ nay tới cuối năm, UBND TPHCM sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, nhất là Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra tại các khu vực trọng điểm, những điểm tập kết hàng hóa, nhằm loại bỏ hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Thành phố từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Theo đó, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, chủ động tổ chức lực lượng, triển khai các biện pháp để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ nay đến trước, trong và sau Tết.

Phát hiện và ngăn chặn, xử lý các mặt hàng ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong dịp Tết và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, các vụ sản xuất, buôn bán hàng giả các mặt hàng thiết yếu phục vụ trong dịp Tết.

Các tin khác