Thủ thuật kinh doanh đa cấp

Kinh doanh đa cấp (KDĐC) có một số ưu thế trong tổ chức kinh doanh so với các hình thức kinh doanh thương mại truyền thống, như không cần chi phí lớn cho đầu tư cửa hàng, quảng cáo… Song nhiều trường hợp sản phẩm cụ thể được phân phối theo kiểu KDĐC đang rộ lên ở Việt Nam cho thấy những “bẫy chết người”, các thủ thuật làm ăn tiêu cực.

Gây lòng tin ảo

 Thủ thuật kinh doanh đa cấp ảnh 1
Thông thường, các sản phẩm được phân phối theo mạng KDĐC đều được phù phép, thần bí hóa hoặc đa năng hóa các tác dụng và tiện ích khác thường mà sản phẩm đem lại cho người tiêu dùng, theo kiểu “có 1 nói 10”, khoe vống lên các tác dụng “3 trong 1”, thậm chí rất khác nhau của sản phẩm.

Thí dụ, có sản phẩm nước quả ép được khoe là vừa chống được cao huyết áp, vừa chống được huyết áp thấp; hoặc có viên nhộng vừa chữa được gầy, vừa giảm được béo hệt như công năng của chiếc máy điều hòa 2 chiều nóng - lạnh vậy.

Đặc biệt, người phụ trách các lớp học hoặc hội thảo về KDĐC luôn căn dặn các phân phối viên không được nói rằng nước quả ép là thuốc chữa bệnh (để bảo đảm an toàn về pháp lý khi cơ quan quản lý nhà nước thăm hỏi về giấy phép nhập khẩu hoặc bằng cấp chuyên môn cần thiết theo yêu cầu của Bộ Y tế), song lại khuyến khích và mớm lời cho họ quảng cáo về tác dụng thần kỳ, chữa bách bệnh và vượt trội hơn mọi thuốc y tế khác.

Cần nói thêm là các lớp học hoặc hội thảo này thường được tổ chức theo mô hình khá giống nhau: địa điểm phải ở góc khuất, tầng 2 càng tốt để người ngoài không thể nhòm ngó; có một vài thuyết trình viên chuyên nghiệp, có bằng cấp và đều thành đạt, trở nên giàu có nhờ KDĐC (theo lời tự giới thiệu).

Hoặc đơn giản đó là những người “chim mồi” để chia sẻ với người nghe các tác dụng thần kỳ của sản phẩm mà họ đã cảm nhận được trong quá trình sử dụng sản phẩm (như kiểu thư cảm ơn của các bệnh nhân các hiệu thuốc gia truyền vẫn trưng ra với khách hàng)…

Đảm bảo rằng khi nghe họ nói xong, lòng tin của bạn sẽ được tăng lên rất nhiều về những thần dược và những sản phẩm kỳ diệu mà họ giới thiệu. Tuy nhiên, những ai có một chút kiến thức và đủ tỉnh táo đều có thể phát hiện dễ dàng nhiều mâu thuẫn và sự bất hợp lý trong các bài thuyết trình về sản phẩm KDĐC. Đơn giản ở chỗ, nếu sản phẩm tốt như vậy sao họ không quảng cáo rộng rãi, công khai cho người tiêu dùng mua hoặc biết, mà phải quảng cáo kiểu thậm thụt, rỉ tai như vậy…

Chính vì ảo nên lợi ích của người tiêu dùng thuần túy các sản phẩm được phân phối qua mạng KDĐC hoàn toàn không được bảo đảm. Trước hết các tiện ích của sản phẩm hoặc chưa rõ ràng hoặc đã bị phóng đại và thiếu các hướng dẫn sử dụng cụ thể, chủ yếu do các đại lý thiếu chuyên môn, thừa nhiệt tình truyền đạt lại tùy theo nhận thức, mục đích và thiện chí của mình.

Hơn nữa, các sản phẩm đều không được bảo hành do không có quy định và cơ sở bảo hành của các nhà tổ chức KDĐC. Nếu có hậu quả xảy ra cho người tiêu dùng từ sử dụng sản phẩm mua qua KDĐC, họ sẻ chẳng biết kêu ai, còn các nhà tổ chức, kinh doanh đa cấp thì vô can, hoặc dễ dàng trút trách nhiệm lên đầu các đại lý vì họ đã chuẩn bị sẵn cho mình nhiều “bằng chứng ngoại phạm”…

Mạng nhện đa cấp

Thiên Ngọc Minh Uy đã yêu cầu người tham gia phải mua hàng hóa, không cam kết cho phép trả lại hàng hóa bằng chương trình khuyến mại lập lờ, cản trở người tham gia trả lại hàng hóa. Người tham gia được nhận hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp. Hình thức bán hàng đa cấp này đã vi phạm pháp luật hình sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm Nghị định 110 của Chính phủ.

Có thể nói, việc gây lòng tin ảo đã được Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy áp dụng triệt để. Công ty này thu mỗi người được nhận vào làm việc 7 triệu đồng dưới danh nghĩa mua máy lọc nước Ozone.

Tiếp theo là khích lệ, động viên những người tham gia lôi kéo thêm nhiều người khác tham gia sẽ được hưởng một khoản lợi ích vật chất tăng tiến theo mô hình kim tự tháp. Khoản lợi ích người tham gia kỳ vọng chưa thấy đâu, nhưng những người “dính bẫy” lại ra sức dụ dỗ, lừa phỉnh bằng cách đưa ra những thông tin gian đối nhằm tạo niềm tin đối với người tham gia bằng các chiêu thức của tuyến trên hướng dẫn, dạy dỗ thậm chí thúc ép, gây áp lực để cấp thấp phải luôn luôn nỗ lực tìm người tham gia. Hành vi lừa đảo này mang tính dây chuyền và lan rộng chóng mặt.

Hơn nữa, người của Thiên Ngọc Minh Uy khi trao đổi, thuyết phục với những người mới bộc lộ rõ rằng công ty này bán hàng nhưng không cần phải quan tâm đến sản phẩm mà mục tiêu là có được nhiều người tham gia mạng lưới, hiểu đơn giản bản chất của việc nhiều người tham gia mạng lưới đồng nghĩa với đưa thêm nhiều 7 triệu đồng vào Thiên Ngọc Minh Uy.

Kết hợp với những chương trình như “Long phụng hòa ca” nhằm mục đích dụ người tham gia luôn có niềm tin sẽ được thăng cấp và lợi ích họ được hưởng cũng từ đó tăng lên theo số người tham gia. Tuy nhiên, mặc dù được thăng cấp, được hưởng lợi ích nhưng tính trên số tiền người tham gia phải bỏ ra, họ luôn là người lỗ vốn.

Khoản tiền khách hàng bị chiếm đoạt này được đưa vào Thiên Ngọc Minh Uy và nhóm đối tượng "đầu sỏ" chiếm dụng. Về đối tượng Thiên Ngọc Minh Uy hướng tới là tất cả cá nhân đủ 18 tuổi, tuy nhiên đại đa phần là những học sinh, sinh viên, những người dân lao động sinh sống và làm việc ở những vùng nông thôn, miền núi. Họ là những người hạn chế về việc tiếp cận thông tin, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là nhận thức chưa đầy đủ, cuộc sống gặp khó khăn về kinh tế, tài chính với ước mơ, nguyện vọng được làm giàu.

Thí dụ, để lôi kéo, Thiên Ngọc Minh Uy nói sẽ trích lại hoa hồng cho người tham gia khá cao 20-50% tổng doanh thu. Khi nghe Thiên Ngọc Minh Uy vẽ ra viễn cảnh làm giàu dễ dàng, nhanh chóng, họ tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp này và bị chính các điều khoản trong hợp đồng giam lỏng, không thoát ra khỏi mạng nhện đa cấp.

Luật sư  Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.