Thấp thỏm với sóng vàng

Những con sóng có lúc diễn ra quá dữ dội của giá vàng thời gian qua khiến cả thế giới đứng ngồi không yên. nhà đầu tư, thậm chí chính phủ các nước đã đổ xô vào vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Niềm vui, nỗi buồn lợi nhuận và trắng tay… là những cung bậc khác nhau diễn ra dồn dập trong thời gian qua. Và cả sự thấp thỏm cũng được người ta gửi gắm vào kim loại quý này.

Những con sóng có lúc diễn ra quá dữ dội của giá vàng thời gian qua khiến cả thế giới đứng ngồi không yên. nhà đầu tư, thậm chí chính phủ các nước đã đổ xô vào vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Niềm vui, nỗi buồn lợi nhuận và trắng tay… là những cung bậc khác nhau diễn ra dồn dập trong thời gian qua. Và cả sự thấp thỏm cũng được người ta gửi gắm vào kim loại quý này.

Thế giới: loạn dự báo

Nếu như chỉ vài ngày trước các chuyên gia Ngân hàng Wells Fargo của Hoa Kỳ còn dự báo bong bóng trên thị trường vàng đang phình to, thì nay cũng chính những chuyên gia này lại đưa ra nhiều lý lẽ chứng minh thị trường vàng không có bong bóng.

Dẫu biết dự báo không thể chính xác và có thể trái ngược hoàn toàn với thực tế thị trường, nhưng kiểu dự báo quay ngoắt 180 độ như Wells Fargo càng khiến nhà đầu tư hoang mang.

Công ty SJC sẽ tiếp tục nhập vàng nhằm can thiệp mạnh để bình ổn thị trường theo nhiệm vụ NHNN giao. Điều này sẽ giúp kéo giá trong nước về gần với giá thế giới, mức chênh lệch khoảng trên dưới 300.000 đồng/lượng là chấp nhận được. Tuy nhiên, việc nhập vàng chỉ là giải pháp tình thế, để ổn định thị trường vàng cần kết hợp nhiều giải pháp khác của NHNN. Tôi cho rằng người dân không nên hoảng hốt mua vào khi giá lên, vội vàng bán ra khi giá hạ. Vì như thế chỉ có người dân bị lỗ.

Ông NGUYỄN THÀNH LONG,
Tổng giám đốc Công ty SJC

Hay như mới đây, trong phiên giao dịch ngày 24-8 giá vàng đã quay đầu giảm mạnh ở mức 1.843USD/ounce so với mức kỷ lục 1.971,9USD/ounce mà nó vừa xác lập một ngày trước đó, thế giới lại được nghe những dự báo đối lập.

Trong khi Jon Nadler, chuyên gia của trang kitco.com, cho rằng vàng đã không còn là nơi trú ẩn an toàn và khuyên các nhà đầu tư nên bán ra bớt lượng vàng đang nắm giữ, Dennis Gartman lại cho rằng đến 95% khả năng vàng vẫn còn tăng giá. Cuối cùng nhà đầu tư chỉ còn biết nhìn vào động thái mua - bán của những quỹ tín thác bằng vàng lớn như SPDR. 

Theo lời một chuyên gia tại thị trường Việt Nam, việc có những dự báo khác nhau trên thị trường thế giới là điều bình thường. Đó là một cuộc chơi hết sức phức tạp và tất nhiên không tránh khỏi việc một vài chuyên gia, tổ chức đưa ra những nhận định nhằm mang lại lợi ích cho một số cá nhân, tổ chức nào đó.

Duy chỉ có một thực tế không thay đổi khiến cho giá vàng thế giới không ngừng nóng lên và chứng khoán liên tục đỏ sàn, đó là sự lo lắng cho tình hình kinh tế Hoa Kỳ và nợ công châu Âu đang ngày càng báo động.

Thêm vào đó là thông tin Venezuela đã lên kế hoạch cụ thể về việc chuyển về nước 211,3 tấn vàng (tương đương với 11 tỷ USD so với thời giá hiện nay) dự trữ quốc tế đang gửi tại các ngân hàng nước ngoài. Mở đầu cho chiến dịch này, Venezuela sẽ rút 99 tấn vàng gửi tại Anh.

Cả thế giới cũng đang tập trung chú ý vào bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) vì nếu QE3 được thực hiện, có thể vàng sẽ tiếp đà đi lên.

“Dù vàng có tiếp tục đi lên hay không, về nguyên tắc không có cái gì đi lên theo chiều thẳng đứng, không điều chỉnh giữa giai đoạn hoặc sẽ giảm sau khi tăng quá nhanh, là điều hầu hết nhà đầu tư đều nắm được duy chỉ có áp dụng nó trong việc mua - bán vào thời điểm nào thì không phải ai cũng làm đúng” - một vị chuyên gia bày tỏ quan điểm với ĐTTC.

Trong nước: bất ổn tâm lý

Cùng với đà tăng giảm của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng có những diễn biến nhanh, mạnh trong tháng 8 này. Theo đó, ngày 22-8 vàng có lúc đã vượt mốc 49 triệu đồng/lượng nhưng tới sáng 24-8 theo đà giảm của vàng thế giới, giá vàng trong nước đảo chiều mất đi hơn 1 triệu đồng/lượng và giao dịch quanh mức 47,6 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, điều đáng nói giá vàng trong nước dù giảm vẫn chênh so với giá vàng quy đổi khoảng 1 triệu đồng/lượng. Thực tế này được không ít chủ doanh nghiệp và đại diện NHNN khẳng định do hậu quả của việc vàng bị thao túng làm giá bởi giới đầu cơ.

Chưa kể vàng luôn tồn tại nhiều mức giá giao dịch khác nhau không chỉ giữa thị trường tự do và doanh nghiệp kinh doanh vàng, mà ngay cả giá trên bảng điện tử của nhiều doanh nghiệp cũng không giống với thực tế giao dịch. Điều này càng khiến tâm lý của người dân thêm bất ổn.

Việc hoảng hốt lên-mua, xuống-bán vàng khiến nhiều người dân bị lỗ. Ảnh: LÃ ANH

Việc hoảng hốt lên-mua, xuống-bán vàng khiến nhiều người dân bị lỗ. Ảnh: LÃ ANH

Khi vàng lên giá 46,3 triệu đồng/lượng vào ngày 9-8 đã dẫn đến cảnh chen lấn, xô đẩy tranh mua tại nhiều tiệm vàng tại Hà Nội, trở thành một bài học nhãn tiền. Mặc dù sau đó không còn cảnh tương tự dù vàng lên đến hơn 49 triệu đồng/lượng nhưng lượng người mua vẫn luôn cao hơn bán đến vài lần.

Cảnh lên - mua, xuống - bán và chịu lỗ đến cả triệu đồng/lượng vẫn diễn ra hàng ngày. Hiện tượng khan hàng ở nhiều doanh nghiệp và cửa hàng tư nhân càng khiến người dân lao vào cơn sốt này. Trước thực tế ấy, NHNN đã phải lên tiếng về những giải pháp nhằm bình ổn thị trường vàng và kéo giá vàng trong nước về sát với giá thế giới hơn.

Thị trường vàng đang sốt nóng, nhiều người sẵn sàng rút tiền tiết kiệm để mua vàng, đang làm các chuyên gia lo lắng về việc lãi suất tại các ngân hàng có thể tăng cao hơn để giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó có không ít lo ngại vốn đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh sẽ bị thu hẹp hơn do nguồn vốn rót vào vàng.

Một trong những giải pháp song song với việc nhập khẩu vàng của NHNN được cho là giải pháp hay và mang tính dài hạn là huy động vàng trong dân. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tất cả những giải pháp này cũng chưa thể giải quyết hết những phức tạp của thị trường vàng tự phát đã tồn tại ở nước ta khá lâu.

Và tâm lý người dân cũng chưa hết hoang mang trước những thay đổi liên tục của giá vàng.

Các tin khác