Thách thức doanh nghiệp bất động sản

Một trong những tiêu chí quan trọng để khách hàng quyết định mua nhà là tình hình giao thông khu vực dự án đó có thông thoáng; tình trạng ngập nước do mưa, triều cường như thế nào? Trong thời gian qua, thực tế cho thấy 2 yếu tố trên đang thực sự đặt ra thách thức đối với các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Một trong những tiêu chí quan trọng để khách hàng quyết định mua nhà là tình hình giao thông khu vực dự án đó có thông thoáng; tình trạng ngập nước do mưa, triều cường như thế nào? Trong thời gian qua, thực tế cho thấy 2 yếu tố trên đang thực sự đặt ra thách thức đối với các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Nan giải nạn kẹt xe

 

Theo đánh giá của các chuyên gia, mỗi năm lượng xe tại TPHCM tăng 10%, trong khi việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông chỉ tăng 2%. Những năm gần đây có khá nhiều công trình giao thông mới hoặc được nâng cấp đưa vào hoạt động, nhiều cầu vượt cũng đã triển khai… T

uy nhiên việc cải thiện tình hình giao thông cũng không mấy khả quan. Báo cáo của Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) TPHCM cho thấy năm 2010 toàn TP có khoảng 4,9 triệu xe (gồm 4,49 triệu xe gắn máy và 446.956 ô tô). Đến cuối năm 2012, số xe của TP tăng lên gần 6 triệu chiếc (gồm 5,46 triệu xe gắn máy và 536.983 ô tô).

Đến cuối năm 2014, TP đã có hơn 7 triệu xe (khoảng 6,4 triệu xe gắn máy và 600.000 ô tô). Trong khi đó, năm 2011 TPHCM có khoảng 3.217km đường giao thông với diện tích 25,8 triệu m2; 989 chiếc cầu với tổng chiều dài 50.030m. Năm 2012, diện tích cầu, đường được xây dựng mới tăng thêm khoảng 595.000m2. Năm 2013, xây dựng mới 41,2km đường với diện tích 886.725m2 và xây mới 24 cầu.

Năm 2014, có 134,2km đường được xây dựng mới. Dự kiến trong năm 2015 sẽ làm mới khoảng 34,5km đường và xây mới 10 cầu. Đánh giá những hạn chế trong phát triển hạ tầng giao thông, Sở GTVT TPHCM nhận định phương tiện giao thông cá nhân và số lượng người nhập cư vào TP tăng cao sẽ tiếp tục gây quá tải hệ thống hạ tầng giao thông đô thị.

Quan sát vào giờ cao điểm tại các cửa ngõ đi vào TP nơi nào cũng xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông. Cửa ngõ phía Đông TP, có nhiều tuyến đường, cầu, hầm kết nối vào các quận trung tâm. Tuy nhiên chuyện kẹt xe trên các tuyến đường như Xa lộ Hà Nội, Đồng Văn Cống, Phạm Văn Đồng… xảy ra hàng ngày.

Ông Nguyễn Khánh Hưng, Phó Tổng giám đốc CTCP Đất Xanh, cho biết từ khi đường Phạm Văn Đồng thông xe tưởng chừng đường Đinh Bộ Lĩnh ít kẹt xe hơn, nhưng thực tế ngược lại. Đường Phạm Văn Đồng thông thoáng, nhưng đến đường Đinh Bộ Lĩnh đoạn trước Bến xe Miền Đông đã bị “tóp” lại, khiến lượng xe cộ bị dồn và gây nên tình trạng kẹt xe trầm trọng. Mấu chốt của vấn đề là sự liên thông giữa các tuyến đường chưa có nên các tuyến đường mới chưa phát huy hết tác dụng.

Chống ngập trước 100 năm

Từ năm 2005 đến nay, TPHCM đã bỏ ra khoảng 24.300 tỷ đồng thực hiện các dự án chống ngập như nạo vét, cải tạo kênh rạch, xây dựng hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, các dự án này cũng chỉ mới thực hiện được khoảng 1,2% khối lượng công việc theo quy hoạch chống ngập nên hiệu quả chưa như mong muốn. Trong khi đó, dự kiến trong 5 năm tới, bình quân mỗi năm TP phải bố trí khoảng 4.250 tỷ đồng để chi trả nợ gốc và lãi vay các dự án trên địa bàn.

(Theo số liệu của UBNDTP)

Nếu trước đây khi xét về vị trí để tránh kẹt xe, người mua nhà thường chọn các dự án khu Nam hay khu Đông TP. Bởi 2 khu vực này đường sá khá thông thoáng, có nhiều đường để đi vào trung tâm TP. Nhận định này hiện nay không còn phù hợp. Tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) thường xuyên xảy ra kẹt xe. Khu Đông như quận 2, quận 9, Thủ Đức trước kia cũng là sự lựa chọn của người mua nhà nhưng bây giờ họ cũng bắt đầu nghĩ lại. Kinh nghiệm các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản cho biết họ thường triển khai dự án cận kề các trục đường giao thông lớn, tuyến metro để dễ dàng kết nối với khu trung tâm và nhiều khu vực khác.

TS. Nguyễn Minh Hòa, chuyên gia đô thị học, cho rằng kẹt xe, ngập nước thực sự thách thức các nhà quản lý tại TPHCM. Không chỉ là số lượng xe cộ tăng quá nhanh mà còn có lý do hàng ngày người dân di chuyển theo kiểu “con lắc” từ ngoại ô vào trung tâm TP và ngược lại để làm việc, học tập. Do đó chọn nhà gần nơi làm việc là giải pháp tốt nhất cho từng cá nhân để tránh kẹt xe và khi có ngập nước cũng ít gặp khó khăn hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể chọn  giải pháp này được.

Riêng vấn đề ngập nước, giám đốc một doanh nghiệp đầu tư bất động sản cho biết những dự án tại khu Nam TP phê duyệt cách đây 10 năm cốt nền đều đã lỗi thời. Vì thế, nhiều khu dân cư xây dựng 10 năm trở về trước hiện nay đang đối diện với tình trạng ngập nước rất lớn. Những con đường mới như Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè)… đều dễ dàng ngập nước khi có mưa. Thực tế nhiều doanh nghiệp cũng đã tính đến phương án chống ngập cho nhiều chục năm sau.

Ông Nguyễn Anh Tâm, Giám đốc Công ty Tài Nguyên, cho biết khi xây dựng dự án chung cư Kenton (huyện Nhà Bè) doanh nghiệp đã tính đến việc chống ngập cho… 100 năm sau nếu nước biển dâng cao theo kịch bản của biến đổi khí hậu. Theo đó, doanh nghiệp xây dựng cốt nền của dự án cao 9m so với mực nước biển. Hay ông Trần Văn Thành, Tổng giám đốc CTCP Nhà Việt Nam, cho biết đã xây dựng cốt nền cao hơn mức phê duyệt 1m khi triển khai dự án BCR tại quận 9.

Ngập nước, kẹt xe không chỉ thách thức các nhà quản lý mà còn thách thức rất lớn các nhà phát triển bất động sản. Theo kinh nghiệm của nhiều người khi mua nhà ngoài việc chọn chủ đầu tư uy tín, khu vực cao ráo còn nên “canh” vào mùa mưa và giờ cao điểm để xem tình trạng dự án ấy, khu vực ấy giao thông, kẹt xe như thế nào trước khi quyết định.

Các tin khác