Tín hiệu mới 6 tháng 2015

Tăng lợi nhuận từ thu hồi nợ

Bất chấp những khó khăn của hệ thống NH, thống kê cho thấy lợi nhuận của các NH trong quý II-2015 tăng mạnh so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân ngoài sự khả quan của hoạt động kinh doanh chính, yếu tố đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng lợi nhuận là khoản lợi nhuận từ hoạt động khác.

Bất chấp những khó khăn của hệ thống NH, thống kê cho thấy lợi nhuận của các NH trong quý II-2015 tăng mạnh so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân ngoài sự khả quan của hoạt động kinh doanh chính, yếu tố đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng lợi nhuận là khoản lợi nhuận từ hoạt động khác.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2015, ngoài hoạt động kinh doanh chính, sự tăng trưởng lợi nhuận của nhiều NH đến từ các hoạt động khác. Trong đó khoản thu lợi nhuận từ thu hồi nợ đã xóa những năm trước chiếm một tỷ lệ đáng kể. Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy tình hình kinh tế được cải thiện và vấn đề nợ xấu đang dần được giải quyết?

Báo cáo tài chính quý II-2015 cho thấy lợi nhuận của nhiều NH đều tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trong những NH công bố báo cáo tài chính, Techcombank có mức tăng trưởng khá ấn tượng. Lợi nhuận sau thuế của Techcombank trong quý II đạt 409 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của NH này tăng vọt do khoản lợi nhuận khác của Techcombank trong quý II lên đến 202 tỷ đồng, cao gấp 24 lần so với cùng kỳ. Tính trong nửa đầu năm, lợi nhuận khác của Techcombank 529 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ năm ngoái NH này lỗ 270 tỷ đồng.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính của Techcombank, đóng góp chính cho khoản lợi nhuận khác của NH này là số tiền 331 tỷ đồng từ việc thu hồi được nợ đã xóa những năm trước. Trong nửa đầu năm 2015 lợi nhuận khác của Techcombank đã chiếm tới 66% lợi nhuận sau thuế của NH này.

2 năm qua, các NH tập trung nhiệm vụ ưu tiên là giải quyết nợ xấu, giữ vững an toàn hệ thống, lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh theo Đề án tái cơ cấu các TCTD. Điều này đã có kết quả bước đầu khả quan. Và chúng tôi nhìn thấy những dấu hiệu đầu tiên về sự sẵn sàng bứt phá tăng trưởng trở lại tại một số NH lớn. Đặc biệt lợi nhuận của nhiều NH đã tăng mạnh từ việc thu hồi nợ xấu trước đây.

CTCK Rồng Việt

Không chỉ góp phần gia tăng lợi nhuận chung, các lợi nhuận khác còn giúp một số NH không thua lỗ. Điển hình trong đó là BIDV. Báo cáo tài chính cho thấy trong quý II-2015, lợi nhuận khác của BIDV lên đến 1.119 tỷ đồng, cao gấp 3,4 lần cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận khác của BIDV cao gần gấp đôi so với mức lợi nhuận sau thuế 630 tỷ đồng của NH này trong 6 tháng, lên đến 1.341 tỷ đồng, bằng 53% lợi nhuận sau thuế.

Thuyết minh báo cáo tài chính của BIDV không chỉ rõ về khoản lợi nhuận khác này đến từ đâu, nhưng thông thường phần lớn lợi nhuận này đến từ các khoản hoàn nhập dự phòng đã trích lập những năm trước. Lưu ý là trích lập dự phòng nợ xấu của BIDV trong quý II lên đến 2.586 tỷ đồng, cao gấp 2,6 lần so với quý I.

VietinBank cũng có lợi nhuận khác tăng vọt so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lợi nhuận khác của VietinBank trong quý II lên đến 391 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính trong nửa đầu năm 2015, lợi nhuận khác của VietinBank là 576 tỷ đồng, cao gấp 6 lần so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, khác với Techcombank và BIDV, lợi nhuận khác của VietinBank chỉ bằng một phần tương đối nhỏ so với lợi nhuận sau thuế của NH này. Cụ thể, mức lợi nhuận khác của VietinBank bằng khoảng 19% lợi nhuận sau thuế.

Các NH như VPBank, Eximbank, MB cũng có khoản lợi nhuận khác trong quý II-2015 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Một NH lớn có nhuận khác giảm nhẹ, là Vietcombank. Trong 6 tháng đầu năm lợi nhuận khác của Vietcombank đạt 610 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận khác của Vietcombank cũng bằng gần 30% lợi nhuận của NH này.

Thống kê từ báo cáo tài chính của 8 NH là BIDV, Vietcombank, VietinBank, Eximbank, ACB, MB, VPBank và Techcombank, cho thấy tổng lợi nhuận khác của các NH này lên đến 3.773 tỷ đồng, cao gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó đáng chú ý là chỉ riêng quý II, lợi nhuận khác cao 2,5 lần so với quý I. Thông thường lợi nhuận khác của NH là các hoạt động công cụ tài chính phái sinh, thanh lý tài sản, thu hồi các khoản nợ đã xóa và các thu nhập khác không nằm trong hoạt động của NH. Trong báo cáo tài chính quý II-2015 của nhiều NH không thuyết minh rõ điều này, nhưng xét báo cáo tài chính của các NH những năm trước cho thấy hầu hết lợi nhuận khác là các khoản lợi nhuận từ việc thu hồi khoản nợ đã xóa trước đó.

Cụ thể, năm 2014, thu nhập từ thu hồi khoản nợ đã xóa trước đó của BIDV lên đến 1.766 tỷ đồng, còn của Vietcombank lên đến 1.419 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong lợi nhuận khác.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Vietcombank, dự tính  kế hoạch lợi nhuận 2015 là trong tầm tay, nhưng quan điểm của Vietcombank là vẫn đặt yêu cầu an toàn, chắc chắn trong hoạt động lên hàng đầu.

Ông Thành nhấn mạnh, bên cạnh việc tăng tốc phát triển kinh doanh, nhiệm vụ thu hồi và xử lý nợ xấu, nợ ngoại bảng có tầm quan trọng hết sức lớn đối với Vietcombank trong năm 2015 và những năm tiếp theo. Công tác này  phải được thực hiện một cách kiên quyết, quyết liệt không để nợ xấu đe dọa đến việc thực hiện các mục tiêu của NH.

Tương tự, đến nay nhiều NH đã gia tăng trích lập dự phòng lớn và đã ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận đạt được. Vì vậy nhiều NH đã đặt vấn đề xử lý thu hồi nợ trở thành nhiệm vụ quan trọng và kỳ vọng sẽ cải thiện lợi nhuận tương lai trong hoạt động của mình.

Các tin khác