Tăng cường kỷ luật ngân sách

Thu ngân sách nhà nước (NSNN) có đạt được dự toán hay không phụ thuộc vào các kế hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014. Bên cạnh đó phải giữ nghiêm kỷ luật chi tiêu ngân sách. Đó là nhận định của ông Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội TPHCM, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM, khi trao đổi với ĐTTC.

PHÓNG VIÊN: - Ông nhìn nhận thế nào về khả năng thực hiện kế hoạch ngân sách năm 2014 vừa được Quốc hội thông qua?

Đã đến lúc chính sách tài khóa cần chặt chẽ và nâng cao tính kỷ luật ngân sách một cách nghiêm khắc hơn. Nay là lúc chúng ta phải thắt lưng buộc bụng, phải tiết kiệm chi tiêu thường xuyên và chi tiêu dùng nhiều hơn nữa để có tiền chi cho đầu tư phát triển.

Ông TRẦN HOÀNG NGÂN: - Quốc hội đã thông qua nghị quyết về NSNN năm 2014, trong đó đưa ra chỉ tiêu bội chi 5,3%. Để đạt  mức bội chi thấp hơn chỉ tiêu này đòi hỏi phải tận dụng khai thác các khoản thu NSNN theo đúng dự toán, đồng thời các khoản chi phải hết sức tiết kiệm, không được vượt so với dự toán.

Để thực hiện được dự toán ngân sách đòi hỏi phải thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch tổng thể khác, như kế hoạch kinh tế - xã hội phải đạt 5,8%; hỗ trợ doanh nghiệp (DN) sớm phục hồi, ổn định sản xuất, kinh doanh, bởi DN có phục hồi mới có lợi nhuận để đóng thuế.

Liên quan đến chi tiêu NSNN, Quốc hội cũng đang bàn đến Luật Đầu tư công. Luật này nếu được thông qua sẽ góp phần hỗ trợ chi tiêu hiệu quả NSNN, đảm bảo các khoản chi, nhất là đầu tư phát triển từ vốn NSNN đúng theo tiến độ, dự toán, nâng cao hiệu quả đầu tư công.

Với việc chi tiêu công, sang kỳ họp thứ 7 tới đây, Quốc hội sẽ bàn tiếp Luật NSNN sửa đổi. Tất cả những điều đó sẽ làm kế hoạch thực hiện NSNN tuân thủ đúng quy định, đảm bảo đúng mục tiêu Quốc hội đã thông qua.

- Việc thu NSNN năm 2013 khiến nhiều người có cảm giác đã gồng hết sức nhưng vẫn không đạt được kế hoạch đề ra. Vì vậy, nhiều lo ngại về khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2014. Ông nghĩ sao về điều này?

- Tại nghị quyết về NSNN được Quốc hội thông qua đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng để tăng thu, trong đó có việc thu từ cổ tức doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Còn vấn đề về tăng thu do việc thoái vốn vẫn đang chịu sự chi phối của các quy định khác.

Tuy nhiên, một điểm quan trọng để thu NSNN đạt hiệu quả chính là việc triển khai tốt các giải pháp hỗ trợ sự phục hồi sản xuất, kinh doanh của DN. Tôi nghĩ Chính phủ đã ban hành và có kinh nghiệm trong việc hỗ trợ này thông qua triển khai hàng loạt giải pháp, như đưa ra gói 30.000 tỷ đồng hỗ  trợ thị trường bất động sản; giảm, giãn thuế; chính sách tiền tệ vẫn đang hướng đến việc tiếp tục giảm lãi suất thời gian tới; triển khai hoạt động Công ty Quản lý nợ của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC)...

Những việc đó sẽ góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ DN. Tất nhiên, DN có hồi phục, phát triển hay không còn phụ thuộc một phần vào kinh tế thế giới. Tựu chung, việc có hoàn thành kế hoạch kinh tế - xã hội nói chung, ngân sách năm 2014 nói riêng hay không phải chờ vào kết quả triển khai các biện pháp trên và tác động của yếu tố khách quan bên ngoài.

- Ông có lo ngại sẽ tiếp tục vỡ bội chi như năm 2013?

- Vấn đề ở đây là Chính phủ không hề mong muốn vỡ kế hoạch bội chi. Đó chỉ là sự bất khả kháng. Việc tăng bội chi vừa qua do chúng ta giảm nguồn thu. Mặt khác, bội chi cũng không phải cho Chính phủ mà là tăng bội chi để chi cho tất cả tỉnh, thành. Bội chi ngân sách nước ta trong 3 năm qua liên tục gia tăng ở mức cao: năm 2011 là 4,4% GDP, năm 2012 là 4,8% và năm 2013 ước 5,3% GDP.

Vì vậy, việc làm cho nợ công và nợ Chính phủ tăng nhanh và đang ở mức cao - tuy nằm trong giới hạn quy định cho phép - cần sớm có những cảnh báo. Nhìn về khủng hoảng nợ công của châu Âu, chúng ta thấy ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội rất nghiêm trọng, nên cần đặc biệt quan tâm.

Do vậy, việc vỡ nợ hay không phụ thuộc cả vào ý thức trong chi NSNN, nghĩa là chi tiêu công phải hết sức tiết kiệm. Để đạt được đúng như kế hoạch đề ra cho năm 2014 đòi hỏi sự quyết tâm lớn từ các tỉnh, thành trong cả nước. Chi phải trên cơ sở nguồn thu.

Theo đó, Chính phủ phải thực hiện mạnh mẽ hơn trong việc thực hiện, yêu cầu tất cả địa phương và cả hệ thống chính trị cùng tiết kiệm. Thành công của Nghị quyết 11 của Chính phủ là tiết kiệm khoản chi thường xuyên 10%.

Nếu thực hiện được khoản tiết kiệm này, chúng ta có thể hạn chế bội chi NSNN ở mức tối đa. Bên cạnh đó, thời gian qua Quốc hội cũng đã giám sát rất chặt chẽ chi tiêu ngân sách nên hy vọng năm 2014, Chính phủ sẽ hoàn thành kế hoạch bội chi NSNN.

- Có những ý kiến cho rằng việc chi tiêu công hiện nay không chặt chẽ, chẳng hạn chi xây dựng trụ sở, mua sắm cũng xếp vào đầu tư phát triển thay vì chi thường xuyên nên nhiều đơn vị tìm cách lách, không giảm chi. Ông nghĩ sao về điều này?

- Việc tách bạch chi tiêu công hiện nay rất khó, bởi nó xếp vào chi thường xuyên hay đầu tư phát triển phải xem xét dự án đó phục vụ cho mục đích gì. Tuy nhiên, dù là chi cho đầu tư phát triển hay thường xuyên, tất cả đều là chi NSNN.

Vấn đề là làm sao các khoản chi đó phải đúng và hiệu quả. Điều lo nhất hiện nay trong chi ngân sách là tiêu chí ưu tiên chi để dự án hoàn thành, trong khi một số dự án hoàn thành chưa hẳn đã mang lại hiệu quả.

- Xin cảm ơn ông.

Hà My (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.