Tài trợ câu lạc bộ ngoại

Thương hiệu DN khi đầu tư vào bóng đá dễ dàng phát triển nhanh, mạnh, độ nhận biết cao hơn. Tuy nhiên, cơ chế dành cho việc đầu tư bóng đá trong nước chưa thỏa đáng nên chưa tạo được lòng tin cho DN. Vậy nên nhiều DN lớn, có khả năng tài chính vững mạnh thay vì đầu tư trong nước, lại tìm đến những câu lạc bộ (CLB) nước ngoài hợp tác.

Bỏ CLB nội

Nhận định về việc đầu tư vào bóng đá hiện nay, ông Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Thể thao - Bóng đá Bình Dương (CLB Becamex Bình Dương), cho rằng đầu tư vào bóng đá cũng như các hoạt động khác, có nhiều thuận lợi cho DN nhưng cũng không ít khó khăn.

BIDV cho biết việc đặt quan hệ hợp tác đã được tính toán kỹ lưỡng về lợi ích kinh tế và phát triển thương hiệu. Theo đó, BIDV kỳ vọng sau 3 năm sẽ hoàn vốn và sẽ thu về lợi nhuận trong 2 năm tiếp theo.

Thuận lợi lớn nhất nhà tài trợ thu được là thương hiệu được lan tỏa rất nhanh và rộng trên phạm vi cả nước. Thậm chí, nhiều DN còn đưa được thương hiệu ra thị trường quốc tế nhờ danh tiếng của CLB bóng đá đang sở hữu.

Với việc gắn tên DN vào đội bóng, thương hiệu của DN sẽ tiếp cận một lượng công chúng lớn một cách dễ dàng, các sản phẩm của DN sẽ được quan tâm, tạo sự lan tỏa nhanh chóng trên thị trường. Tuy nhiên, khi đầu tư vào lĩnh vực này, nhiều DN cũng gặp khó khăn do chi phí hoạt động cao, môi trường bóng đá phức tạp.

Những năm qua, DN đầu tư vào bóng đá ngày càng nhiều nhưng DN bỏ ngang khi đang đầu tư cũng không ít. Thí dụ, trường hợp CLB Sài Gòn Xuân Thành tuyên bố bỏ giải cuối mùa bóng 2013. Để xảy ra điều này do cơ chế đối với DN đầu tư, tài trợ bóng đá vẫn chưa rõ ràng, minh bạch và chưa có sự liên kết chặt chẽ với địa phương, nơi có đội bóng để chế tài.

Nếu vấn đề này được quan tâm, các DN sẽ có trách nhiệm, sẽ đầu tư tốt hơn và hạn chế được việc DN bỏ ngang giải! Theo ông Chóng, muốn DN trong nước đầu tư sâu hơn vào lĩnh vực này, việc xã hội hóa bóng đá cần phải được thực hiện mạnh hơn nữa. Đồng thời, các cơ quan đầu ngành phải có những quy định rõ ràng để mọi hoạt động của bóng đá phải minh bạch, rõ ràng và bình đẳng, tạo niềm tin, động lực, từ đó sẽ có nhiều DN tin tưởng đầu tư.

Hợp tác CLB ngoại

Do còn tồn tại những bất cập nêu trên, nhiều DN trong nước muốn quảng bá thương hiệu thông qua việc tài trợ bóng đá đã tìm đến các CLB nước ngoài thay vì CLB trong nước, với những hợp đồng trị giá hàng triệu USD để gia tăng giá trị thương hiệu cũng như lợi ích kinh tế. Cụ thể, năm 2008 CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và đại diện CLB bóng đá Arsenal của Anh đã công bố chương trình quảng bá thương hiệu tại TPHCM.

Theo đó, Vinamilk tổ chức đợt khuyến mại thông qua việc tung sản phẩm cà phê Moment. Khách hàng may mắn trúng thưởng đợt khuyến mại này được nhận vé mời xem 2 trận đấu trên sân Emirates của Arsenal, gặp gỡ cầu thủ nổi tiếng của CLB và tham quan sân vận động Emirates.

Đầu năm 2013, khi các đội bóng trong nước than thở khó khăn, nhiều ngân hàng thương mại lại gây sự chú ý khi ký kết hợp tác với nhiều đội bóng lớn của nước Anh. Đó là việc VietinBank ký kết hợp tác với CLB Chelsea phát hành thẻ ghi nợ quốc tế đồng thương hiệu VietinBank Chelsea.

Cùng lúc, BIDV cũng tiến hành ký kết thỏa thuận phát hành thẻ đồng thương hiệu BIDV - Manchester United trong 5 năm 2013-2017 với CLB Manchester United, một thương hiệu CLB bóng đá lớn, có lịch sử và truyền thống lâu đời, có nguồn lực tài chính hùng mạnh và đặc biệt có lượng người hâm mộ đứng hàng thứ nhất trên thế giới.

Theo lãnh đạo BIDV, lượng người hâm mộ Manchester United khá đông đảo tại Việt Nam (lên tới 26,5 triệu người) sẽ là những đối tượng khách hàng BIDV nhắm tới trước tiên để giới thiệu thẻ thanh toán đầy tiện ích này. Kể cả Hoàng Anh Gia Lai, một DN đã rất thành công trong việc làm thương hiệu từ bóng đá cũng mời CLB Arsenal ký thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và tiếp thị với thời hạn vĩnh viễn. Hoàng Anh Gia Lai cũng sẵn sàng trả một khoản tiền không nhỏ để logo, tên tuổi xuất hiện trên bảng quảng cáo ở sân vận động Emirates của Arsenal.

Tài trợ câu lạc bộ ngoại ảnh 1

Hai doanh nghiệp Eximbank và HAGL tài trợ cho chuyến du đấu
của CLB Bóng đá Arsenal tại Việt Nam.

Cho đến thời điểm này, giá trị hợp đồng của những thương vụ hợp tác đình đám này vẫn không được Hoàng Anh Gia Lai, VietinBank hay BIDV tiết lộ, nhưng theo suy đoán, số tiền các ngân hàng này đã bỏ ra không hề nhỏ. Nhưng đổi lại, các đơn vị này tận dụng được lượng người hâm mộ của các đội bóng đó tại Việt Nam, cũng như kỳ vọng vào những khách hàng tiềm năng là những người theo dõi các đội bóng này trên toàn cầu.

Cùng quan điểm này, những ông chủ ngân hàng nội đang hợp tác với các CLB nước ngoài luôn khẳng định với sự chuyên nghiệp cao của bóng đá Anh, việc hợp tác với các CLB này sẽ mang lại lợi ích lớn, không lo bị thiệt hại. Trong khi các đại gia đổ tiền ra bóng đá nước ngoài, bóng đá trong nước vẫn đang chật vật, khó khăn trong cơn khủng hoảng kinh tế, chỉ vì chưa tạo được lòng tin cho DN an tâm đầu tư.

Đỗ Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.