Sản phẩm nhỏ, tham vọng lớn

Thành quả sản phẩm chiếm 80% thị phần trong nước và có mặt tại hơn 20 quốc gia trên thế giới dường như chưa làm thỏa mãn Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Kềm Nghĩa NGUYỄN MINH TUẤN (ảnh). Ông muốn cây kềm nhỏ của mình phải chinh phục thị trường toàn cầu.

Hành trình xây dựng thương hiệu

Sản phẩm nhỏ, tham vọng lớn ảnh 1 

Câu chuyện khởi nghiệp từ một người thợ mài của Tổng giám đốc Nguyễn Minh Tuấn đã trở nên quen thuộc, thậm chí là bài học nằm lòng của nhiều người khâm phục ý chí và bản lĩnh của ông. Ông đã biến những cây kềm nhỏ bé thành một thương hiệu mang tầm quốc gia.

Thế nhưng, ông chia sẻ rằng mình chỉ thực sự hiểu thế nào là xây dựng thương hiệu từ khi Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao ra đời. Trước đó, ông cứ làm một cách bản năng nhưng cũng thật tình cờ đã đi đúng hướng trên con đường xây dựng thương hiệu Kềm Nghĩa.

Ông Tuấn tâm sự: “Ngày đó tôi chỉ suy nghĩ làm sao làm ra được những cây kềm có chất lượng thật tốt mà thôi. Trong khi những nơi khác họ ghi hiệu chữ Tây, chữ Tàu vào kềm thì tôi ghi chữ Việt “Nghĩa”. Nếu có sản phẩm chưa tốt, người tiêu dùng biết ngay là của xưởng của tôi”.  Đó cũng là điểm khởi đầu cho một chuỗi những câu chuyện tiếp sau.

Chuyện thứ nhất, đó là vào khoảng năm 1993. Khi ấy Kềm Nghĩa còn là xưởng sản xuất Nghĩa Sài Gòn chứ chưa thành công ty TNHH. Thời điểm đó, tại Việt Nam lần đầu tiên phát hiện có người nhiễm bệnh AIDS. Lo lắng bao trùm, người ta không dám dùng chung kềm và các dụng cụ làm móng.

Và lẽ dĩ nhiên, doanh số bán kềm làm móng tăng lên nhanh chóng. Người tiêu dùng mua mà chẳng mấy quan tâm đến chất lượng tốt xấu, nên nhiều cơ sở sản xuất kềm làm móng không cần chăm chút đầu tư nâng cao chất lượng.

Duy chỉ có ông Nguyễn Minh Tuấn - chủ xưởng Nghĩa Sài Gòn - chịu khó đi đặt hàng cho các nơi gia công với chất lượng cao. Có xưởng sản xuất riêng, nhưng hồi ấy ông phải đặt hàng thêm ở nhiều nơi vì xưởng còn sản xuất thủ công và đang thử nghiệm một số máy móc nên số lượng chưa nhiều.

Sản phẩm chất lượng cao vẫn bán ra với giá tương đương giá thị trường lúc bấy giờ, nên lợi nhuận thu về không nhiều, nhưng khi cơn sốt mua kềm riêng để làm móng qua đi người ta bắt đầu chú ý đến những cái kềm có ghi chữ “Nghĩa” vì càng xài, càng mài lại càng sắc.

Chuyện thứ hai, sau đó vài năm, khi xưởng sản xuất của ông Tuấn hoạt động ổn định, hàng làm ra chất lượng đồng đều hơn, người tiêu dùng cũng bắt đầu biết đến kềm Nghĩa nhiều hơn. Ông đặt làm rất nhiều tủ kính tặng các chủ sạp hàng ngoài chợ để họ bày bán sản phẩm kềm Nghĩa. Những lần trực tiếp đi khảo sát ở chợ, ông Tuấn phát hiện trong chiếc tủ kính của mình tặng không chỉ bày bán sản phẩm kềm Nghĩa mà còn rất nhiều sản phẩm cùng loại khác.

“Nhưng đâu có sao. Chỉ cần người ta đến thấy cái tủ kính trong đó có sản phẩm của mình là được, do phía bên ngoài tủ chúng tôi đã dán dòng chữ lớn “Kềm Nghĩa chất lượng tốt nhất” để quảng cáo thương hiệu rồi”.

Để chứng minh chữ “chất lượng tốt nhất” ấy, ông Tuấn đã nhiều lần ra Hà Nội mua thép nguyên liệu loại tốt với giá đắt gấp đôi thép thường để làm kềm. Nhưng ngặt nỗi dù sử dụng nguyên liệu đắt song ông cũng không thể giãi bày cho khách hàng mình biết, vì sẽ chẳng ai tin. Ròng rã 3 năm sau đó, người ta mới biết kềm Nghĩa dùng nguyên liệu tốt.

Chuyện thứ ba, vào khoảng năm 1999-2000 khi ông Tuấn nâng cấp xưởng của mình thành Công ty TNHH Kềm Nghĩa. Lúc đó, hàng của ông bắt đầu được kiều bào nhiều nơi biết tới. Họ đặt khá nhiều hàng mang ra nước ngoài. Song chỉ 30% số lượng hàng được đóng chữ “Nghĩa”, số còn lại phải mang một cái tên Tây theo yêu cầu của bên đặt hàng.

Không đành để hàng mình làm ra mang thương hiệu khác, ngoài cái tên Tây khá lớn được ghi vào kềm theo yêu cầu của khách hàng, phía dưới ông Tuấn cho ghi thêm dòng chữ “do Công ty TNHH Kềm Nghĩa sản xuất”. Lâu dần, khi những sản phẩm của ông được khách hàng nước ngoài ưa chuộng, cái tên nước ngoài kia cứ nhỏ dần đi và chữ “Kềm Nghĩa” lớn dần lên. Và rồi người ta chẳng còn thấy cái cái tên Tây kia nữa.

Kể lại cảm giác hân hoan khi nhìn tấm biển quảng cáo kềm Nghĩa thật lớn được đặt tại chân cầu Bình Điền, ông Nguyễn Minh Tuấn không giấu niềm tự hào, bởi đó là sự khẳng định mơ ước của ông về việc tạo dựng nên một thương hiệu quốc gia đã thành hiện thực. Minh chứng cho điều này, ông Tuấn cho biết, không ít nhà sản xuất kềm Trung Quốc khi sang đặt hàng đã yêu cầu phải ghi chữ “made in Vietnam”. Hỏi ra mới hay vì Kềm Nghĩa của Việt Nam đã khẳng định được thương hiệu của mình ở nhiều quốc gia.

Chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là đất nước đầu tiên những chiếc kềm nhỏ bé mang thương hiệu kềm Nghĩa “xuất ngoại” theo kiều bào đang sinh sống tại đây. Người Việt ở Hoa Kỳ vốn nổi tiếng với nghề làm nail (làm móng tay, móng chân). Vì vậy những chiếc kềm chất lượng tốt, giá rẻ hơn nhiều so với giá kềm bán tại Hoa Kỳ được họ tìm mua khi có dịp về thăm quê.

“Hồi năm 2000, nhiều kiều bào khi trở lại Hoa Kỳ đã mang theo mỗi lần đến 200 chiếc kềm. Tiếng lành đồn xa, do vậy chúng tôi nhận được khá nhiều đơn đặt hàng” - ông Tuấn cho biết.

Sản phẩm nhỏ, tham vọng lớn ảnh 2 

Xưởng sản xuất của CTCP Kềm Nghĩa. 

Sau đó, ông Tuấn bắt đầu tìm hiểu thị trường xuất khẩu. Ban đầu, ông cũng như nhiều doanh nghiệp sản xuất khác còn ngần ngại vì sợ không cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc. Song khi sang tận nơi tìm hiểu ông mới nhận ra sản phẩm của mình hơn đứt của Trung Quốc. Và kềm Nghĩa tiếp tục thâm nhập thị trường nhiều nước từ châu Á đến châu Âu.

Ở hơn 20 thị trường xuất khẩu khác ông đều phân phối qua hệ thống đại lý, riêng thị trường Hoa Kỳ lại chưa thể phân phối qua đại lý do sản phẩm kềm Nghĩa ở đây chủ yếu bán cho người Việt. Kiều bào mang kềm về Hoa Kỳ quá nhiều và bán khá rẻ.

Chẳng hạn, một chiếc kềm xuất xưởng giá 3USD, nếu qua đại lý phân phối đến tay người tiêu dùng cũng khoảng 5USD, nhưng kiều bào mang sang chỉ bán 3,2USD, nên không thể mở hệ thống đại lý. Muốn chinh phục người tiêu dùng Hoa Kỳ, sản phẩm của mình phải vào được hệ thống phân phối của họ.

Mà muốn làm việc với các nhà bán lẻ Hoa Kỳ, phải thuê nhân sự người Hoa Kỳ và phải chấm dứt tình trạng bán phá giá sản phẩm. 2 phương án ứng phó đã được ông Tuấn và các cộng sự đưa ra: thành lập công ty tại Hoa Kỳ và tung ra những dòng sản phẩm dành riêng cho xuất khẩu.

Sau đó, hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ của Kềm Nghĩa có song song 2 dòng sản phẩm. Cách làm này đã chấm dứt được việc bán phá giá sản phẩm Kềm Nghĩa đã diễn ra trong suốt 10 năm nay tại thị trường Hoa Kỳ.

Phía sau sự thành công

Cùng với những thành công trong kinh doanh, ông còn có những bài học đắt giá. Một trong số bài học ấy là việc tăng giá sản phẩm vào năm 2007. Một năm tăng giá bán sản phẩm 2 lần, tổng cộng tăng 75% - một con số tăng kỷ lục - và hậu quả doanh thu năm đó giảm 45%. Song ông vẫn cho rằng mình không quyết định sai, mà chỉ đưa ra không đúng thời điểm.

“Ngay sau khi chúng tôi tăng giá sản phẩm, kinh tế bước vào thời kỳ khủng hoảng, không ít khách hàng lâu năm của chúng tôi bỏ đi tìm sản phẩm khác. Giá sản phẩm lúc ấy theo tôi là quá thấp, đặc biệt tại thị trường nước ngoài, nên tôi buộc phải như thế”. Và ông đã phải mất 2 năm để khôi phục doanh số bằng dòng sản phẩm cao cấp.

Mặc dù có ít đối thủ cùng ngành, nhưng sự thành công của Kềm Nghĩa cũng kéo theo sự ra đời của nhiều doanh nghiệp khác. Ông không e dè khi có thêm doanh nghiệp sản xuất cùng loại sản phẩm vì đã xác định chấp nhận thị trường cạnh tranh.

Trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay, ông vẫn mạnh dạn đầu tư làm mới đây chuyền sản xuất, vừa tiết giảm 30% chi phí sản xuất, vừa cho ra đời những dòng sản phẩm chất lượng đảm bảo. “Điều này không phải doanh nghiệp nào cũng làm được vì không dễ giải bài toán vốn” - ông tự tin.

Sản phẩm nhỏ, tham vọng lớn ảnh 3Dù đã có kinh nghiệm xuất khẩu đến hơn 20 nước nhưng tôi lúc nào cũng đặt mối quan tâm hàng đầu về chiến lược thị trường. Muốn xuất khẩu hàng hóa sang bất kỳ nước nào, trước nhất phải hiểu thói quen, sở thích… của người tiêu dùng ở đó. Vì vậy người phụ trách bán hàng phải rành thị trường. Tham vọng của tôi là chinh phục thị trường toàn cầu với chiếc kềm nhỏ bé. Kềm Nghĩa chiếm 80% thị phần trong nước đồng nghĩa với việc thị trường nội địa đã bão hòa. Muốn phát triển thêm mấy chục % doanh số mỗi năm, buộc phải phát triển thị trường xuất khẩu. Sản phẩm nhỏ, tham vọng lớn ảnh 4

Ông NGUYỄN MINH TUẤN,
Tổng giám đốc CTCP Kềm Nghĩa

Công việc, những chuyến công tác nước ngoài cứ kéo ông Tuấn vào vòng xoáy bất tận, để rồi hôm nay khi có dịp trải lòng ông bỗng thấy thời gian trôi qua quá nhanh. Ông kể, có lần giao lưu với các bạn trẻ, các bạn ngạc nhiên hỏi: Vì sao chỉ sau mười mấy năm Kềm Nghĩa có thể tạo dựng được cơ ngơi trong một lĩnh vực ít người tham gia như thế?

“Sự thực là trước mười mấy năm ấy, khi còn bằng tuổi các em, các cháu, tôi đã phải làm việc cật lực, sáng tạo không ngừng, không nản chí trước bất kỳ một thất bại nào. Yếu tố quyết định thành công chính là bản lĩnh, ý chí” - ông đáp.

Cũng có bạn trẻ hỏi: Phải chăng vì hoàn cảnh nghèo đã nung đúc nên ý chí? “Cũng một phần thôi, vì xã hội có biết bao nhiêu người sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn song không phải ai cũng thành công và làm được điều mình muốn”.

Ông tâm sự: “Một người đàn ông chỉ được xem là thực sự thành đạt khi  có một gia đình hạnh phúc. Tôi có một người vợ luôn sát cánh bên cạnh. Vợ tôi là người đang bươn chải tại thị trường Hoa Kỳ để phụ tôi một tay chinh phục thị trường này. Không những thế, vợ tôi còn thay tôi đi làm nhiều chương trình từ thiện”.

Ông có 4 người con, đều đam mê kinh doanh, cùng ông phát triển sự nghiệp. Doanh nhân Nguyễn Minh Tuấn quả là người giàu có cả về tiền bạc và tình cảm. Chẳng thế mà người ta thấy ông sắm 2 du thuyền để cùng gia đình thỏa chí lênh đênh sông nước. Thế nhưng ông vẫn khẳng định mình vẫn chưa giàu, vì doanh thu từ làm kềm chưa cao, bằng chứng là lương trung bình công nhân vẫn ở mức xấp xỉ 4-5 triệu đồng/tháng.

“Tôi sẽ phải phấn đấu nhiều hơn nữa để nâng cao đời sống cho công nhân, nhân viên. Còn 2 chiếc du thuyền kia là món quà tôi muốn dành tặng cho mình và gia đình sau nhiều năm vất vả. Tôi mua vào lúc kinh tế khó khăn nên giá du thuyền cũng rẻ. Vả lại tôi cũng muốn thỏa mãn đam mê của riêng mình, muốn có những phút giây thư giãn sau những mệt mỏi của công việc kinh doanh” - ông nói.

KIM DUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TTC Plaza Đức Trọng tích hợp rất nhiều những tiện ích mua sắm, giải trí hiện đại

Lâm Đồng sắp có Trung tâm Thương mại lớn nhất tỉnh

(ĐTTCO) - Ngày 10-12, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC LAND (tiền thân là Sacomreal) đánh dấu bước chân đầu tiên của mình lên vùng đất cao nguyên khi chính thức tổ chức Lễ khởi công dự án Trung tâm thương mại TTC Plaza Đức Trọng tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng.