Rộn ràng mua sắm cuối năm

(ĐTTCO) - Chỉ còn hơn 10 ngày sẽ đến Tết Nguyên đán, không khí mua sắm tại các siêu thị, chợ cũng như trên các shop online hết sức sôi động. Hàng hóa đa dạng, phong phú phục vụ gần như đầy đủ các nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp tết.

(ĐTTCO) - Chỉ còn hơn 10 ngày sẽ đến Tết Nguyên đán, không khí mua sắm tại các siêu thị, chợ cũng như trên các shop online hết sức sôi động. Hàng hóa đa dạng, phong phú phục vụ gần như đầy đủ các nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp tết.

Siêu thị “lo” từ A-Z

Có thể thấy các siêu thị ngày càng nỗ lực mang đến cho khách hàng một cái tết thoải mái nhất khi chuẩn bị chu đáo hầu hết các mặt hàng theo nhu cầu. Song hành với sự sôi động của các siêu thị, các cửa hàng online kinh doanh sản phẩm nhà làm và cả chợ truyền thống đều rất đắt hàng.

Bước vào siêu thị Coopmart Quang Trung (Gò Vấp) những ngày cuối năm đã thấy rõ không khí xuân rộn ràng khắp nơi. Những giỏ quà tết đa dạng màu sắc, mẫu mã được trưng bày ở nhiều vị trí. Theo lời giới thiệu của nhân viên tại đây, năm nay chuỗi siêu thị Coopmart kết hợp với các nhãn hàng giới thiệu tới khách 42 mẫu giỏ quà tết có giá từ 99.000 đồng đến 1.999.000 đồng, phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng. Ngoài giỏ quà, những kệ trưng bày bánh, kẹo, các loại hạt, socola, mứt… cũng rất thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt trong những ngày tết truyền thống các món ăn từ thịt heo, thịt gà, những món như dưa mắm, củ kiệu, bánh chưng luôn là những món ăn không thể thiếu. Và đương nhiên tại Coopmart những mặt hàng này cũng rất phong phú. Chị Thu Hiền, một khách hàng mua sắm tại Coopmart Quang Trung, chia sẻ mấy năm trở lại đây chị thường xuyên sắm tết trong siêu thị, nhất là những mặt hàng như thịt heo, mứt tết, củ kiệu vì lo ngại vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm khi mua tại các chợ.

Đông đúc không kém các siêu thị Coopmart, chuỗi siêu thị Big C cũng trưng bày rất nhiều sản phẩm, hàng hóa phục vụ tết. Đại diện Big C cho biết năm nay riêng bánh kẹo, Big C kinh doanh hơn 500 mặt hàng (tăng 30% so với năm ngoái) trong đó có 200 mẫu mã mới và 95% sản phẩm bánh kẹo là của các DN nội. Lượng rau củ quả năm nay cũng tăng 30% so với năm ngoái. Đặc biệt Big C lần đầu tiên giới thiệu mâm cỗ tết. Nhân viên Big C giới thiệu 12 sản phẩm thuộc mâm cỗ tết năm nay là bánh chưng, dưa món, gà luộc, thịt kho, xôi gấc... vô cùng quen thuộc. Đối với từng vùng miền khác nhau, sẽ có những món ăn đặc trưng khác, như canh khổ qua cho miền Nam và thịt đông, canh măng đối với khu vực phía Bắc. Chị Khánh Huyền, một khách hàng ở Big C Hoàng Văn Thụ, đánh giá khá cao ý tưởng mâm cỗ tết: “Với nhiều người được nghỉ sớm thì không sao, nhưng như tôi làm ngân hàng cứ hết ngày 29 mới được nghỉ nên việc có sẵn những món ăn ngày tết sẽ đỡ vất vả hơn khi chỉ còn 1 ngày để chuẩn bị. Tất nhiên, món ăn làm sẵn có thể chưa hợp khẩu vị của gia đình, nhưng có vẫn hơn không”.

Hàng handmade lên ngôi

Những thông tin cơ quan chức năng liên tục bắt giữ nhiều mặt hàng bẩn phục vụ tết như mứt, ô mai khiến tâm lý người tiêu dùng rất lo sợ, bởi lượng hàng bị bắt thường rất nhỏ so với lượng hàng bẩn đang được đưa ra thị trường tiêu thụ trong thời điểm nhu cầu mua sắm lên cao trong dịp cuối năm này. Vì vậy, vài năm trở lại đây dịp tết cũng là thời gian kiếm thêm thu nhập cho khá nhiều chị em khéo tay khi bán các sản phẩm nhà làm (handmade) như mứt, ô mai… Ngoài ra những sản phẩm thường được tiêu thụ trong dịp tết như khô bò, khô heo, lạp xưởng tươi, bánh chưng, bánh tét, kiệu, thịt kho trứng, dưa cải muối, bò, heo ngâm mắm… cũng được buôn bán sôi động trên các trang mạng xã hội, nhất là facebook. Với nhiều chị em mê ăn vặt, những sản phẩm được bán trên trang facebook có tên Nguyễn Tâm như mứt, heo khô miếng, heo viên khô, heo cháy tỏi, sấu bao tử rất thu hút khách, do các sản phẩm tự tay chị Nguyễn Tâm làm nên giá thường khá cao.

Hay một trang fanpage được nhiều chị em truyền tai nhau dịp tết là Bếp nhà Én, cung cấp khá đa dạng các món ăn ngày tết. Từ bánh chưng, bánh tét, thịt kho trứng đến dưa kiệu, bò ngâm mắm… Và Bếp nhà Én cũng là địa chỉ quảng bá sản phẩm hoàn toàn được làm thủ công. Mặc dù bán online nhưng có những cửa hàng đưa ra mức giá rất cao. ĐTTC đã khảo sát thử giá bánh chưng bán online, trong đó có một cửa hàng giới thiệu làm hoàn toàn bằng nguyên liệu sạch bán gần 350.000 đồng/cặp, cao gấp rưỡi bình thường. “Mua hàng ăn trên mạng chủ yếu thông qua người quen giới thiệu mới an tâm chứ tự nhiên cũng không dám mua. Nhưng mua quen rồi cũng thấy tiện, nhiều món bày ra làm rất mất thời gian nên mua cho khỏe” - chị Thảo, một nhân viên văn phòng, chia sẻ.

Cũng từ tâm lý mua online phải mua của người quen hoặc được người quen giới thiệu mới mua nên thường những người bán cũng bắt đầu bán cho người quen trước và buôn bán thực phẩm cũng không phải thế mạnh riêng của phụ nữ. Như câu chuyện của một bạn nam có nick facebook là Huynh Ha. Cách đây vài năm Hà bắt đầu bán lạp xưởng tươi vào dịp tết cho bạn bè thân quen, được khách tin tưởng tết nào Hà cũng bán rồi ngoài lạp xưởng tết Hà còn cung cấp thêm món ăn quen thuộc nhà làm là thịt kho trứng. Rồi ngày thường Hà còn săn lùng nhiều đặc sản sạch miền Tây để kinh doanh. Cuộc sống bận rộn nhưng nhờ những dịch vụ như vậy mà chỉ một cái click chuột là khách hàng sẽ được “phục vụ tận răng” tất cả các nhu cầu.

Không khí mua sắm tại các siêu thị, chợ cũng như trên các shop online hết sức sôi động.

Không khí mua sắm tại các siêu thị, chợ cũng như trên các shop online hết sức sôi động.

Chợ nóng ngày giáp tết

Mặc dù nhu cầu mua sắm ở siêu thị hay mua nhiều sản phẩm handmade đang tăng cao do lo lắng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, thế nhưng tại nhiều khu chợ truyền thống khách vẫn tấp nập ra vào bởi thực tế kênh mua sắm hiện đại vẫn còn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn. Thêm vào đó thói quen mua sắm ở chợ vẫn còn duy trì trong khá nhiều gia đình vì cảm giác gần gũi, thân quen.

Khu chợ Bến Thành những ngày giáp tết rất đông đúc. Những sạp bánh kẹo, mứt, ô mai, trái cây tươi, sấy khô sản phẩm rất đa dạng, phong phú. Ngoài khách du lịch, người dân quanh khu vực này đến mua sắm cũng rất đông. Tuy nhiên, khi mua sắm ở chợ “nhà giàu” Bến Thành, một kinh nghiệm được truyền tai đó là phải trả giá vì tiểu thương chợ này thường hét giá rất cao, đặc biệt chỉ mua khi thực sự cần chứ hỏi chơi chơi dễ bị chủ hàng lớn tiếng nạt nộ.

Không mang trên mình cái vẻ sầm uất như những khu chợ ở trung tâm TP, tại nhiều quận, huyện xa chợ những ngày này chưa quá đông, nhưng theo kinh nghiệm khoảng 5 ngày giáp tết những quầy hàng thịt, trái cây, rau củ quả luôn nghẹt cứng khách, giá cũng muôn hình vạn trạng, gặp khách lạ chủ hàng muốn hét giá nào cũng được. Một chị chuyên bán thịt heo ở khu chợ Hạt Điều (quận 12) cho biết, những ngày cận tết lượng thịt heo sạp chị phải gấp đôi, gấp ba ngày thường nhưng cũng cháy hàng rất sớm vì tâm lý người dân vẫn thích hàng tươi, nóng về chế biến ngay. 

Các tin khác