Ô nhiễm môi trường tác động đến NĐTNN

(ĐTTCO) - Nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cảnh báo vấn đề ô nhiễm môi trường có thể tác động tiêu cực đến việc thu hút vốn FDI vào Việt Nam.

(ĐTTCO) - Nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cảnh báo vấn đề ô nhiễm môi trường có thể tác động tiêu cực đến việc thu hút vốn FDI vào Việt Nam.

Cảnh báo suy thoái môi trường

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) diễn ra mới đây, vấn đề ô nhiễm và suy thoái môi trường được nhiều đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài quan tâm, cảnh báo những tác động trực tiếp sẽ ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài và du lịch tại Việt Nam.

Ông Tomaso Andreatta, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam lưu ý: Ngành du lịch Việt Nam đang chiếm 10% GDP, tuy nhiên đã không có được sự đầu tư đúng đắn dẫn đến ô nhiễm, suy thoái môi trường và quá tải về mật độ xây dựng.

 

Tương tự, lĩnh vực nông nghiệp sẽ không thể duy trì được do ô nhiễm, bởi ô nhiễm do đốt than nếu cán cân năng lượng không chuyển về phía các tài nguyên khác.

Ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam, nhận định: Mức độ ô nhiễm đang tăng cao một cách rõ rệt và ở mức báo động. Điều này sẽ có tác động tới những người muốn chuyển gia đình sang sinh sống tại Việt Nam, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Theo ông Kenneth Atkinson, nguyên nhân chính của vấn đề này nằm ở sự yếu kém trong quản lý và thực thi luật pháp, nhất là ở các khu công nghiệp.

Áp lực phát triển kinh tế và môi trường

Phát biểu bằng tiếng Việt, Chủ tịch công ty Dragon Capital - ông Dominic Scriven, Trưởng Nhóm thị trường vốn Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam nêu thực tế: Sự cố lớn ở miền Trung năm nay, những vấn đề liên quan đến sông Mekong, hạn hán, lũ lụt, biến đổi khí hậu, chưa kể những ảnh hưởng không tốt đối với uy tín quốc gia.

“Vai trò của Việt Nam trong việc buôn bán động vật hoang dã đều là những vấn đề mà thế giới đang nhìn thấy. Và rất tiếc cũng phải thông báo rằng, vừa rồi, nhà đầu tư lớn nhất của Dragon chúng tôi thông báo quyết định của họ là rút ra khỏi thị trường Việt Nam vì lý do thiếu vắng những chính sách và hành động thuyết phục trong việc bảo vệ môi trường”, ông Dominic Scriven cho hay.

Bà Virginia Foote, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, nhấn mạnh: Hy vọng của chúng tôi trong năm 2017 là rất lớn, nhưng càng ngày chúng tôi càng thấy áp lực phát triển kinh tế và môi trường.

“Tôi muốn khẳng định với chính phủ và nhân dân Việt Nam rằng, chúng tôi không thấy sự xung đột vốn có ở đây vì sự phát triển nhanh chóng không cần thiết phải kéo theo các rủi ro về môi trường và sức khỏe của người dân”, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ phát biểu.

Các tin khác