Người gầy dựng thương hiệu Thuduc House

Người gầy dựng thương hiệu Thuduc House ảnh 1

Từ một công ty quản lý nhà cấp huyện, chủ yếu thu tiền thuê nhà trên địa bàn, nhưng sau 16 năm, CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House - TDH) đã trở thành một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam. Quá trình lột xác công ty có vai trò rất lớn của người “thuyền trưởng” Lê Chí Hiếu (ảnh), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty.

Vai trò người cầm lái

Năm 1994 anh Lê Chí Hiếu được điều về làm Giám đốc Công ty Quản lý nhà Thủ Đức (tiền thân của Thuduc House). Lúc bấy giờ công ty chỉ có vài chục nhân viên, là một doanh nghiệp nhà nước mang tính chất sự nghiệp nhiều hơn hoạt động kinh doanh. Lúc đó đất nước mới mở cửa, thị trường bất động sản vẫn còn rất sơ khai, luật pháp liên quan đến đất đai cũng chưa hoàn chỉnh.

Khi đó, nội bộ công ty cũng phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết. Anh ý thức để phát triển doanh nghiệp, người đứng đầu phải thuyết phục được mọi người đi theo chí hướng của mình. Vì vậy, “người cầm lái” phải có đủ bản lĩnh và uy tín mới có thể thu phục được anh em. Và thực tế anh đã làm được, dần dần ổn định đội ngũ và từng bước đưa công ty đi lên.

Năm 2001 Công ty Quản lý nhà Thủ Đức tiến hành cổ phần hóa, đánh dấu bước phát triển mới. Lúc đó, cổ phần hóa là một việc còn khá mới mẻ. Cũng có không ít ý kiến ngần ngại, cho rằng “một đơn vị cấp huyện mà làm được gì!”.

Người gầy dựng thương hiệu Thuduc House ảnh 2Điều quan trọng là phải làm sao để tinh thần chủ đạo của người "thuyền trưởng" lan tỏa được đến toàn bộ "thủy thủ đoàn", thuyết phục mọi người đồng lòng. Khi xây dựng văn hóa công ty, tinh thần doanh nghiệp, phải có triết lý và chính sách rõ ràng, đặc biệt là tính minh bạch trong nội bộ để đảm bảo bộ máy không bị lệch pha, mất phương hướng. Mỗi con người là một thế giới riêng mà người lãnh đạo doanh nghiệp không thể thấu hiểu hết được, chỉ có thể quản lý dựa trên tinh thần tự giác. Tính tự giác này chỉ có được khi người ta hiểu, kính trọng và quý mến người lãnh đạo.
Người gầy dựng thương hiệu Thuduc House ảnh 3

Anh LÊ CHÍ HIẾU

Anh Lê Chí Hiếu phải trực tiếp đi vận động kêu gọi người thân, bạn bè cùng tham gia. Khi đã cổ phần hóa, mang tính chất công ty đại chúng, anh luôn trăn trở: Cần phải xây dựng phong cách quản trị hiện đại theo chuẩn mực quốc tế, nâng tầm hoạt động công ty đủ sức cạnh tranh trên thương trường, tự tin hội nhập.

Từ số vốn ban đầu vài trăm triệu đồng, đến nay Thuduc House có vốn điều lệ 378 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 2.000 tỷ đồng, nguồn vốn chủ sở hữu hơn 1.400 tỷ đồng. Thuduc House đang triển khai 19 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng, như chung cư TDH - Trường Thọ, khu đô thị mới Bình Chiểu, khu căn hộ TDH - Cantavil (giai đoạn 2), khu công nghiệp Đồng Nai, trung tâm thương mại - khách sạn Lăng Cô (Huế), khu tái định cư 20ha Tây Bắc Củ Chi…

Đến nay, Thuduc House có 12 công ty thành viên và 10 công ty liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước, mở rộng địa bàn hoạt động ra nhiều tỉnh - thành trong cả nước và đầu tư ra nước ngoài.

Từ năm 2008 đến nay, thị trường bất động sản không thuận lợi, phần lớn doanh nghiệp kinh doanh trong ngành gặp khó khăn, nhưng Thuduc House vẫn trụ vững. Anh Lê Chí Hiếu nói về bí quyết của mình: “Chúng tôi đã lường trước tình hình và chủ động nguồn vốn, bằng cách phát hành trái phiếu cách đây 2 năm. Bất động sản là lĩnh vực có tính chất đầu tư dài hạn, một dự án từ triển khai đến lúc bán thu tiền về cũng mất 2-3 năm.

Do đó chúng tôi đã có chủ trương đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh cách đây mấy năm. Ngoài bất động sản công ty còn tập trung đầu tư vào sản xuất và dịch vụ, như nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại, tài chính để tạo nguồn thu hàng ngày. Đa dạng hóa ngành nghề đã giúp Thuduc House trụ vững trong cơn suy thoái của thị trường bất động sản”.

Mở rộng hướng ngoại, tranh thủ thời cơ

Nói về sự phát triển và thành quả của Thuduc House trong việc xây dựng doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhận xét: “Thuduc House đã khẳng định được vị trí trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản với quy mô và tốc độ tăng lên hàng năm; nhất là sau 3 năm Việt Nam gia nhập WTO.

 Người gầy dựng thương hiệu Thuduc House ảnh 4

 Khu căn hộ cao cấp Cantavil tạo dấu ấn trên thương trường,
khẳng định sức phát triển của Thuduc House.

Doanh thu và lợi nhuận công ty tăng mạnh, cho thấy công ty đã có sự chuẩn bị tốt và có năng lực cạnh tranh trong thời hội nhập, nhiều sản phẩm tạo được uy tín cao trong và ngoài nước. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, hy vọng Thuduc House sẽ tiếp tục phát triển bền vững, phát huy những thành tích đạt được, giữ vững thương hiệu để góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của TPHCM”.

Từ năm 2007, Thuduc House liên doanh với một đối tác Hàn Quốc thành lập CTCP Phát triển nhà Daewon Thuduc. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của công ty trên bước đường hội nhập quốc tế. Đối tác là một doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc, có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh bất động sản, tiềm lực mạnh.

Hai bên đã tạo dựng niềm tin, cùng tranh thủ thời cơ thị trường bất động sản phát triển mạnh để gặt hái thành công, tạo ra dấu ấn trên thương trường qua dòng sản phẩm căn hộ cao cấp Cantavil. Nối tiếp sự thành công đó, Thuduc House liên doanh với một số đối tác nước ngoài khác và đã đem lại hiệu quả rất tốt. Năm 2009, Thuduc House khẳng định tầm vóc quốc tế khi mở rộng địa bàn kinh doanh sang Hoa Kỳ, Uzbekistan.

Anh Lê Chí Hiếu bộc bạch: Thị trường luôn luôn thay đổi, do đó chúng ta không thể chủ quan, dừng lại mà phải nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu mới, sẵn sàng đối phó với những tình huống xấu. Ngoài dòng sản phẩm truyền thống đang có, công ty nghiên cứu dòng sản phẩm dành cho những người thu nhập trung bình hoặc dưới mức trung bình, có diện tích nhỏ từ 40-70m2, giá rẻ, với giá mỗi căn hộ chỉ vài trăm triệu đồng. Giải được bài toán về giảm giá thành và bảo đảm đầy đủ tiện ích, chắc chắn sẽ đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân về nhà ở.

Cho đi và nhận lại

Lê Chí Hiếu sinh ra trong một gia đình nghèo, đông con ở ĐBSCL. Không muốn các con sẽ phải nghèo khó như mình, cha mẹ anh đã bươn chải, gắng lo cho các con học hành thành đạt. Đó cũng là động lực để Lê Chí Hiếu phấn đấu vượt khó học tập. Lên Sài Gòn, để có tiền ăn học anh phải làm đủ thứ nghề, từ chạy xe ba gác, bốc vác ở chợ Bà Chiểu… đến vẽ pano quảng cáo.

Người gầy dựng thương hiệu Thuduc House ảnh 5Việc Thuduc House mở rộng địa bàn kinh doanh ra nước ngoài là một hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng kinh tế thế giới, nên hình thành các tập đoàn kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, đủ mạnh và có tính cạnh tranh cao trên thương trường là hết sức cần thiết. Có thể nói Thuduc House là một điển hình trong quá trình đổi mới, hội nhập của doanh nghiệp.
Người gầy dựng thương hiệu Thuduc House ảnh 6

Ông LÊ HOÀNG QUÂN,
Chủ tịch UBND TPHCM

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế, đi làm trong hoàn cảnh khó khăn chung của đất nước, ngoài giờ làm, anh lại tranh thủ dạy kèm, nhận thêm việc kế toán, thư ký để cải thiện cuộc sống. Xuất thân là người lao động nên anh rất hiểu nỗi gian khó của người lao động, thấu hiểu kiếp nghèo. Vì vậy, khi thành đạt anh luôn tâm niệm góp sức cùng xã hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng năm Thuduc House ủng hộ hàng tỷ đồng tham gia tài trợ rất nhiều chương trình đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa - tình thương, ủng hộ đồng bào bị bão lụt. Thuduc House đã tích cực tham gia các chương trình “Khát vọng sống” (gây quỹ giúp trẻ em bị nhiễm chất độc da cam), “Nối nhịp trái tim” (gây quỹ giúp trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh), “Khởi nghiệp” (tài trợ học bổng cho sinh viên), giải thưởng Vừ A Dính (hỗ trợ học sinh - sinh viên dân tộc thiểu số); “Đêm huyền thoại” (gây quỹ đền ơn đáp nghĩa chăm lo cho các gia đình chính sách có công với cách mạng)…

Được hỏi về việc làm từ thiện vì thương hiệu hay vì cái tâm, anh trả lời: “Có những chương trình Thuduc House tham gia tài trợ tiền tỷ, nơi tài trợ là địa phương vùng sâu, vùng xa ở phía Bắc hay miền Trung - ở đó có ai biết đến mình đâu. Nhưng vì ý thức trách nhiệm cộng đồng, mình sẵn sàng chia sẻ, vấn đề là hỗ trợ đúng chỗ, đúng nơi. Người đứng đầu doanh nghiệp phải có cái tâm mới được CBCNV và cổ đông ủng hộ”.

Trong đời thường, Lê Chí Hiếu vẫn dành thời gian đàn hát, sáng tác nhạc và đọc sách. Theo anh, những việc đó cũng rất cần thiết để giúp cân bằng cuộc sống, từ đó suy ngẫm chuyện đời để có nhãn quan thấu đáo hơn, có chiều sâu hơn. Anh tâm sự: “Trong cuộc sống, tôi luôn bình tĩnh đón nhận mọi thứ, dù thất bại hay thành công. Điều quan trọng là làm sao bản thân phải tốt, mỗi ngày làm một việc tốt giúp được nhiều người. Cứ cho đi mà không cần phải suy nghĩ so đo, ta sẽ nhận lại nhiều hơn”.

Dù bộn bề với công việc kinh doanh, anh vẫn gắng học hành, xong chương trình thạc sĩ, rồi tiến sĩ. Hơn 16 năm gắn bó với Thuduc House anh vừa được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

ANH THƯ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn có khả thi?

Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn có khả thi?

(ĐTTCO) - Mới đây, trong văn bản cho ý kiến về dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) đại lộ ven sông Sài Gòn, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), cho rằng TPHCM cần yêu cầu Tập đoàn Tuần Châu bổ sung các nội dung còn thiếu, như chứng minh năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự cho phù hợp quy định.