NDT vào giỏ tiền tệ: Hàng TQ vào VN sẽ đắt hơn

(ĐTTCO) - Khi nhân dân tệ trở thành tiền quốc tế, giá trị có thể tăng và khiến hàng hóa Trung Quốc vào Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn.

(ĐTTCO) - Khi nhân dân tệ trở thành tiền quốc tế, giá trị có thể tăng và khiến hàng hóa Trung Quốc vào Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn.

 

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc (NDT) chính thức được đưa vào rổ tiền tệ quốc tế của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) - hay còn gọi là quyền rút vốn đặc biệt (SDR) - từ ngày 1/10/2016. Điều đó có nghĩa NDT trở thành đồng tiền có giá trị hoán đổi quốc tế, cũng giống như USD, bảng Anh, đồng EURO và yên Nhật.

Việc IFM đưa NDT vào giỏ tiền dự trữ quốc tế là động thái ghi nhận sự cởi mở thị trường tài chính Trung Quốc và giúp nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới hiện thực hóa “giấc mộng” quốc tế hóa đồng nội tệ.

Đánh giá về tác động của việc đồng nhân dân tệ Trung Quốc vào rổ tiền tệ quốc tế tới Việt Nam, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, động thái này ít ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam mặc dù hai nước có lượng giao dịch thương mại lớn.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, NDT vào giỏ tiền quốc tế nghĩa là nó trở thành một trong các đồng tiền dùng định giá trị SDR chứ không phải là đơn vị để thanh toán. NDT không có giá trị thực dụng, mà chỉ là đơn vị tiền tệ mà các quốc gia có thể dùng để vay mượn nhau để trám lỗ hổng thanh khoản.

TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, vào giỏ tiền tệ quốc tế, NDT có thể ảnh hưởng gián tiếp đến Việt Nam trong trường hợp đồng tiền này mạnh lên. Nếu đồng NDT tăng giá, thì hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn, và có thể giảm lượng nhập khẩu hàng từ Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại, đồng NDT tăng giá cũng khiến hàng Việt Nam xuất sang Trung Quốc tăng lên. Kết quả là xuất khẩu sang Trung Quốc có lợi, còn nhập khẩu từ Trung Quốc gặp nhiều bất lợi, khiến nhập siêu từ Trung Quốc giảm đi.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, vào giỏ tiền tệ quốc tế nhưng NDT không được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày của thế giới như đồng USD hay EUR. Vì vậy, các quốc gia không nhất thiết phải dự trữ đồng nhân dân tệ. Nếu cần đồng tiền này, các quốc gia có thể vay SDR, từ đó quy đổi ra ngoại tệ khác.

Hiện nay, các quốc gia đều dự trữ các đồng tiền mạnh trên thế giới như USD, EUR hay bảng Anh. Đồng NDT cũng có giá trị thanh khoản nên cùng nằm trong danh mục dự trữ ngoại hối của nhiều quốc gia, nhưng vì không bắt buộc nên tỷ lệ dự trữ NDT không cần nhiều.

Các tin khác