Nâng tỷ lệ sở hữu NĐT ngoại

Trao đổi với ĐTTC, ông Alain Cany cho rằng thời điểm này đang có những tín hiệu tích cực để Chính phủ Việt Nam xem xét nâng tỷ lệ nắm giữ cho NĐTNN nói chung, NĐT chiến lược nước ngoài nói riêng trong lĩnh vực ngân hàng.

Trao đổi với ĐTTC, ông Alain Cany cho rằng thời điểm này đang có những tín hiệu tích cực để Chính phủ Việt Nam xem xét nâng tỷ lệ nắm giữ cho NĐTNN nói chung, NĐT chiến lược nước ngoài nói riêng trong lĩnh vực ngân hàng.

Việc nâng tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài trong lĩnh vực ngân hàng là vấn đề đã được kiến nghị rất nhiều năm. Có thể trước kia khi đề xuất nâng tỷ lệ sở hữu là quá sớm và khi đó ngân hàng nước ngoài bị cuốn hút bởi sự phát triển của thị trường Việt Nam.

Song bối cảnh hiện nay hoàn toàn khác, nhiều ngân hàng lớn ở Việt Nam đều có các NĐT chiến lược nước ngoài. Hơn nữa, tỷ lệ tham gia 15-20% sẽ rất khó để các ngân hàng  nước ngoài nâng cao ảnh hưởng hay tạo ra sự thay đổi nào đó, vì các cổ đông sáng lập hay cổ đông trong nước không muốn thay đổi thì rất khó.

Và do vậy ngân hàng nước ngoài sẽ không sẵn sàng đầu tư thêm vốn vào ngân hàng  Việt Nam. Tại thời điểm hiện nay, thị trường đã có những tín hiệu thích hợp và Chính phủ có thể cho phép tăng mức khống chế lớn hơn 20%.

Các ngân hàng hiện nay đang gặp phải các khó khăn nên đây là thời điểm thích hợp và Chính phủ cũng không thể giải quyết được hết những khó khăn trong hoạt động ngân hàng ngay.

Cách đây khoảng vài năm, đã có những yêu cầu cần phải nới rộng tỷ lệ này và Việt Nam chưa sẵn sàng. Đây là thời điểm Việt Nam có thể có thêm được vốn, kinh nghiệm bằng việc mở rộng room. Việc tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước nói chung, ngân hàng nói riêng là điều cần thiết.

Việc nâng tỷ lệ lên 49% chẳng hạn, nhất là những ngân hàng thiếu vốn trong quá trình tái cấu trúc, sẽ tạo điều kiện để các ngân hàng lớn mang vốn, kinh nghiệm vào trong việc quản lý các ngân hàng nội địa.

NHNN đã xây dựng trình Chính phủ ký nghị định sửa đổi Nghị định 69 về việc NĐTNN mua cổ phần của NHTM Việt Nam. Trong đó đã bổ sung quy định: “Trong trường hợp đặc biệt, để thực hiện cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, Thủ tướng Chính phủ quy định tổng mức sở hữu cổ phần của các NĐTNN và người có liên quan của các NĐTNN đó tại một tổ chức tín dụng cổ phần yếu kém được cơ cấu lại vượt quá giới hạn quy định”.

Ông Lê Minh Hưng,
Phó Thống đốc NHNN

Các tin khác