Nâng chất xúc tiến thương mại

Có thể khẳng định, để nâng cao hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) cần sự nỗ lực của các cơ quan trong và ngoài nước. Nhưng trên hết là tự thân doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, sự nỗ lực vươn lên, tìm kiếm thị trường, bạn hàng của doanh nghiệp là đòi hỏi cấp thiết.

Từ trong đi ra

Nâng chất xúc tiến thương mại ảnh 1
Tại hội nghị tổng kết Chương trình XTTM quốc gia năm 2013 và triển khai chương trình năm 2014 diễn ra mới đây, đại diện Cục XTTM, Bộ Công Thương đã chia sẻ nhiều mặt tích cực từ chương trình XTTM quốc gia. Theo đó, trong năm 2013, 131 đề án của chương trình với tổng kinh phí 93,73 tỷ đồng đã được thực hiện.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến nay các hoạt động XTTM quốc gia năm 2013 đã hỗ trợ hơn 6.834 lượt doanh nghiệp tham gia, 281.385 lượt giao dịch được thực hiện, tổng giá trị hợp đồng, biên bản ghi nhớ ký kết đạt hơn 1,4 tỷ USD và 162 tỷ đồng. Hoạt động hội chợ, phiên chợ thu hút được 1,85 triệu lượt khách tham quan, mua sắm với doanh số bán hàng đạt trên 380 tỷ đồng.

Bước sang năm 2014, nguồn kinh phí Nhà nước dành cho Chương trình XTTM quốc gia 70 tỷ đồng, giảm nhiều so với năm 2013. Hiện nay, ban quản lý chương trình đã tổng hợp và trình lãnh đạo Bộ Công Thương ký quyết định phê duyệt. Theo đó, đợt 1 chương trình XTTM quốc gia năm 2014 dự kiến bao gồm  117 đề án với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng, sẽ triển khai trong quý I và II.

Đây là những đề án thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các cam kết quốc tế trong lĩnh vực XTTM, nằm trong thứ tự ưu tiên cao theo đề xuất của các đơn vị chủ trì. Theo nhận định của một số hiệp hội và doanh nghiệp, bên cạnh nguồn kinh phí, điều quan trọng là làm sao để các hoạt động XTTM cả trong và ngoài nước mang lại hiệu quả chính là cách thức tiến hành XTTM.

Các Thương vụ phải tham mưu hiệu quả và hỗ trợ thông tin kịp thời cho các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Thương vụ phải cập nhật hơi thở, xu thế mới của thế giới để có những biện pháp tham mưu cho Chính phủ một cách đột phá và nhanh nhạy. Không có đột phá, không có nhanh nhạy chúng ta không thể phát triển được.

Ông Bùi Thanh Sơn,
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, bày tỏ: “Chúng ta phải thay đổi cách làm nặng về hành chính. Bởi nếu cứ đúng ngày đó, tháng đó kêu gọi doanh nghiệp mang hàng đến đúng thị trường đó, nơi đó thì không hiệu quả”.

Định hướng Chương trình XTTM quốc gia năm 2014 của Bộ Công Thương cũng đã chỉ rõ mục tiêu chung là hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập và phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt Nam từ vùng sản xuất đến khu vực biên giới, miền núi, vùng đồng bào dân tộc và hải đảo; đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường của các nước láng giềng.

Trong năm nay sẽ tổ chức tối đa 14 hội chợ cấp vùng tại 6 vùng kinh tế - xã hội trên cả nước. Các hội chợ được tổ chức luân phiên giữa các địa phương trong cùng khu vực nhằm huy động được sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp chất lượng tốt và sự phối hợp, liên kết của các địa phương với sự tham gia tích cực của người dân, từ đó nâng cao hiệu quả XTTM, tránh dàn trải, manh mún, lãng phí.

Từ ngoài vào

Để thúc đẩy XTTM góp phần đẩy mạnh xuất khẩu các ngành hàng Việt Nam ra thị trường thế giới, vai trò của các tham tán thương mại, các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hết sức quan trọng. Đây chính là đầu mối thông tin cho doanh nghiệp về thị trường, chính sách, môi trường đầu tư, các rào cản thương mại đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Trên thực tế, khi tiến hành XTTM nếu không chú ý đến những chi tiết rất nhỏ từ phía nước bạn, có thể hoạt động của đoàn Việt Nam không mang lại hiệu quả cao.

Trong buổi gặp mặt các tham tán thương mại diễn ra hồi cuối tháng 12-2013, ông Đào Trần Nhân, Tham tán công sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, đã chia sẻ với doanh nghiệp: “Để đoàn xúc tiến của Việt Nam đạt được hiệu quả khi sang làm việc với các đối tác, nên thông báo trước cho phía Hoa Kỳ khoảng 1 tháng để họ có thời gian chuẩn bị tốt nhất.

Bởi khi đã nhận lời tiếp đoàn, phía Hoa Kỳ rất nghiêm túc, sẽ phân công người đúng trình độ, chuyên môn tiếp và trao đổi thông tin. Tuy nhiên, các đoàn Việt Nam sang khá vội vàng, không chuẩn bị tốt nội dung làm việc với đối tác, nên hiệu quả đạt được chưa được như mong muốn”.

Thực tế, việc kết nối thông tin giữa các tham tán thương mại, cơ quan thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài với hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong nước là hết sức quan trọng. Nhưng ngay chính các tham tán đôi khi cũng lại bị “đói” thông tin từ doanh nghiệp trong nước.

Điều này đang đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các cơ quan chức năng địa phương, trung ương trong phối hợp để thông tin 2 chiều được thông suốt hơn.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã nhiều lần cảm ơn các tham tán, công sứ, cơ quan thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ về sự hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp thủy sản trong nước đấu tranh chống lại những chính sách bất lợi cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam, cũng như trong các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp ở thị trường lớn này.

Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Bảo, Tham tán thương mại Việt Nam tại Australia, chia sẻ: “Các hoạt động XTTM của Việt Nam chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Chúng ta nên học hỏi các nước để có cách thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu như mời doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài vào Việt Nam. Cách này có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nhà nhập khẩu hiểu rõ hơn về doanh nghiệp trong nước”.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đầu tư vô bổ, lãng phí nguồn lực

Đầu tư vô bổ, lãng phí nguồn lực

(ĐTTCO) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã thông tin về việc sẽ xây dựng dự án Nhà hát Hoa Sen sức chứa 2.000 chỗ ngồi bên trong, khu vực xung quanh nhà hát có thể chứa khoảng 25.000 người vào vui chơi hàng ngày.