Mong manh thật - giả

Chỉ 1 tuần sau ngày Hội chợ Triển lãm nhận biết hàng thật - hàng giả do Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM và Chi cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam tổ chức, mọi thứ lại trở lại guồng quay vốn có của nó. Không ít người tiêu dùng tham quan hội chợ cho biết đã quên cách hướng dẫn phân biệt hàng thật hàng giả các doanh nghiệp (DN) giới thiệu trong hội chợ. Một phần do cùng lúc có quá nhiều sản phẩm được giới thiệu nên người tiêu dùng không thể ghi nhớ hết. Mặt khác cũng phải nhìn nhận những hội chợ kiểu như này còn ít và chủ yếu theo kiểu hưởng ứng một ngày kỷ niệm. Cụ thể hội chợ trên là nhằm hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới (15-3), nên tính hiệu quả chưa như mong muốn của nhà tổ chức.

Hàng giả lâu nay luôn là mối lo ngại của cả DN và người tiêu dùng vì những thiệt hại kinh tế, sức khỏe. Song cho đến nay những chiêu thức tinh vi của những kẻ làm hàng giả vẫn đánh lừa được người tiêu dùng. Thậm chí khi người tiêu dùng tin tưởng vào những chiếc tem chống hàng giả thì chính những chiếc tem này cũng bị làm giả để rồi người mua phải lãnh 2 lần giả. Mới đây các cơ quan chức năng đã đưa ra thông tin mới nhất về việc thử nghiệm những chiếc tem chống hàng giả “biết nói”, tức người tiêu dùng có thể trực tiếp kiểm tra xem chiếc tem đó thật hay giả thông qua việc gửi tin nhắn mã tem đang được cả DN và người tiêu dùng đón chờ. Theo các cơ quan chức năng, chiếc tem này rất khó để làm giả.

Tương tự, để góp phần chống lại những chiếc nón bảo hiểm giả, mới đây Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông báo từ ngày 15-3 người dân mua mũ bảo hiểm chất lượng sẽ được trợ giá. Tất nhiên, để việc loại bỏ những chiếc mũ bảo hiểm dỏm đạt hiệu quả rất cần sự chung tay của người tiêu dùng. Chỉ có người tiêu dùng mới có thể quyết định vứt bỏ chiếc mũ dỏm và mua chiếc mũ mới. Nhưng nỗ lực của các cơ quan chức năng sẽ có hiệu quả hơn khi có sự chung tay của các DN. Không ít DN tỏ ra ngán ngẩm trong việc phòng chống hàng giả vì chống chỗ này lại xuất hiện ở chỗ khác. Và đã có không ít DN buông tay.

Thế nhưng, DN cần sốc lại tinh thần. Kết hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các buổi càn quét, những buổi thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. Vì không ai hiểu sản phẩm của mình bằng chính mình. Cần lắm những hội chợ giúp phân biệt hàng thật - hàng giả như đã nói ở trên, nhưng nên chăng những hội chợ như vậy phải được tổ chức thường niên, trên nhiều khu vực, nhiều tỉnh, thành. Mưa dầm thấm đất. Ngày ngày được nghe, xem, thấy những sản phẩm thật, giả người tiêu dùng cũng nhận biết rõ ràng hơn, có thái độ tích cực hơn. Và cuối cùng DN sẽ được hưởng lợi từ chính những thành quả mà mình nỗ lực thực hiện khi phá vỡ cái ranh giới mong manh của hàng thật - giả. Xây dựng một bức tường thành vững chắc cho hàng thật, chất lượng tốt.

Đức Mạnh (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khó càng khó khi “thuế chồng thuế”

Khó càng khó khi “thuế chồng thuế”

(ĐTTCO) - Người dân nói chung và giới kinh doanh BĐS nói riêng khá quan tâm đến một số đề xuất của Bộ Tài chính với Chính phủ về định hướng điều chỉnh 5 chính sách thuế, trong đó có Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), bởi liên quan đến các hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS.