Lợi nhuận gồng gánh nợ xấu

Chỉ tiêu lợi nhuận hầu hết NH, nhất là đối NH nhỏ trình cổ đông thông qua trong kỳ đại hội năm nay đều thấp hơn so với năm rồi, song để đạt được mục tiêu lợi nhuận khiêm tốn năm nay cũng chưa hẳn dễ đối với các NH. Bởi nợ xấu vẫn đe dọa lớn lên lợi nhuận do trích dự phòng cao.

Chỉ tiêu lợi nhuận hầu hết NH, nhất là đối NH nhỏ trình cổ đông thông qua trong kỳ đại hội năm nay đều thấp hơn so với năm rồi, song để đạt được mục tiêu lợi nhuận khiêm tốn năm nay cũng chưa hẳn dễ đối với các NH. Bởi nợ xấu vẫn đe dọa lớn lên lợi nhuận do trích dự phòng cao.

Chỉ tiêu thấp

So với kế hoạch lợi nhuận năm trước, chỉ tiêu lợi nhuận cho năm nay được các NH đưa ra thấp hơn rất nhiều, thậm chí có NH còn xây dựng chỉ tiêu của năm 2014 thấp hơn với mức đạt được của năm 2013. Chẳng hạn với Maritime Bank, lợi nhuận trước thuế đạt được trong năm 2013 là 401 tỷ đồng so với thực hiện của năm 2012 chỉ có 255 tỷ đồng.

Thế nhưng, bước sang 2014 chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế được NH này dự trình cổ đông thông qua trong kỳ ĐHCĐ vào ngày 19-4 tới ở mức khá khiêm tốn, chỉ có 265 tỷ đồng. Trong khi vốn điều lệ của Maritime Bank hiện đã đạt mức 8.000 tỷ đồng và nếu thương vụ sáp nhập thêm MeKong Bank được hoàn tất sớm trong năm nay, vốn của NH này sẽ được nâng lên đến 11.700 tỷ đồng (MeKong Bank có vốn điều lệ 3.700 tỷ đồng).

Tín dụng năm nay của Maritime Bank vẫn dự kiến tăng thêm 6.000 tỷ đồng dư nợ so với năm rồi. Còn nợ xấu vẫn được NH này lên kế hoạch kiểm soát dưới 3% để hạn chế dự phòng.

Sở dĩ các NH tỏ ra thận trọng trong việc xây dựng kế hoạch lợi nhuận năm nay là do tình hình thị trường chưa hết khó khăn, nợ xấu tăng, buộc NH phải hy sinh lợi nhuận để trích dự phòng rủi ro, nhất là đối với rủi ro tín dụng. Vì thế, lợi nhuận đạt được sẽ giảm là điều khó tránh khỏi. Năm qua không ít NH đã trích dự phòng ngang bằng lợi nhuận đạt được, thậm chí có NH còn cao hơn. Do đó NH không dễ kỳ vọng được chỉ tiêu lợi nhuận năm nay.

Ông Nguyễn Văn Dũng,
Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM

Ngày 26-4 tới, SaigonBank cũng sẽ tiến hành ĐHCĐ thường niên 2014. Báo cáo về tình hình kinh doanh năm 2013 của SaigonBank cho thấy, huy động vốn chỉ tăng 1,07% so với chỉ tiêu đưa ra ban đầu là 7%; dư nợ tín dụng cũng chỉ tăng được 1,85% so chỉ tiêu ban đầu là 5%; lợi nhuận trước thuế đạt hơn 228 tỷ đồng, vượt 2,75% so với chỉ tiêu kế hoạch điều chỉnh năm 2013. Nợ xấu được kiểm soát ở mức 2,24%.

Kế hoạch đưa ra cho năm 2014, SaigonBank dự kiến tăng thêm 920 tỷ đồng vốn điều lệ, nâng vốn lên 4.000 tỷ đồng; tổng tài sản tăng 12,5%; huy động vốn tăng 6,5%; dư nợ cho vay tăng 5%. Còn lợi nhuận trước thuế được SaigonBank dự kiến đạt 230 tỷ đồng, chỉ cao hơn 2 tỷ đồng so với mức đạt năm rồi.

Cũng khá thận trọng trước bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, nợ xấu tăng đòi hỏi trích dự phòng rủi ro lớn, ăn thâm vào lợi nhuận nên chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế NamA Bank đưa ra cho năm nay cũng chỉ cao hơn mức đạt được của năm rồi chưa tới 30 tỷ đồng. Cụ thể, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế NamA Bank dự kiến năm nay là 210 tỷ đồng so với mức đạt được của năm rồi 183 tỷ đồng, trong khi kế hoạch đưa ra ban đầu 400 tỷ đồng.

Mekong Bank vừa công bố báo cáo kiểm toán 2013. Theo đó, MeKong Bank đạt hơn 109,9 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế so với kế hoạch đưa ra ban đầu là 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, do trích lập dự phòng, lợi nhuận sau thuế chỉ hơn 63,4 tỷ đồng.

MeKong Bank sẽ tiến hành ĐHCĐ vào ngày 15-4 tới, các chỉ tiêu hoạt động, dự kiến cho năm nay: tổng tài sản đến cuối năm dự kiến đạt 9.800 tỷ đồng; huy động vốn thị trường 1 đạt 3.600 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đạt 6.300 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế cũng chỉ ở mức 222 tỷ đồng. Vốn điều lệ MeKong Bank hiện đạt 3.700 tỷ đồng và đã có cổ đông chiến lược nước ngoài nắm giữ 20% là Fullerton Financial Holdings.

Tương tự, với Southern Bank lợi nhuận trước thuế năm 2013 thu về chỉ có 18 tỷ đồng, chỉ đạt hơn 3,2% chỉ tiêu lợi nhuận đưa ra cho năm rồi (560 tỷ đồng). Ngày 16-4 tới, Southern Bank sẽ tiến hành ĐHCĐ thường niên năm 2014.

Lợi nhuận Southern Bank giảm mạnh do nợ xấu tăng nhanh nên phải trích dự phòng nhiều, ăn thâm vào lợi nhuận. Đến cuối năm 2013, Southern Bank có 1.605 tỷ đồng nợ xấu, chiếm 3,7% trên tổng dư nợ và tăng 288 tỷ đồng so với cuối 2012, cho dù tín dụng của NH này đến cuối năm 2013 giảm 4,44% so với cùng kỳ 2012. Thế nhưng, kế hoạch đưa ra cho năm 2014, Southern Bank vẫn đặt chỉ tiêu lợi nhuận lên 360 tỷ đồng, còn nợ xấu được kiểm soát ở mức dưới 5%.

Vẫn khó đạt

Mặc dù chỉ tiêu lợi nhuận được các NH xây dựng cho năm nay ở mức khá thấp so với năm rồi, song lãnh đạo các nhà băng thừa nhận để đạt được chỉ tiêu này trước bối cảnh thị trường năm 2014 không phải là điều đơn giản và NH cũng không kỳ vọng lợi nhuận cao. Một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận NH chông chênh trong năm nay chính là nợ xấu vẫn là mối lo khi xu hướng tăng và chưa dừng, đòi hỏi NH phải hy sinh lợi nhuận để trích lập dự phòng, đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Maritime Bank là một thí dụ điển hình khi NH này xây dựng chỉ tiêu lợi nhuận 2014 thấp hơn gần phân nửa mức đạt được của năm rồi, nhưng khoản dự phòng dự kiến của Maritime Bank trong năm nay cần đến 700 tỷ đồng. Lợi nhuận dự kiến thấp nên Maritime Bank cũng đưa ra chủ trương không chi trả cổ tức cho cổ đông trong năm 2013 cũng như cả với 2014.

Cổ đông Southern Bank cũng không nhận được một đồng cổ tức nào trong 3 năm qua do lợi nhuận sụt giảm so với chỉ tiêu xây dựng. Song trong tài liệu chuẩn bị ĐHCĐ, Southern Bank sẽ trình cổ đông phương án phân phối lợi nhuận 2013, trong đó thù lao cho HĐQT, Ban kiểm soát chiếm 66% tổng lợi nhuận, hơn 12 tỷ đồng. Riêng thư ký HĐQT được NH đề xuất trả thù lao hơn nửa tỷ đồng.

Dù lợi nhuận đưa ra cho năm nay cao hơn mức đạt được của năm rồi khoảng 30 tỷ đồng, nhưng HĐQT NamA Bank vẫn đưa ra kế hoạch chia cổ tức 2014 ở mức 7% cho cổ đông (tỷ lệ cổ tức chi trả cho cổ đông năm rồi của NamA Bank cũng ở mức này). Theo lãnh đạo NamA Bank, trong bối cảnh thị trường hiện nay mức cổ tức trên là phù hợp.

Tuy nhiên, với chỉ tiêu lợi nhuận xây dựng cho năm nay cũng là điều thách thức đối với NamA Bank. SaigonBank thận trọng với chỉ tiêu lợi nhuận đưa ra cho năm nay cũng vì lo ngại nợ xấu tăng. Mục tiêu kiểm soát nợ xấu của NH này đưa ra cho năm 2014 này là dưới mức 5%. 

Các tin khác