Lễ hội đa dân tộc

Australia là đất nước có nền văn hóa đa dạng nên trong 1 năm nước này có rất nhiều lễ hội sinh hoạt và văn hóa khác nhau. Một trong những nét văn hóa đó là lễ hội mừng năm mới.

Australia là đất nước có nền văn hóa đa dạng nên trong 1 năm nước này có rất nhiều lễ hội sinh hoạt và văn hóa khác nhau. Một trong những nét văn hóa đó là lễ hội mừng năm mới.

Australia có 3 cộng đồng dân cư gồm thổ dân, những người phương Tây di cư từ những năm 1788 và những người từ nhiều nước đến để khai thác sau đó ở lại luôn. Trong đó thổ dân chiếm đa số. Họ sử dụng lịch riêng và nếu đổi sang lịch hiện đại, năm mới của thổ dân Australia bắt đầu từ khoảng 30-10 hàng năm.

Vào những ngày này, thổ dân làm lễ kỷ niệm tình bạn giữa các bộ tộc, bàn về quá khứ cũng như hoạch định kế hoạch cho tương lai. Các thổ dân mặc trang phục truyền thống và nhảy các điệu nhảy của họ. Dịp này cũng diễn ra lễ hội halloween thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngoài tổ chức các bữa tiệc trong gia đình, dòng họ, thổ dân còn tổ chức các buổi tiệc có bán vé cho du khách đến thưởng thức ẩm thực, vừa gây quỹ cho cộng đồng.

Người phương Tây ở Australia chủ yếu theo đạo Thiên Chúa nên vẫn giữ phong tục nghỉ Tết Dương lịch từ 22-12 đến khoảng 6-1. Do được nghỉ dài ngày, nên ngay trong năm, cộng đồng dân cư này đã lên kế hoạch và dành dụm tiền cho những cuộc đi chơi xa dịp cuối năm. Họ thường tham gia các tour khám phá đất nước kanguru hoặc đi ra nước ngoài.

Những gia đình không có điều kiện để đi chơi xa thì trang hoàng nhà cửa, trang trí đèn cho cây thông đón Giáng sinh và năm mới. Giáng sinh và năm mới ở Australia không như các nước ở phía Bắc bán cầu, bởi khoảng thời gian này là mùa hè.

Vì vậy nhiều người thường đi tắm biển và tổ chức các bữa tiệc nướng ngoài trời mời bạn bè tham gia. Sau ngày Giáng sinh cũng là lúc các cửa hiệu bắt đầu giảm giá bán hàng cuối năm và mọi người đổ xô mua sắm.

Vào thời điểm giao thừa (tính theo lịch chung), tất cả các thành phố của Australia đều tổ chức bắn pháo hoa. Rất đông người dân đi xem pháo hoa từ... buổi trưa 31-12. Họ đến những điểm sẽ bắn pháo hoa để cắm trại và ngồi đợi năm mới. Các quầy bán hàng, nhà vệ sinh di động được dựng lên nhằm phục vụ người dân.

Cảnh sát và tình nguyện viên được tăng cường để giữ gìn trật tự, phòng ngừa và ngăn chặn các sự cố đáng tiếc xảy ra. Nhà hát con sò (Opera Sydney) gần cầu cảng Darling là địa điểm tập trung nhiều người nhất đến cắm trại và thưởng thức những màn pháo hoa rực rỡ năm mới.

Trong khi đó, những người dân châu Á ở Australia ngoài đón Tết Dương lịch cùng với dân bản xứ, còn tích cực chuẩn bị đón Tết Âm lịch theo phong tục quê hương mình, đặc biệt là cộng đồng người Việt và người Trung Quốc tại Australia.

Ở các khu người Việt, gần đến Tết Nguyên đán từng căn nhà và cả khu phố đều được trang trí lộng lẫy với các loại hoa đào, hoa mai, các câu đối. Tại các nhà hàng bày bán đầy đủ các món ăn mang đậm hương vị của Tết Việt, như bánh chưng, bánh tét, mứt gừng, mứt sen...

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán, chính quyền Australia tổ chức bắn pháo hoa tại các khu cộng đồng người Việt. Sáng mùng 1, bà con người Việt ở Australia vẫn theo truyền thống đi chúc tết và xông đất. Họ ghé thăm gia đình, bạn bè và họp mặt quây quần với nhau. 

Các tin khác