Lát cắt văn hóa doanh nghiệp, đời sống doanh nhân

LTS: Ngày 10-5-2011, nhân kỷ niệm 36 năm ngày thành lập báo SGGP và 4 năm ra mắt ấn phẩm Đầu tư - Tài chính (ĐTTC), Ban Biên tập báo SGGP đã khai trương Trang tin điện tử ĐTTC và phát động cuộc thi viết Phóng sự - Ký sự: “Doanh nhân - Bản lĩnh và cống hiến”. Tham dự buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua đã chỉ đạo: “Cuộc thi này rất có ý nghĩa trong thời điểm hiện nay. Cuộc thi diễn ra 1 năm, mong rằng khi SGGP kỷ niệm 37 năm ngày ra số báo đầu tiên và ĐTTC tròn 5 tuổi, sẽ có 52 gương mặt doanh nhân được tôn vinh…”.

Lát cắt văn hóa doanh nghiệp, đời sống doanh nhân ảnh 1 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua (giữa) ấn nút khai trương
Trang tin điện tử Đầu tư Tài chính. Ảnh: LÃ ANH 

Khát vọng cống hiến, thành đạt

Cuộc thi Phóng sự - Ký sự đã trải qua 8 tháng, hơn 2/3 chặng đường và từ ngày phát động cuộc thi trên báo ĐTTC, mỗi số đều xuất hiện gương mặt doanh nhân tiêu biểu trên mọi miền đất nước. Các nhà văn, nhà báo trong cả nước đã tích cực ủng hộ, gửi nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi.

Đến nay, Ban giám khảo đã chọn lọc đăng tải 60 bài phóng sự - ký sự dự thi, ghi nhận nhiều mặt hoạt động doanh nhân trong đời sống xã hội. Vì vậy, có thể nói ĐTTC đã “hoàn thành kế hoạch” trước thời hạn 4 tháng về chỉ tiêu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua giao tại lễ phát động.

Cuộc thi vẫn tiếp tục triển khai trong năm tới, đến hết tháng 4. Và trong tháng 5-2012, lễ tổng kết trao giải sẽ được tổ chức đúng như chương trình đề ra.

Các tác giả tham dự cuộc thi viết Phóng sự - Ký sự “Doanh nhân - Bản lĩnh và cống hiến” đã khắc họa nhiều gương mặt doanh nhân thuộc nhiều tầng lớp, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, có nhiều đóng góp với các mức độ khác nhau đối với cộng đồng và nền kinh tế.

Nhiều doanh nghiệp có thương hiệu mạnh gắn liền với các doanh nhân tên tuổi đã được các cây bút thể hiện rất sống động, phản ánh về quá trình gầy dựng doanh nghiệp, khát vọng vươn lên: Võ Quốc Thắng, Tổng giám đốc CTCP Đồng Tâm (Long An); Nguyễn Thị Cúc, Chủ nhiệm HTX Mây tre lá Ba Nhất (Bình Dương); Lê Quang Nhường và Văn Đức Mười, Tổng giám đốc CTCP Vissan (TPHCM); Lê Văn Kháng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Coimex (Bà Rịa - Vũng Tàu); Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội); Phạm Thị Việt Nga, Tổng giám đốc Dược Hậu Giang (Cần Thơ)...

Việt Nam là một đất nước đang phát triển, dân số đông, có nền chính trị - xã hội ổn định, mở rộng giao lưu với tất cả các nước. Vì thế ngày càng nhiều doanh nghiệp, doanh nhân nước ngoài đã tìm “bến đậu” và cơ hội làm ăn tại Việt Nam.

Nhiều cây bút đã “lau lách” vào loại hình doanh nghiệp này, ghi nhận công cuộc làm ăn, nỗi gian truân cùng thành quả, tầm vóc đóng góp cho cộng đồng của họ ở vùng đất mới. Đó là những doanh nhân rất đáng trân trọng, như Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch HĐQT kiểm Tổng giám đốc Tập đoàn Mỹ Lan (Bài: Ông Việt kiều “té giếng.. dầu”); Brian Hall, Chủ tịch HĐQT Megastar (Kết nối Việt Nam - Hollywood); Dominic Scriven, Tổng giám đốc Dragon Capital (Kinh doanh gắn trách nhiệm xã hội); Benoit Berdu, Giám đốc Công ty Trans Mékong (Bềnh bồng sông nước miền Tây); Nguyễn Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty NNH (Về nước nuôi heo rừng)...

Những doanh nhân này có lối suy nghĩ rất khác, tìm lối đi cho mình cũng rất cá biệt. Paul Nguyễn Hưng, CEO Vietnam Online Network, là kiều bào. Năm 31 tuổi bỏ việc, từ Hoa Kỳ về nước lập ra công ty dịch vụ rất mạo hiểm: Lau kính bên ngoài các cao ốc. Đến khi thành công lại chuyển sang một ngành nghề còn mạo hiểm hơn: Kinh doanh dịch vụ trực tuyến.

Nói về rủi ro ngành kinh doanh này, Paul Nguyễn Hưng thổ lộ: “Ngay cả Google đã từng bỏ ra 1 tỷ USD để xây dựng mạng xã hội chuyên về video nhưng cuối cùng thất bại và phải bỏ ra thêm 1,6 tỷ USD để mua lại YouTube. Ngày ngày tôi vẫn cố hết sức làm việc thật tốt, còn nếu cứ lo sợ thất bại, có lẽ phải lo cả ngày, cả năm và chẳng làm được gì!” (Người thích mạo hiểm).

 Lát cắt văn hóa doanh nghiệp, đời sống doanh nhân ảnh 2

 Quang cảnh buỗi lễ phát động cuộc thi PS-KS tại TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Điều đáng mừng là cuộc thi cũng khắc họa nhiều gương mặt doanh nhân trẻ, rất tự tin tiếp bước cha anh với khát vọng cháy bỏng, muốn khẳng định vị thế của mình trên thương trường đầy thử thách.

Đó là Nguyễn Hoàng Khang, Tổng giám đốc Công ty Thế giới vận tải (Letgo 24 - Tuổi trẻ khởi nghiệp); Trần Hòa, Giám đốc Công ty Thiên Thuận Trường (Ông chủ trẻ và trang trại lớn); Ngô Trọng Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty VietMac (Thức ăn nhanh kiểu Việt); Tạ Minh Tuấn, Giám đốc điều hành Help Coporation (Trẻ nhưng không non).

Nguyễn Thu Hương, người đẹp đạt danh hiệu Hoa hậu Thể thao và là một doanh nhân rất trẻ, Tổng giám đốc Công ty N.H, tâm sự: “Từ nhỏ em đã rất sợ cái nghèo. Em lo cái nghèo sẽ đi với cái hèn và bao nhiêu hệ lụy khác. Em làm việc để kiếm tiền và để thay đổi chính mình.

Em học cách tự lập từ năm 16 tuổi. Em từ hoa khôi, nhảy sang làm MC, rồi sang làm báo và rón rén đi vào con đường doanh nghiệp! Mỗi giai đoạn em liều một kiểu vì không liều không phải là doanh nhân. Hiện tại, em không liều như trước mà liều trong sự cẩn thận và tính toán kỹ hơn” (Người đẹp đa năng).

Giá trị nhân văn, trách nhiệm cộng đồng

Cùng với tiến trình đi lên của đất nước, số lượng và quy mô các doanh nghiệp mọi thành phần kinh tế và đội ngũ doanh nhân không ngừng lớn mạnh.

Doanh nhân nước ta ngày càng phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với xã hội, từng bước nâng cao được uy tín, thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp, góp phần nâng cao vị thế nước ta trên trường quốc tế.

Ngoài hoạt động kinh doanh, đội ngũ doanh nhân ngày càng thể hiện vai trò xung kích tham gia các chương trình xã hội, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động vì cộng đồng.

Lát cắt văn hóa doanh nghiệp, đời sống doanh nhân ảnh 3Hoan nghênh Ban biên tập báo SGGP muốn tôn vinh sự cống hiến của một chủ thể rất quan trọng trong sự phát triển đất nước là đội ngũ doanh nhân, thông qua việc phát động cuộc thi Phóng sự - Ký sự: “Doanh nhân - Bản lĩnh và cống hiến”. Tôi cho rằng nền kinh tế khó khăn càng làm toát lên tố chất đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nước nhà, những người đã đóng góp công sức cho sự phát triển chung của đất nước. 
Lát cắt văn hóa doanh nghiệp, đời sống doanh nhân ảnh 4

Phó Bí thư Thường trực
Thành ủy TPHCM NGUYỄN VĂN ĐUA,
phát biểu tại lễ phát động cuộc thi

Nói đến doanh nghiệp phải nói đến mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận nhưng đó không phải là tất cả lẽ sống. Có người hỏi ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ThuDucHouse (TDH), về việc ông làm từ thiện vì thương hiệu hay cái tâm, ông trả lời: “Có những chương trình TDH tham gia tài trợ tiền tỷ, nơi tài trợ là địa phương vùng sâu, vùng xa đâu có ai biết đến mình. Việc làm này xuất phát từ ý thức trách nhiệm cộng đồng, sẵn sàng sẻ chia khó khăn đối với người nghèo bất hạnh. Người đứng đầu doanh nghiệp phải có cái tâm mới được CBCNV và cổ đông ủng hộ” (Người gầy dựng thương hiệu ThuDucHouse).

Anh Tôn Thất Hưng, Giám đốc Công ty Cá sấu hoa cà - một doanh nghiệp tầm trung còn nhiều khó khăn - khi đến bệnh viện thăm các bệnh nhi bị bệnh xương thủy tinh, rất xúc động vì thấy các em mắc căn bệnh quái ác, xương gãy từng khúc lặt lìa. Với ý định giảm bớt khó khăn cho gia đình bệnh nhi nghèo, anh đã sáng lập cơ sở chữa bệnh từ thiện, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị miễn phí cho các em bị chứng bệnh này (Thủy tinh và kim cương).

Ngoài việc kinh doanh giỏi và thành đạt, luôn vượt qua sóng gió thương trường, chị Phạm Thị Việt Nga, Tổng giám đốc CTCP Dược Hậu Giang (DHG) còn đẩy mạnh hoạt động xã hội như một nét văn hóa truyền thống của công ty. Để chủ động có nguồn máu ứng cứu kịp thời, DHG là doanh nghiệp tiên phong thành lập “ngân hàng máu sống” với sự tham gia của hơn 500 CBCNV, sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào khi bệnh viện có yêu cầu.

Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, DHG đã hiến hơn 600 đơn vị máu cứu người gặp nạn. Riêng đội bác sĩ tình nguyện của DHG từ năm 2009 đến nay đã khám bệnh, phát thuốc cho gần 150.000 lượt người dân vùng sâu, vùng xa khắp các tỉnh - thành trong cả nước (Tâm, tài, tín và người thầy thuốc ưu tú).

Chinh phục tầm cao

Doanh nhân thời nay hoạt động trong một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt. Họ chấp nhận thách thức, đối đầu khó khăn như hệ quả tất yếu nghề nghiệp, như cột mốc khó phải chinh phục bằng được.

Trong thời buổi hội nhập sâu rộng, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhiệt điện An Khánh, đã làm được việc... hơi hiếm: Giành phần thắng trong thương vụ M&A Dự án khai thác quặng đa kim núi Pháo (Thái Nguyên) trị giá nhiều tỷ USD trước các nhà đầu tư hùng mạnh nước ngoài.

Nhiều người đã thừa nhận tài trí và bản lĩnh của ông, còn ông chỉ nói giản dị: “Vì mình là người Việt Nam. Mình làm đúng và làm lợi cho đất nước”. Dự án này sau 1 năm nữa sẽ đưa vào khai thác, mang lại nguồn thu cho ngân sách trên 2.000 tỷ đồng/năm.

Ông tâm sự: “Bố tôi cả đời công tác liêm chính cống hiến cho đất nước. Đến tuổi nghỉ hưu về quê sống thanh thản trong căn nhà dột mái”. Nhưng thế hệ của ông phải khác, đất nước đã đổi mới phải có những người dám dấn thân, dám nuôi hoài bão làm giàu.

“Tôi thấu hiểu cái đói của người nghèo và cái hèn của kẻ không có tiền. Vì vậy tôi chấp nhận đi con đường khác, trở thành một doanh nhân dám làm những việc khác biệt” - ông Thắng nói (Khẳng định niềm tin doanh nghiệp Việt).

Lát cắt văn hóa doanh nghiệp, đời sống doanh nhân ảnh 5Lát cắt văn hóa doanh nghiệp, đời sống doanh nhân ảnh 6

CBCNV Dược Hậu Giang tình nguyện hiến máu nhân đạo.

 Anh Tôn Thất Hưng bên cháu bé bệnh xương thủy tinh được Công ty Cá sấu hoa cà chăm sóc. Ảnh: THU HỒNG

Trước yêu cầu mới của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đội ngũ doanh nhân nước nhà ngày càng thể hiện tính năng động, phát huy tinh thần dân tộc trong việc nâng cao uy tín thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp.

Nhiều bài phóng sự đã khắc họa các chân dung doanh nhân luôn khát khao vươn lên, như ông Võ Trường Thành, Tổng giám đốc Gỗ Trường Thành (Trường Thành và tham vọng top 3 ASEAN); Dương Quốc Nam, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Nam (Khát vọng xây dựng thương hiệu Việt); Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc SMC (Câu chuyện đột phá thị trường); Nguyễn Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Kềm Nghĩa (Sản phẩm nhỏ, tham vọng lớn); Phạm Thị Diệu Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bianfishco (Chinh phục thế giới bằng thương hiệu Việt)...

Lát cắt văn hóa doanh nghiệp, đời sống doanh nhân ảnh 7Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh là trách nhiệm của Đảng, của cả hệ thống chính trị và của bản thân mỗi doanh nghiệp, doanh nhân. Xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân phải gắn liền với hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; bảo đảm quyền sở hữu và tự do kinh doanh của doanh nhân theo pháp luật, khuyến khích doanh nhân làm giàu cho mình và cho đất nước.Lát cắt văn hóa doanh nghiệp, đời sống doanh nhân ảnh 8

NGHỊ QUYẾT 09-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ

Tố chất của doanh nhân là luôn khát khao vươn lên tầm cao, làm được những điều người thường bất khả, luôn trăn trở, buộc mình làm việc không mệt mỏi. Tuy nhiên họ cũng là con người rất đời thường với những sở thích riêng, ngoài công việc còn chăm lo cuộc sống gia đình.

Là một doanh nhân thành đạt, tiến nhanh với nhiều thành quả, nhưng anh Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT LienVietPostBank tâm sự: “Tôi mỗi ngày dù trăm công ngàn việc nhưng đều dành 30 phút để “ngẫm” về... cái ngu của chính mình”.

Người khác thắc mắc, anh giải thích: “Ngẫm để rồi liên tục sửa. Có cái sửa được ngay, có cái mất cả tuần, cả tháng, thậm chí cả năm mới sửa được. Tuy vậy vẫn cứ thấy mình ngu, vì trên đời không có cái ngu nào giống cái ngu nào!” (Phấn đấu trở thành người... bình thường).

Có thể nói các cây bút dự thi đã phần nào giải mã đời sống doanh nhân qua các bài viết, đã vạch những lát cắt để bạn đọc hiểu thêm nét văn hóa doanh nghiệp.

Ông Võ Quốc Thắng hiếm khi nói về bản thân, nhưng đã bộc bạch: “Có nhiều lúc tôi tự hỏi vì sao mình phải làm việc quá nhiều, chẳng còn thời gian cho riêng tư. Với gia sản hiện có, tôi có thể mua nhiều nhà, đất rồi cho thuê, sống ổn định chẳng cần làm gì thêm.

Nghĩ vậy, biết vậy nhưng tôi vẫn dồn tâm sức cho doanh nghiệp vì luôn nghĩ: Mình phải làm điều gì đó tốt đẹp cho xã hội” (Ước nguyện làm điều tốt đẹp).

LÊ TIỀN TUYẾN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn có khả thi?

Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn có khả thi?

(ĐTTCO) - Mới đây, trong văn bản cho ý kiến về dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) đại lộ ven sông Sài Gòn, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), cho rằng TPHCM cần yêu cầu Tập đoàn Tuần Châu bổ sung các nội dung còn thiếu, như chứng minh năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự cho phù hợp quy định.