Kích hoạt hiệu ứng tích cực

Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng mở ra cơ hội kinh doanh không chỉ cho các NHTM mà còn với các công ty kinh doanh vàng lớn, nhất là những công ty có mạng lưới bán lẻ rộng khắp cả nước. Xoay quanh vấn đề này, bà Cao Thị Ngọc Dung (ảnh), Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ), cho biết:

Kích hoạt hiệu ứng tích cực ảnh 1

Nghị định 24 tạo thuận lợi cho các công ty kinh doanh vàng lớn như PNJ. Hiện nay PNJ có mạng lưới bán lẻ trên 100 cửa hàng khắp cả nước, đáp ứng đủ điều kiện để NHNN cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng.

Hơn nữa, việc sản xuất nữ trang nước ta lâu nay không có tổ chức, ai muốn làm cũng được và không ai kiểm soát. Nay Nghị định 24 quy định việc sản xuất nữ trang đi vào nề nếp nên chất lượng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Khi đó, những doanh nghiệp lớn có uy tín, thương hiệu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nữ trang như PNJ sẽ được hưởng lợi.

Bên cạnh đó, ngoài việc cấp quota nhập khẩu vàng cho doanh nghiệp sản xuất vàng miếng, Nghị định 24 còn khẳng định sẽ cấp quota nhập nguyên liệu vàng phục vụ sản xuất nữ trang, hoặc nhập nguyên liệu để tạm nhập tái xuất. Điều này rất thuận lợi cho hoạt động sản xuất nữ trang của PNJ.

PHÓNG VIÊN: - Người dân nước ta có thói quen mua vàng miếng ở các tiệm vàng nhỏ lẻ, liệu thu hẹp các tiệm vàng có gây khó cho người dân và các tiệm vàng?

CAO thị NGỌC DUNG: - Không có nước nào có nhiều tiệm vàng như nước ta. Tại nhiều nước trên thế giới, việc mua bán vàng miếng không dễ dàng, chỉ có ngân hàng mới được bán vàng miếng, trong khi nước ta việc mua bán vàng miếng bị phân tán, tạo bất lợi cho nền kinh tế.

Vì vậy, Nghị định 24 ban hành, về mặt quản lý nhà nước là tích cực đối với nền kinh tế, còn từng doanh nghiệp, cá nhân cảm thấy “thiệt thòi” là điều không tránh khỏi. Bởi Nghị định 24 sắp xếp, thu hẹp hoạt động hàng chục ngàn điểm kinh doanh vàng (riêng TPHCM có trên 2.000 tiệm vàng), trong khi người dân thường có thói quen mua vàng ở những chỗ quen biết.

Vì vậy, thách thức đặt ra liệu chúng ta có đủ lực để kiểm soát việc mua bán vàng, hay trở lại một thị trường vàng “chui”, mua bán dấm dúi như trước đây. Vấn đề đặt ra là làm sao quản lý thị trường cho hiệu quả. Với thói quen của người dân, không loại trừ sẽ quay lại xu hướng phổ biến bán vàng nhẫn.

Khi đó, trước nhu cầu thị trường đòi hỏi, các công ty kinh doanh vàng lớn có uy tín như PNJ phải linh động sản xuất loại vàng nhẫn có bảo chứng, đảm bảo người mua vàng nhẫn không phải lo ngại về chất lượng.

Giải pháp nấu vàng miếng làm ra vàng nữ trang sẽõ khiến doanh nghiệp thiệt hại. Vàng nữ trang với vàng miếng chất lượng cách xa nhau, chỉ cần vàng 95% là có thể pha chế sản xuất nữ trang được rồi. Theo tôi, giải pháp hiện nay NHNN có thể làm là cho hoán đổi dần dần các thương hiệu vàng miếng khác sang vàng SJC. Tuy nhiên điều này cũng không dễ dàng vì chỉ có các NHTM mới có lượng vàng tồn kho nhiều, còn các doanh nghiệp khó huy động một lượng vàng lớn để hoán đổi bởi nguyên tắc của các doanh nghiệp kinh doanh vàng là vòng quay vốn nhanh, mua bán vàng ngày nào giải quyết ngày đó, nên không tồn nhiều vàng để thực hiện hoán đổi.

- Việc NHNN yêu cầu việc ngưng sản xuất vàng miếng thương hiệu khác ngoài SJC có gây khó khăn cho các công ty sản xuất vàng miếng thương hiệu khác như PNJ? PNJ có đề xuất gì về lộ trình chuyển đổi sang vàng miếng SJC?

- Nghị định 24 không phân biệt đối xử giữa vàng miếng SJC và các loại vàng miếng khác. Các loại vàng miếng, bao gồm cả vàng miếng SJC thuộc sở hữu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được pháp luật công nhận và bảo vệ, được mua bán, trao đổi tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được NHNN cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Như vậy, Nghị định chỉ yêu cầu ngưng sản xuất vàng miếng thương hiệu khác SJC chứ không yêu cầu ngưng lưu thông vàng miếng thương hiệu khác. Vì thế người dân giữ vàng miếng thương hiệu khác SJC không bị thiệt hại gì.

Riêng đối với các đơn vị sản xuất vàng miếng thương hiệu khác, từ tháng 9-2011 NHNN đã có văn bản yêu cầu ngưng sản xuất và trong năm 2011 NHNN cũng đã hạn chế cấp quota sản xuất vàng miếng. Hiện tỷ lệ vàng “phi” SJC lưu thông trên thị trường không lớn, chỉ khoảng 9% thị phần; trong đó thương hiệu vàng khác SJC mà người dân còn giữ chủ yếu là PNJ và AAA, vì 2 thương hiệu này đã tồn tại từ năm 1990.

Vừa qua, NHNN đã cho một số NHTM trong nhóm G5+1 được hoán đổi một phần vàng miếng khác sang vàng SJC. Trong thời gian này, PNJ bán vàng miếng đến đâu mua lại của dân đến đó, sau đó chế biến thành vàng nữ trang, hoặc gửi qua DongA Bank để hoán đổi một phần tại NHNN.

- Sản xuất và kinh doanh vàng miếng “phi” SJC bị thu hẹp có ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của PNJ trong năm nay?

- Năm ngoái mảng kinh doanh vàng miếng mang lại lợi nhuận khá lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng cho PNJ. Nhưng PNJ hạch toán hoạt động kinh doanh vàng miếng là doanh thu bất thường, chứ không để vào danh mục doanh thu thường xuyên. PNJ quan tâm đến giá trị cốt lõi là sản xuất nữ trang và đưa giá trị bán buôn, bán lẻ nữ trang vào biểu đồ so sánh.

Còn hoạt động kinh doanh vàng miếng có thể kiếm lợi nhuận lớn khi có cơ hội thị trường, nhưng không ổn định vì chính sách có thể thay đổi. Vấn đề này chúng tôi đã xác định từ nhiều năm nay nên hiện nay hoạt động kinh doanh mang tính bền vững và ổn định vẫn là hoạt động sản xuất, mua bán nữ trang.

Từ năm 1992, PNJ đã đầu tư mạnh vào sản xuất nữ trang và hiện đang trong tốp 16 doanh nghiệp lớn nhất thế giới về lĩnh vực này. PNJ sẽ tiếp tục đi theo hướng kinh doanh vàng nữ trang. Vì vậy, dù trong năm 2012 mảng kinh doanh vàng miếng bị thu hẹp, PNJ vẫn đặt ra kế hoạch tăng lợi nhuận 5%.

- Xin cảm ơn bà.

MAI THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất