Khuyến mại du lịch mua sắm

Khuyến mại du lịch mua sắm ảnh 1
Mới đây, Sở Văn hóa-Thế thao-Du lịch (VH-TT-DL) TPHCM đã chính thức phát động chương trình khuyến mại du lịch mua sắm 2013.

Chương trình diễn ra từ ngày 1-12-2013 và kéo dài đến ngày 31-12-2013. Tham gia chương trình năm nay có khoảng 500 DN gồm các trung tâm mua sắm, dịch vụ lưu trú và ẩm thực, chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn với hơn 1.000 điểm bán hàng, tập trung vào các lĩnh vực: sản phẩm thời trang (quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp); thực phẩm, thức uống, trái cây, đặc sản vùng miền; hàng gia dụng; tặng phẩm, hàng lưu niệm; dịch vụ giải trí, du lịch, nghệ thuật…

Các đơn vị tham gia chương trình sẽ thực hiện nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại, tặng quà…Theo Sở VH-TT-DL TPHCM, hoạt động này nhằm kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí và mua sắm cho khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan đô thị lớn nhất Việt Nam.

Có thể nói, câu chuyện kích thích nhu cầu mua sắm của khách du lịch, đặc biệt khách du lịch nước ngoài, khi đến TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung hiện vẫn là một bài toán nan giải. Chúng ta đã đưa ra nhiều chương trình như hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách nước ngoài, song chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Một lý do muôn thuở là sản phẩm du lịch của chúng ta còn “nghèo”. Nhìn cảnh người Việt Nam lũ lượt mang tiền đi mua sắm trong những chuyến du lịch sang Thái Lan, Singapore, thậm chí sang nhiều nước châu Âu mà “thèm”.

Rồi những con số thống kê khoản chi tiêu cho mua sắm của khách du lịch khi đến Thái Lan, Singapore cũng khiến chúng ta phải nhiều lần nhìn lại mình bởi việc mua sắm khi đến du lịch tại Việt Nam của du khách còn rất khiêm tốn.

Ngành công nghiệp không khói đã mang lại những khoản thu khổng lồ cho nhiều nước. Song với Việt Nam, một đất nước nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, lại mới chỉ thu hút khách ở việc đến tham quan, còn mua sắm thì chưa.

Nhìn lại chương trình năm nay của Sở VH-TT-DL TPHCM, có thể nhận thấy đây là một động thái tích cực từ phía cơ quan chức năng. Song, để chương trình thực sự mang về kết quả tốt, phải có sự chung tay của các đơn vị tham gia. Việc giảm giá, khuyến mại phải mang tính thực chất, không thể nâng giá rồi bán giảm, khuyến mại không xứng đáng…

Vì chỉ một lần mua phải những sản phẩm như vậy, cả người tiêu dùng địa phương cũng cảm thấy ngán chứ đừng nói chi khách du lịch. Hy vọng những nỗ lực của ngành du lịch TPHCM mới đây sẽ gặt hái được nhiều thành công trong thời gian tới. 

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất