Khát vọng xây dựng thương hiệu Việt

Đam mê kinh doanh, nhưng trong hành trình trước khi thành lập siêu thị nội thất Phố Xinh, Dương Quốc Nam (ảnh) liên tiếp gặp thất bại khi mở phòng trà, quán bar, tiệm vàng, kinh doanh đồ nội thất...… Dù nếm trái đắng, anh vẫn không buông xuôi, vấp ngã rồi nằm luôn, mà đã vươn lên gầy dựng thương hiệu Phố Xinh ngày nay, một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực đồ nội thất thuộc Công ty TNHH Hoàng Nam, do Nam làm tổng giám đốc.

Trong cái khó có cái hay

 Khát vọng xây dựng thương hiệu Việt ảnh 1

4 ngày sau sự kiện khủng bố 11-9-2001 tại New York làm rúng động toàn thế giới, tại TPHCM, một siêu thị nội thất đầu tiên ra đời. Không ít bạn bè, người thân của Dương Quốc Nam lo lắng chuyện làm ăn của ông chủ trẻ mới 28 tuổi.

Bởi anh đã đầu tư quá lớn cho siêu thị này từ mặt bằng đến nhân viên, đặc biệt là số lượng sản phẩm nội thất khổng lồ. Trong khi mọi người chăm chú theo dõi các thông tin về sự kiện khủng bố 11-9, Nam đưa thông tin quảng cáo siêu thị nội thất của mình ngay trước, giữa và sau những bản tin “nóng” trên đài. Ngay ngày đầu tiên khai trương, siêu thị nội thất Phố Xinh đã đạt doanh thu 1 tỷ đồng.

Từ những thất bại trước đây, Nam học được nhiều điều, trong đó có việc nắm bắt thời cơ và luôn cẩn trọng trong từng bước đi. Nam bảo, mô hình siêu thị của anh thành công là do mang đến cho khách hàng những sản phẩm “hàng độc”.

Lẽ dĩ nhiên, để có được những sản phẩm ấy Nam đã phải bỏ ra không ít tiền thuê các chuyên gia nước ngoài thiết kế, tư vấn, đào tạo công nhân, chuyển giao công nghệ, mạnh dạn đầu tư máy móc tiên tiến. Sau thành công của siêu thị nội thất đầu tiên, theo đà, nối tiếp nhau ra đời siêu thị thứ 2, thứ 3 và cho đến nay là thứ 10, với chi phí đầu tư 50-70 tỷ đồng cho một siêu thị lớn và hơn 5 tỷ đồng cho một siêu thị nhỏ. Ngoài ra công ty còn có xưởng sản xuất đồ nội thất với 1.500 công nhân.

Trong quá trình phát triển đến siêu thị thứ 10, doanh nghiệp của Nam có lúc đã lâm vào tình cảnh khó khăn như các doanh nghiệp khác, đối mặt với 2 cơn bão khủng hoảng kinh tế. Vậy mà ngay trong thời điểm rất khó khăn năm 2008, Công ty TNHH Hoàng Nam còn được Hiệp hội Các nhà bán lẻ và Bộ Thương mại bình chọn là một trong những nhà bán lẻ xuất sắc nhất.

Nam đùa vui: “Do năm 2006-2007 người ta đang có nhiều tiền từ chứng khoán, nên năm 2008 mặc cho khủng hoảng mình vẫn kinh doanh được”.

Thật ra hồi ấy Nam đã có cách đối phó của riêng mình. Trong thời khủng hoảng, các doanh nghiệp khát vốn vay, nhưng Công ty TNHH Hoàng Nam luôn có một số vốn dành riêng cho việc tái đầu tư. Năm 2008, một lần nữa Nam sử dụng phương thức kinh doanh táo bạo, liên tục đầu tư nâng cấp hệ thống siêu thị đã có, mạnh tay chi cho các hoạt động quảng cáo, truyền thông.

Anh phân tích: “Thời khó, các doanh nghiệp khác phải giảm chi phí quảng cáo, mình quảng cáo sẽ dễ thu hút sự chú ý của khách hàng”. Để thích nghi với tình hình kinh tế thời khủng hoảng, Nam chuyển từ việc chuyên bán sản phẩm cao cấp sang mở rộng nhiều sản phẩm với giá vừa phải nhưng tuyệt nhiên chưa bao giờ người ta thấy Phố Xinh bán hàng giảm giá.

Đặc thù của hàng nội thất có thể làm lại cho mới bằng những chất liệu khác và bán giá khác để khách hàng luôn thấy họ đang mua những sản phẩm có chất lượng và mang tính nghệ thuật hơn là vì giá rẻ.

Nam bộc bạch: “Từ năm 2010 đến nay mới thực sự khó. Tôi tiếp tục rót vào 40 tỷ đồng để tái đầu tư làm phong phú các mặt hàng kinh doanh của mình. May mà không phải vay ngân hàng, chứ với mức lãi suất như hiện nay làm sao chịu nổi. Tôi cũng đang “lấy ngắn nuôi dài”, vì khó khăn vẫn đang ở phía trước”.

"Đem chuông" đến xứ người

Câu chuyện về Dương Quốc Nam còn được nối dài bằng hành trình đầy gian nan đưa hàng Việt ra nước ngoài. Tăng lợi nhuận là điều ai cũng ham, song nếu phải bỏ ra gần 2 năm như Nam đi đi về về giữa Việt Nam và Hoa Kỳ để giải cho được những bài toán khó về nhân sự, luật pháp và nhu cầu của người tiêu dùng trước khi mở showroom đầu tiên tại New York không phải ai cũng làm được.

Mở được showroom ở nước này, rồi muốn mở tiếp ở nước khác cũng không thể vận dụng kinh nghiệm đã có. Chẳng hạn người dân Hoa Kỳ khi mua đồ nội thất chỉ cần dùng 2-3 năm rồi bỏ đi, mua đồ mới, trong khi người dân châu Âu lại đòi hỏi đồ nội thất phải bền đẹp, dùng được lâu năm. Chưa kể gu thẩm mỹ mỗi nơi cũng mỗi khác.

Những chuyến công tác đã giúp Nam nằm lòng thị hiếu, gu thẩm mỹ đối với đồ nội thất của khách hàng từng nước, từng vùng miền. Chẳng hạn, khách hàng Nhật Bản đòi hỏi tinh tế đến từng chi tiết và mang đậm phong cách của người Nhật. Khách hàng Singapore thích thiết kế giản dị, 2 màu đen trắng hoặc trong suốt. Khách hàng Hoa Kỳ thích sản phẩm to, bề thế. Khách hàng Hồng Công thích sản phẩm màu mè, sặc sỡ…

Khát vọng xây dựng thương hiệu Việt ảnh 2 

Siêu thị nội thất Phố Xinh luôn được anh Dương Quốc Nam chăm chút đến từng chi tiết. 

Để có thể xuất khẩu hàng bằng chính thương hiệu của mình, được thị trường quốc tế chấp nhận, Nam đã đầu tư lớn về máy móc, nhân lực, nghiên cứu các sản phẩm bán lẻ, lại còn phải cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc. Ngoài việc cạnh tranh bằng chất lượng cao hơn, giá bán hợp lý, Công ty TNHH Hoàng Nam còn đặc biệt chú ý dịch vụ hậu mãi, thời gian bảo hành sản phẩm cho khách hàng từ trên 5 năm trở lên.

Tham gia các hội chợ quốc tế chính là con đường ngắn nhất để các đối tác biết đến thương hiệu của mình. Nam xác định: “Tham gia các hội chợ đồ nội thất quốc tế không chỉ là cơ hội quảng bá sản phẩm, thương hiệu, mà còn là dịp bán hàng cho các kiến trúc sư và đặc biệt là có dịp học hỏi các doanh nghiệp nước ngoài. Riêng về cách trưng bày sản phẩm, doanh nghiệp của người Việt thường ôm đồm trưng bày thật nhiều sản phẩm trên một diện tích hẹp, còn doanh nghiệp Trung Quốc ngược lại, có khi cả gian hàng chỉ trưng đúng 1 bộ sofa đẹp nhất.

Khi sản xuất hàng xuất khẩu, Nam luôn muốn làm những sản phẩm “hàng độc”, song “công nghệ sao chép” đang là thách thức. Nam tự tin khi nói về sản phẩm của mình: “Khi đưa sản phẩm ra thị trường, khả năng kiểu dáng sản phẩm nhanh chóng bị doanh nghiệp khác sao chép là điều khó tránh khỏi. Nhưng sản phẩm sao chép sẽ không thể bằng hàng chính hãng về chất lượng, thẩm mỹ…”.

Để hoàn thiện sản phẩm của mình, Nam phải nhập khẩu nhiều linh kiện sản xuất hàng nội thất, không chỉ sử dụng nguyên liệu gỗ trong nước, mà phải nhập khẩu. Bởi lẽ nếu gỗ không đảm bảo nguồn gốc bảo vệ môi trường, người nước ngoài không sử dụng.

Thị trường và người tiêu dùng Việt

Khát vọng xây dựng thương hiệu Việt ảnh 3Đến nay Công ty TNHH Hoàng Nam đã bán hàng đến 20 quốc gia với thương hiệu Phố Xinh. Khao khát khẳng định thương hiệu Việt, nên tôi luôn cố gắng cung cấp những sản phẩm tốt nhất cho thị trường thế giới như một cách minh chứng về chất lượng cao của hàng Việt và trình độ tay nghề xuất sắc của những người thợ Việt Nam. Tôi xem mỗi sản phẩm là tác phẩm nghệ thuật, chứa đựng cái hồn của con người Việt, nghệ thuật Việt. Công ty tìm hướng đi mới bằng cách xuất khẩu trực tiếp đến khách hàng bởi lẽ khi xuất khẩu trực tiếp, lợi nhuận sẽ cao hơn. Chẳng hạn, nếu làm một bộ ghế sofa theo phương thức gia công, nhà sản xuất chỉ thu về 500USD, nhưng khi xuất khẩu trực tiếp, giá bán gấp 4 lần.Khát vọng xây dựng thương hiệu Việt ảnh 4

Anh DƯƠNG QUỐC NAM,
Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoàng Nam

Đẩy mạnh việc trực tiếp bán hàng ra nước ngoài nhưng chiến lược kinh doanh đồ nội thất của Dương Quốc Nam vẫn đặc biệt chú trọng vào thị trường nội địa. Hiện nay, thị trường nội địa chiếm 60% và thị trường nước ngoài chiếm 40% doanh thu của Công ty TNHH Hoàng Nam.

Nam khẳng định: “Nước mình có đến hơn 80 triệu dân, thị trường đồ nội thất còn rất lớn. Tôi luôn quan niệm người Việt Nam phải được sử dụng những mặt hàng với chất lượng tốt nhất. Đã qua rồi cái thời hàng đẹp nhất, tốt nhất chỉ dành cho xuất khẩu. Có thể thấy rõ quan niệm này trong văn hóa của người Nhật: Cái gì tốt nhất, người dân họ phải được sử dụng đầu tiên”.

Nhằm mang đến cảm giác thực sự thoải mái cho khách hàng khi bước vào các siêu thị Phố Xinh, Nam đã không ngại đầu tư bài bản cho việc đào tạo đội ngũ nhân lực, tổ chức dịch vụ bán hàng và tư vấn chuyên nghiệp, nghiên cứu ứng dụng hệ thống thử hàng 3D cho khách.

Anh không cho phép sản phẩm trưng bày trong siêu thị của mình bám bụi. Một triết lý kinh doanh mà anh rất thích: “Có thể công ty nào cũng có lỗi nhưng đừng bao giờ cho người ta thấy cái lỗi của mình và càng ít lỗi càng tốt”. Cẩn trọng trong từng bước đi, luôn tập trung vào công việc đam mê của mình - đó là một trong những bí quyết thành công của Dương Quốc Nam.

Anh chia sẻ: “Trong kinh doanh có khi có những lĩnh vực vào một thời điểm nào đó hái ra tiền, ai cũng muốn nhảy vào. Song phải hiểu không phải cái gì người ta làm được mình cũng làm được. Tôi không nhiều tiền như những người khác, cũng không sống kiểu cách. Từng là người trắng tay nên tôi rất hiểu giá trị của đồng tiền. Không có tiền mình sẽ rất khó khăn trong mọi việc. Nên dù làm gì tôi cũng phải tính toán”.

Thành công đến sau rất nhiều thất bại nên Dương Quốc Nam nâng niu, gìn giữ cũng là điều dễ hiểu.

Chỉ mải mê với công việc kinh doanh, nên khi được hỏi về chuyện giải trí như thế nào, anh trả lời ngay: “Ngoài việc đọc sách, những chuyến công tác nước ngoài cũng chính là một cách giải trí của tôi. Tôi thích ngắm nghía, học hỏi cách bài trí của những gian hàng thời trang nước ngoài. Siêu thị nội thất cũng phải luôn được chăm chút đến từng chi tiết và phải thay đổi theo thói quen, sở thích của người tiêu dùng".

LÂM THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn có khả thi?

Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn có khả thi?

(ĐTTCO) - Mới đây, trong văn bản cho ý kiến về dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) đại lộ ven sông Sài Gòn, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), cho rằng TPHCM cần yêu cầu Tập đoàn Tuần Châu bổ sung các nội dung còn thiếu, như chứng minh năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự cho phù hợp quy định.