Kết nối doanh nghiệp, chia sẻ khó khăn

Nhân dịp đầu năm mới 2014, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, chia sẻ với ĐTTC về chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng (DN-NH), mô hình kết nối theo hình thức “Lễ ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi” đang tiếp tục thực hiện giai đoạn II năm 2014 để hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Nhân dịp đầu năm mới 2014, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, chia sẻ với ĐTTC về chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng (DN-NH), mô hình kết nối theo hình thức “Lễ ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi” đang tiếp tục thực hiện giai đoạn II năm 2014 để hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

 PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, từ thực tiễn nào phát triển chương trình kết nối NH-DN?

-Ông NGUYỄN HOÀNG MINH: - Từ năm 2012, Chính phủ và NHNN đã ban hành nhiều chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, kích thích sản xuất kinh doanh như Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10-5-2012, Nghị quyết 01/NQ-CP, Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7-1-2013, mới đây nhất là Công văn 7558/NHNN-TD ngày 14-10-2013.

NHNN chi nhánh TPHCM đã tổ chức triển khai, chỉ đạo các TCTD tổ chức thực hiện. Song song đó, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 1553/QĐ-UBND ngày 1-4-2013, đưa ra kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP, Chỉ thị 03/CT-NHNN ngày 18-7-2013 về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động NH trong những tháng cuối năm 2013, tạo điều kiện cho DN dễ tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp.

Để tháo gỡ khó khăn cho DN về vốn, lãi suất, thuế… UBND TPHCM ban hành Công văn 3928/UBND-TM ngày 31-7-2013 về hỗ trợ khó khăn cho DN trong việc tiếp cận nguồn vốn. Trên cơ sở đó, NHNN chi nhánh TPHCM đã phối hợp với các quận, huyện trên địa bàn triển khai thực hiện chương trình kết nối NH-DN.

- So với các chương trình hỗ trợ DN của các địa phương trên cả nước, kết nối NH-DN tại TPHCM có gì khác?

- Theo tôi, chương trình này có những điểm mới là thể hiện sự năng động. Thứ nhất, hành động và giải pháp cụ thể của TPHCM nhằm triển khai cơ chế chính sách của Chính phủ mà cụ thể là Nghị quyết 02 về giải quyết hàng tồn kho và tháo gỡ khó khăn cho DN, mang lại những kết quả thiết thực.

Thứ hai, đối tượng khách hàng tham gia chương trình thuộc mọi loại hình DN, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh hoạt động trong nhiều lĩnh vực, không nhất thiết phải thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp-nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa, DN ứng dụng công nghệ cao), được hưởng lãi suất cho vay ưu đãi tối đa bằng lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên.

Thứ ba, đây là mô hình mới chỉ có tại TPHCM trong khi các tỉnh, thành khác chỉ dừng lại ở đối thoại DN.

- DN gặp khó khăn, làm thế nào xác định được DN nào đủ điều kiện vay vốn?

Chương trình kết nối NH-DN được nâng cao một bước so với đối thoại DN, đó là “ký kết thật và làm thật”, nghĩa là các khoản vay ngắn hạn được ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi tại lễ ký kết và phải được giải ngân theo đúng cam kết, trừ trường hợp khách hàng sử dụng vốn sai mục đích hoặc không còn nhu cầu vay.

- Để tiến hành ký kết cho vay, NHNN chi nhánh TPHCM chỉ đạo các TCTD trên địa bàn quận, huyện phối hợp với phòng kinh tế, hội DN quận, huyện chủ động tiếp cận khách hàng, DN có nhu cầu vay vốn, nhận dạng những khó khăn vướng mắc của DN trên địa bàn để xem xét, thẩm định và cho vay vốn, hoặc điều chỉnh giảm lãi suất cho DN, hoặc tăng hạn mức tín dụng cho DN…

Trên cơ sở danh sách DN thẩm định đủ điều kiện được TCTD cho vay, NHNN chi nhánh TPHCM phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức lễ ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi. Trong quá trình thực hiện kết nối DN-NH và theo đề nghị của các quận, huyện, chương trình đã mở rộng thêm đối tượng là hợp tác xã, kinh tế hộ gia đình, tiểu thương ở các chợ đầu mối...

Từ đó, các đối tượng tiếp nhận, thụ hưởng lợi ích của chương trình ngày càng phong phú, đa dạng về thành phần kinh tế, ngày càng nhiều về lượng vốn tín dụng được hỗ trợ, giải ngân.

- Vậy kết quả chương trình đạt được cụ thể ra sao?

- Sau hơn 1 năm triển khai, chương trình “Lễ ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi” đã tổ chức thực hiện trên tất cả 24 quận, huyện của TPHCM, trong đó các quận Tân Bình, Gò Vấp, quận 8 và huyện Hóc Môn đã thực hiện 2 đợt ký kết; 136 lượt TCTD tham gia cho vay và trực tiếp ký kết với khách hàng; 603 khách hàng được ký kết, trong đó gồm 532 DN (chủ yếu là DN nhỏ và vừa), 68 hộ gia đình và 3 hợp tác xã.

Tổng số tiền hỗ trợ gồm khoản cho vay mới, dư nợ tín dụng điều chỉnh giảm lãi suất và nâng hạn mức tín dụng… đạt 13.151 tỷ đồng. Tổng số tiền giải ngân đạt 11.800 tỷ đồng, chiếm khoảng 90% tổng số tiền cam kết hỗ trợ. Lãi suất được ký kết ở mức dưới 9%/năm đối với cho vay ngắn hạn và từ 9-12%/năm đối với cho vay trung, dài hạn.

Được vay vốn từ chương trình, các DN đã giảm bớt những khó khăn về vốn và chi phí lãi vay bởi lãi suất cho vay thấp, từ đó góp phần tác động giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh của DN.

Thông qua chương trình kết nối DN-NH, chúng tôi cũng thực hiện tốt hoạt động thông tin, tuyên truyền về những chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, của NHNN đến các DN cũng như chính quyền địa phương tại từng quận, huyện nơi diễn ra buổi lễ ký kết.

Qua đó, các chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN của NHNN được thông tin sâu rộng hơn đến cộng đồng DN các quận, huyện.

- Vậy năm 2014, chương trình kết nối NH-DN sẽ được triển khai như thế nào?

- Trên cơ sở phát huy tốt hiệu quả và kết quả đã làm trong giai đoạn I của chương trình vừa qua, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn II và đang kiến nghị UBND TPHCM 2 vấn đề. Một là tiếp tục chỉ đạo UBND các quận, huyện phối hợp với NHNN chi nhánh TPHCM tổ chức thực hiện chương trình này trong giai đoạn II vào thời gian tới tại địa bàn các quận, huyện.

Hai là chỉ đạo các UBND quận, huyện hỗ trợ, tạo điều kiện cho các TCTD, chi nhánh TCTD đang hoạt động trên địa bàn thuận lợi trong các mối quan hệ giữa đơn vị với chính quyền địa phương để mở rộng và tăng trưởng tín dụng, đơn giản thủ tục hành chính liên quan, xử lý tài sản đảm bảo nợ vay…

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác