TP Vũng Tàu

Hướng đến du lịch xanh, sạch đẹp

(ĐTTCO) - So với một số TP du lịch khác ở nước ta như TPHCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng… Vũng Tàu chưa thể sánh bằng về tầm vóc, thương hiệu, song vẫn có sức thu hút với du khách, nhất là du khách đến từ TPHCM và các tỉnh Nam bộ.

(ĐTTCO) - So với một số TP du lịch khác ở nước ta như TPHCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng… Vũng Tàu chưa thể sánh bằng về tầm vóc, thương hiệu, song vẫn có sức thu hút với du khách, nhất là du khách đến từ TPHCM và các tỉnh Nam bộ.

Nơi đất lành chim đậu

Thời gian tới, mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP là các doanh nghiệp sớm triển khai dự án trên những mảnh đất vàng, trong đó có dự án Vũng Tàu-Paradise. Vũng Tàu rất quan tâm mời gọi các nhà đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư có những dự án tầm cỡ về phát triển du lịch tại địa phương. Chúng tôi cũng đề xuất tỉnh có sự điều chỉnh về phân cấp quản lý để TP có thêm thẩm quyền và sự chủ động trong việc quản lý, tôn tạo các di tích, danh thắng phục vụ cho việc phát triển du lịch.

Ông MAI NGỌC THUẬN, Bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu

Lịch sử xây dựng và phát triển TP Vũng Tàu thời gian qua không thể không nhắc đến những người từ nơi khác đến đây lập nghiệp, và họ chính là một phần của Vũng Tàu hôm nay. Vào đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, anh Đức rời Đà Lạt, khăn gói xuống Vũng Tàu tìm việc, lập nghiệp và chính ở đây anh đã tìm thấy một nửa của mình và khởi nghiệp thành công.

Anh là chủ một doanh nghiệp tư nhân nhỏ chuyên về xây dựng trường học. Cách đây ít năm, anh tự tay lái xe chở tôi đi ăn sáng trên chiếc xe hơi bóng loáng anh vừa sắm, đi uống cà phê tại một quán trên đường Trần Phú. Phải vất vả lắm mới tìm được chỗ đậu xe vì ô tô đậu san sát thành hàng dài hai bên đường. Anh cho biết đa số là xe của dân Vũng Tàu, trong số đó cũng có nhiều người thành đạt “nơi đất lành” như anh.

Trường hợp thứ hai là anh Phôn, thuộc thế hệ 8X từ quê lúa Thái Bình. Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng, anh xin vào làm ở nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin ở Ninh Hòa (Khánh Hòa) với thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng.

Tháng 9-2011, cùng với một số bạn bè, anh quyết định tìm vận hội mới ở Vũng Tàu với tâm niệm: Có ước mơ - có thử thách - có tương lai và xin vào làm việc cho Công ty TNHH Cơ khí Hàng hải và Đóng tàu Sài Gòn, thuộc Tập đoàn EMAS Singapore (đường 12 Khu công nghiệp Đông Xuyên, TP Vũng Tàu).

Công việc chính của anh là Kỹ sư trang trí nội thất, mức lương khởi điểm 12 triệu đồng, sau 2 năm được thăng chức kỹ sư trang trí nội thất cấp cao, thu nhập hiện tại 20-22 triệu đồng/tháng. Nhờ thu nhập kha khá, anh đã mua được đất, xây nhà tại phường 11, TP Vũng Tàu.

Quyết liệt nhưng kiên trì

Qua giới thiệu của một đồng nghiệp, tôi có dịp làm quen với ông Mai Ngọc Thuận (UVTVTƯ, Bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu). Ông Thuận trăn trở: “Nhiều khu đất ở vị trí đắc địa, sẽ mang lại hiệu quả cao nhất khi phục vụ phát triển du lịch, nhưng lại được sử dụng vào mục đích khác mà chính quyền TP không có thẩm quyền can thiệp; tình trạng ăn nhậu, xả rác gây mất trật tự, vệ sinh trên bãi biển; những vụ việc gian lận, lừa đảo, chèn ép giá đối với du khách, đã phần nào làm hoen ố hình ảnh ngành kinh tế dịch vụ du lịch Vũng Tàu. Đó chính là nỗi trăn trở lớn nhất của lãnh đạo TP Vũng Tàu về thực trạng ngành dịch vụ du lịch địa phương hiện nay”.

Năm 2016, TP Vũng tàu đón 5,8 triệu lượt khách đến tham quan. (Trong ảnh: Bãi biển Vũng Tàu trong mùa du lịch hè)

Năm 2016, TP Vũng tàu đón 5,8 triệu lượt khách đến tham quan.
(Trong ảnh: Bãi biển Vũng Tàu trong mùa du lịch hè)

Từ những trăn trở đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Vũng Tàu lần thứ VI đã đề ra mục tiêu đẩy mạnh phát triển ngành kinh tế dịch vụ phục vụ du lịch. Ngay sau Đại hội, TP đã khẩn trương bắt tay vào cuộc với những hành động cụ thể nhằm biến mục tiêu nghị quyết thành kết quả hiện thực, với phương châm hành động: Quyết liệt nhưng kiên trì.

Qua đó, TP xác định đây là công việc thường xuyên, liên tục chứ không làm theo phong trào; hành động không dàn trải mà có trọng tâm và phải làm triệt để, không nửa vời, với nhiệm vụ trước mắt là xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện. Trong đó, tập trung khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém như tình trạng ăn nhậu, xả rác thải ra bãi biển và các điểm du lịch gian lận thương mại với du khách…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vũng Tàu đã ban hành Chỉ thị 09-CT/TU ngày 22-3-2016 về tăng cường công tác quản lý trật tự, vệ sinh và tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh tại các điểm du lịch trên địa bàn TP, Chỉ thị 16-CT/TU ngày 23-9-2016 về thực hiện nhiệm vụ xây dựng Vũng Tàu là TP du lịch “Xanh, sạch, đẹp”.

Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, chỉ trong thời gian ngắn, môi trường du lịch đã có những thay đổi nhanh chóng và tích cực. Tình trạng ăn nhậu, xả rác thải ra bãi biển; hiện tượng gian dối, chèn ép giá dịch vụ đối với du khách đã cơ bản chấm dứt; bãi biển thông thoáng hơn, sạch đẹp hơn, được dư luận Nhân dân địa phương và du khách đánh giá cao.

Mặc dù đây mới chỉ là những kết quả nhỏ bé ban đầu, song điều đó cũng minh chứng rằng công việc dù khó đến đâu vẫn có thể giải quyết được nếu có quyết tâm mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu vì lợi ích chung của toàn xã hội.

Các tin khác