Hồn Việt ở Hòn Tằm

Khi Đoàn Văn Trang (ảnh), Tổng giám đốc Tập đoàn Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu Khải Vy, dừng chân ở Hòn Tằm (Nha Trang), anh bị mê hoặc bởi vẻ đẹp hoang sơ của hòn đảo này. Hồi ấy Công ty Dịch vụ Thương mại Cung ứng tàu biển - đơn vị đang quản lý nơi này - chuẩn bị cổ phần hóa. Một người bạn nhìn thấy ánh mắt háo hức của anh đã gợi ý: “Nếu thích thì đầu tư vào Hòn Tằm đi!”. Điều đó đã thành sự thật, anh Đoàn Văn Trang bỏ vốn đầu tư dự án khu du lịch Hòn Tằm, làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CTCP Hòn Tằm biển Nha Trang, đối mặt với nhiều mối lo toan, thử thách mới.

Tham vọng xuất khẩu đồ gỗ nội thất

Hồn Việt ở Hòn Tằm ảnh 1 

Tốt nghiệp đại học, Đoàn Văn Trang vào làm việc trong một công ty xuất khẩu, được phân công nhiệm vụ tìm hiểu thị trường. Nếu chấp nhận một cuộc sống bình thường, anh có công việc khá thong thả mà vẫn đảm bảo mức thu nhập ổn định, thay vì phải liên tục tất bật giải quyết biết bao công việc đa đoan hiện nay.

Trong một chuyến công tác tìm hiểu thị trường tại Hoa Kỳ, khi cùng mọi người đi mua sắm, anh chú ý người tiêu dùng ở đây rất chuộng các vật dụng trang trí nội thất bằng gỗ.

Anh tự hỏi: Việt Nam có thế mạnh về sản xuất đồ gỗ nội thất, tại sao không thể giành chỗ đứng tại thị trường Hoa Kỳ? Ngay lúc đó anh đã lóe lên ý tưởng sẽ lập một công ty chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất để xuất khẩu sang thị trường đầy tiềm năng này.

Nung nấu tham vọng ấy, đến năm 1995, khi ở tuổi 32, với số vốn dành dụm và vay mượn thêm của gia đình và bạn bè, Đoàn Văn Trang đầu tư thành lập Nhà máy chế biến gỗ Duyên Hải tại miền đất Quy Nhơn (Bình Định) - quê hương của anh. Từ cơ ngơi ban đầu chỉ là một nhà máy chế biến gỗ, đến nay anh đã phát triển mở rộng thành Tập đoàn Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu Khải Vy, với hơn 6.000 nhân viên được huấn luyện và đào tạo chuyên môn; có tổng diện tích mặt bằng sản xuất đến 310.000m2, gồm trụ sở chính (tại quận 7, TPHCM) rộng trên 7ha, và 4 nhà máy lớn (1 tại TPHCM và 3 tại Quy Nhơn).

Tập đoàn Khải Vy có thị trường chính là Hoa Kỳ và châu Âu (chiếm 70% doanh số); năng lực sản xuất hàng xuất khẩu 400 container loại 40 feet mỗi tháng, giá trị xuất khẩu vào mùa cao điểm có thể đạt từ 5-6 triệu USD/tháng.

Nay Khải Vy đã có một siêu thị đồ gỗ để khách hàng chọn lựa sản phẩm. Sản phẩm của Khải Vy đều có FSC (chứng chỉ công nhận rừng trồng có quy hoạch, giúp khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc của từng loại gỗ). Để tạo nên thương hiệu Khải Vy mang tầm cỡ quốc tế, anh Đoàn Văn Trang có 2 nguyên tắc không đổi: sử dụng nguồn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng hàng hóa phải bảo đảm uy tín. 2 nguyên tắc đó vẫn phải tuân thủ cả khi gặp tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất hoặc bị phía đối tác ép giá.

Từ khi nước ta đóng cửa rừng, nguồn gỗ trong nước khan hiếm, anh cho tìm nguồn gỗ tận Nam Phi và Paraguay xa xôi, đồng thời đầu tư trồng rừng để chủ động nguồn nguyên liệu. Năm 2005 Khải Vy đã đầu tư trồng hơn 3.000ha rừng tại tỉnh Đắk Nông, chủ yếu là cao su và tràm bông vàng.

Hòn Tằm - hành trình chinh phục

Nếu để làm giàu, Đoàn Văn Trang chỉ cần dồn tâm sức và vốn liếng vào Tập đoàn Khải Vy của mình. Lo toan bao nhiêu công việc và quản lý hàng ngàn công nhân đã khiến anh không còn thời gian. Vậy mà năm 2007 anh lại mạnh dạn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực du lịch.

Anh là một người ít nói, nhưng trong công việc luôn quyết đoán, sẵn sàng chấp nhận thử thách khi lao vào lĩnh vực đầu tư mới. Anh gắn bó với Hòn Tằm vì cái duyên và niềm say mê. Ngay sau khi đến đấy, anh mời một đoàn chuyên gia cùng anh trở lại đảo để quy hoạch thực hiện ý tưởng xây dựng Hòn Tằm trở thành khu du lịch xanh Hồn Việt. Vốn đầu tư ban đầu đến 33 triệu USD.

 Hồn Việt ở Hòn Tằm ảnh 2

 Hòn Tằm như một hòn ngọc lấp lánh trên vịnh Nha Trang.

Khi nhắc đến một điểm du lịch, mọi người thường nói đến những loại hình vui chơi giải trí hấp dẫn, tiện nghi, hiện đại… Sự phát triển của các resort cao cấp khắp nơi trên đất nước đều hướng đến tính ưu việt của một không gian nghỉ dưỡng. Nhưng đến Hòn Tằm, du khách có thể nhận ra một điều khác, có cảm giác như mình vừa khám phá một không gian ấm áp, thân quen bấy lâu nay vẫn kiếm tìm.

Từ khi đổi chủ đầu tư, Hòn Tằm đã có một cuộc thay da đổi thịt, bắt đầu với rất nhiều khó khăn. Muốn mở đường ven biển, tạo mặt bằng, phải ủi một vạt chân núi. Ngay lập tức, Công ty Hòn Tằm biển Nha Trang bị báo chí phê phán phá hoại thiên nhiên. 2 năm sau, ngày khai trương khu du lịch Hòn Tằm, mọi người đến đây và hiểu ra Đoàn Văn Trang và tập thể công ty đã nỗ lực như thế nào để biến nơi đây thành thiên đường xanh.

Để có bãi cát biển mịn màng, anh phải mua không biết bao nhiêu cát biển về phủ lên nền cát cũ. Rồi cả một rừng dừa, hàng trăm cây lộc vừng, phượng và nhiều chủng loại cây khác được đưa về trồng, nay đã lên xanh ngát, lồng lộng in bóng xuống nước xanh.

Một ý tưởng táo bạo của anh đã được thực hiện để tạo nên sức sống bền vững cho Hòn Tằm: thuê Công ty Asiana Global Group (Hoa Kỳ) lắp đặt hệ thống xử lý nước biển thành nước ngọt, với tổng kinh phí 31,5 tỷ đồng.

Đó là một công trình phải đầu tư rất tốn kém nhưng căn cơ để cung cấp 500m3 nước ngọt mỗi ngày cho nhu cầu nước sinh hoạt và tưới cây trên đảo. Ngoài ra, mỗi ngày hệ thống này còn sản xuất 100m3 nước tinh khiết có thể sử dụng đóng chai. Hệ thống xử lý nước biển được đặt trong 3 container, cùng với 3 máy bơm công suất 125 mã lực.

Nước biển được bơm lên, lọc thông qua 7 bồn có chứa cát, mỗi bồn chứa 100m3, sau đó đưa qua container thứ nhất có các bồn nén, hút đẩy qua màng lọc. Ở 2 container còn lại, nước được lọc lại, phân tích với tỷ lệ đạt 46% nước ngọt.

Phần nước chứa muối sẽ đưa trả lại biển. Nước ngọt sau khi lọc được đẩy lên bồn chứa 500m3, ở độ cao 10m để dự trữ và sử dụng. Trước đây, mỗi ngày Hòn Tằm phải vận chuyển 500m3 nước ngọt từ đất liền ra với giá thành đến 50.000 đồng/m3. Với việc đầu tư hệ thống xử lý nước biển thành nước ngọt, giá thành nước ngọt chỉ còn hơn 23.000 đồng/m3.

Hòn ngọc vịnh Nha Trang

Năm ngoái, Đoàn Văn Trang quyết định nhập chiếc khinh khí cầu giá 1,2 triệu EUR, có thêm loại hình hấp dẫn để du khách bay lên ngắm nhìn toàn cảnh vịnh Nha Trang từ độ cao 150m. Đến lúc này, mọi người đã nhìn nhận Đoàn Văn Trang là một doanh nhân bản lĩnh, biết làm du lịch rất bài bản.

Hòn Tằm thể hiện rất đậm nét dấu ấn Đoàn Văn Trang với niềm đam mê vẻ đẹp thiên nhiên. Bây giờ Hòn Tằm đã thành một khu nghỉ dưỡng rất đẹp và thân thiện giữa biển xanh, một không gian đảo với rất nhiều tre nứa, hoa cỏ.

Hòn Tằm có khu resort với 49 bungalow, mỗi bungalow hoàn toàn riêng biệt, được cây xanh bao phủ. Đoàn Văn Trang - người đàn ông có nụ cười cởi mở, mái tóc dợn sóng và ánh mắt luôn nhìn thẳng vào người đối diện - tỏ ra hài lòng với cõi mơ mà mình đã tạo dựng.

Hồn Việt ở Hòn Tằm ảnh 3Tôi không tận dụng mặt bằng đảo kinh doanh chỗ lưu trú dày đặc mà muốn có một không gian xanh hòa hợp với thiên nhiên. Các giải pháp giữ gìn cảnh quan luôn là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Chính vì thế, trong quá trình xây dựng, công ty đã đầu tư 3 triệu USD tái tạo cảnh quan môi trường, trồng cây, san hô… Điểm đặc biệt ở Hòn Tằm là kết hợp giữa công nghiệp du lịch và sinh thái biển với mong muốn tạo ra một sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách cũng như góp phần làm giàu cho vùng đất này.
Hồn Việt ở Hòn Tằm ảnh 4

Anh ĐOÀN VĂN TRANG,
Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc
CTCP Hòn Tằm biển Nha Trang

Đến khu resort bốn mùa lộng gió này, du khách được sống trong không gian huyễn hoặc buổi tối trăng thanh trên triền đồi; được nghe tiếng chim đêm kiếm mồi loang trong tiếng sóng vỗ hòa thành một bản giao hưởng tuyệt vời; được ngắm ánh bình minh rực rỡ chiếu những hạt sương mai lóng lánh trên lá cỏ. Mùi cỏ cây trộn lẫn với hương vị biển cả, tạo ra một mùi hương đặc trưng dường như chỉ Hòn Tằm mới có.

Cái hồn Việt của Hòn Tằm được thể hiện như thế nào? Du khách sẽ bất ngờ khi lạc vào một không gian thân thiện. Ngay cầu cảng bến tàu cũng làm bằng gỗ, đứng đấy nhìn xuống sẽ thấy hàng nghìn con cá biển đủ màu bơi lội. Đường đi xanh mát, lả lơi bóng tre, bóng dừa, lộc vừng làm nên cái duyên Hòn Tằm.

Khi xuân về, dọc theo triền đồi nở rộ hoa đậu anh đào. Hờ hững trên dốc núi, hoa giấy đỏ rực, hoa cúc mặt trời vàng, hoa cát đằng phủ tím… Ở đây, du khách có thể bắt gặp những ý tưởng rất lạ của Đoàn Văn Trang. Tất cả hoa trong những chiếc ly chưng khắp khu du lịch đều hái từ vườn hoa trên đảo. Một chợ quê rất yên bình cũng đã được tạo dựng, hoạt động tại đây từ ngày 1-6-2011.

Dưới những vòm cây lá đan nhau dọc theo bãi biển Hòn Tằm có những chiếc võng, xích đu đong đưa, là chỗ nghỉ trưa đầy thú vị và lãng mạn cho du khách. Những chiếc xe đạp thể thao được để khắp mọi nơi ở Hòn Tằm, nếu thích, du khách cứ lấy đạp dạo chơi và khám phá… Hòn Tằm như một hòn ngọc lấp lánh trên vịnh Nha Trang. Đến thời điểm này doanh nhân Đoàn Văn Trang đã vượt qua những bước gian nan trong hành trình chinh phục của mình.

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.