Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường

Sau khi được Quốc hội phê chuẩn, các thành viên Chính phủ khóa XIII cho biết trên cương vị mới sẽ nỗ lực hoàn thành tốt chức trách được giao.

Sau khi được Quốc hội phê chuẩn, các thành viên Chính phủ khóa XIII cho biết trên cương vị mới sẽ nỗ lực hoàn thành tốt chức trách được giao.

ĐTTC trích đăng một số ý kiến này.

Ra mắt Chính phủ nhiệm kỳ khóa XIII. Ảnh: M.ĐIỀN

Ra mắt Chính phủ nhiệm kỳ khóa XIII. Ảnh: M.ĐIỀN

Phó Thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC:

Đoàn kết vượt qua khó khăn

Trong lúc tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn khó khăn, nhiệm vụ những tháng tới đây vẫn tiếp tục tập trung kiềm chế lạm phát, giải quyết tốt an sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống của người dân, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Để đáp ứng những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, mỗi thành viên Chính phủ phải hiệp lực, đoàn kết thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, biện pháp đã được đề ra và coi đó là lời hứa của mình để giúp đất nước vượt qua khó khăn hiện nay.

 Phó Thủ tướng VŨ VĂN NINH:

Xác định 3 đột phá

Chính phủ khóa mới xác định 3 đột phá chiến lược, trong đó có chiến lược tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để giải quyết tốt, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh phát triển, đời sống người dân. Đây là một nội dung rất lớn. Nếu muốn huy động nguồn lực tốt, phần của Nhà nước là quan trọng để định hướng đầu tư, nhưng còn phải huy động các nguồn lực khác, từ xã hội thông qua các cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, doanh nghiệp ngoài nhà nước, người dân tham gia vào đầu tư.

Vì thế cần tranh thủ các nguồn vốn của nước ngoài để đầu tư vào các lĩnh vực Nhà nước cần trên cơ sở nhưng vẫn đảo bảo an ninh tài chính quốc gia. Đó là điều rất quan trọng nên việc lựa chọn từng nguồn vốn, đầu tư vào từng lĩnh vực hoặc từng dự án, tính chất của dự án là rất quan trọng để tạo ra từng sản phẩm. Tiếp đến là phải có cơ chế thông thoáng để xã hội tiết kiệm thực sự, dành vốn cho đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Tài chính VUƠNG ĐÌNH HUỆ:

Phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ, ngành khác thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 11 của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát. Đó sẽ là một trong những công việc ưu tiên của tôi trên cương vị mới.

Tôi nghĩ chính sách tài chính quốc gia trong 5 năm tới vẫn phải luôn hướng vào các trọng điểm là động viên một cách hợp lý tất cả nguồn lực của đất nước cho phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và phân bổ nguồn lực một cách đúng đắn nhất nhằm nâng cao hiệu quả chi tiêu công.

Mặt khác, chính sách tài khóa cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ cùng các bộ, ngành khác để thực hiện đúng theo đường lối kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa.

 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao PHẠM BÌNH MINH:

Nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra trong nhiệm kỳ tới. Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao đồng nghĩa với việc chúng ta có trách nhiệm hơn trong hợp tác quốc tế, tích cực góp phần giải quyết không chỉ những vấn đề có liên quan đến Việt Nam, mà cả những vấn đề liên quan chung đến cộng đồng quốc tế, hướng tới mục tiêu gìn giữ hòa bình quốc tế. Điều này cũng có ý nghĩa gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định cho Việt Nam phát triển lâu dài.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư BÙI QUANG VINH:

Nâng chất lượng dự báo, hoạch định chính sách

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tới đây Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ nỗ lực cải thiện năng lực, chất lượng dự báo, hoạch định chính sách vĩ mô thông qua việc tham gia vào xây dựng các chính sách tài chính tiền tệ, các cân đối lớn của quốc gia, tái cơ cấu kinh tế và hàng loạt cơ chế chính sách phát triển khác.

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách có hạn, nhu cầu phát triển lớn, tới đây cần thay đổi quan điểm trong đầu tư theo hướng Nhà nước tạo mọi điều kiện, mọi cơ chế chính sách để khuyến khích phát huy nguồn lực trong nhân dân, trong doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, trong nước và nước ngoài cho đầu tư phát triển. Vốn nhà nước chỉ tập trung cho những hạng mục trọng yếu, then chốt, tạo tiền đề, chất xúc tác để khai thác sử dụng hiệu quả các nguồn lực khác trong dân, trong doanh nghiệp.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP Chính phủ VŨ ĐỨC ĐAM:

Loại bỏ các cản trở phát triển sản xuất

Cải cách hành chính cũng là một nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu. Cải cách hành chính là cả một quá trình, vừa qua chúng ta đã đạt được một số bước tiến rõ rệt nhờ thực hiện Đề án 30. Nhưng chúng ta đều biết rằng đây mới là giai đoạn đầu, tới đây vẫn phải tiếp tục thực hiện tích cực hơn nữa. Tháo gỡ những rào cản hành chính đang cản trở phát triển sản xuất, gây phiền hà cho người dân là đòi hỏi rất cao của doanh nghiệp và người dân, nên dù khó vẫn phải nỗ lực thực hiện cho được.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải ĐINH LA THĂNG:

Xây dựng đường sắt cao tốc vào thời điểm thích hợp

Đường sắt cao tốc là một phương thức vận tải hiện đại, tiên tiến mà các nước trên thế giới đã áp dụng nhiều. Chúng ta đang phấn đấu để đến năm 2020 trở thành  nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Do đó, một nước hiện đại cần phải có các loại phương tiện giao thông hiện đại.

Tuy nhiên lúc này tập trung nâng cao chất lượng giao thông trước. Trước hết tập trung ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Tiếp tới là nâng cao đường sắt hiện có, sau đó cân đối phát triển đồng bộ các loại quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông nông thôn với điều kiện vốn đầu tư của mình.

Cuối cùng là phát triển hài hòa các phương tiện vận tải giữa đường sắt, đường bộ, đường hàng không. Khi nào có đủ điều kiện cần thiết mới làm đường sắt cao tốc.

 Tổng Thanh tra Chính phủ HUỲNH PHONG TRANH:

Trung thành, trung thực, trong sạch

Tôi chưa từng làm thanh tra mà chỉ lãnh đạo công tác thanh tra. Song tôi xác định: “Thanh tra là bạn của dân và tai mắt của trên”. Tôi vẫn chưa tiếp cận công việc nên chưa cảm nhận được áp lực nhưng sẽ cố gắng nắm bắt tình hình sớm nhất và giải quyết các vấn đề bức xúc hiện nay một cách sớm nhất.

Mặc dù đây là lĩnh vực mới nhưng tôi có lợi thế là được thừa hưởng nền tảng tốt của ngành thanh tra, sự chắc chắn của đồng nghiệp, cộng thêm Luật Thanh tra và tới đây có Nghị định hướng dẫn thi hành luật thì sẽ nâng lên tính độc lập, thẩm quyền.

Tôi mới về nên chưa biết lĩnh vực này có cám dỗ hay không nhưng tôi sẽ cố gắng tránh, đồng thời giáo dục cán bộ công chức trung thành, trung thực, trong sạch để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Bộ trưởng Bộ Y tế NGUYỄN THỊ KIM TIẾN:

4 ưu tiên đột phá

4 vấn đề tôi quan tâm trong nhiệm kỳ này trên cương vị Bộ trưởng Bộ Y tế là giảm tải ở các bệnh viện, nhất là ở tuyến trung ương, tỉnh, các chuyên khoa ung bướu, tim mạch, nhi.

Thứ hai, vấn đề chất lượng dịch vụ y tế, mà muốn thế phải đổi mới cơ chế tài chính hiện nay bởi khung giá dịch vụ y tế đã quá cũ, ban hành từ năm 1994, với giá đó không thể nào có chất lượng dịch vụ tốt được nên phải đổi mới cơ chế tài chính y tế, nghĩa là phải tính đúng, tính đủ.

Thứ ba, cần phải quan tâm mạng lưới y tế cơ sở, nhất là xã. Thứ tư và cũng bao trùm nhất, đòi hỏi lộ trình thực hiện cũng lâu, cần sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn dân đó là phải thực hiện được bảo hiểm y tế toàn dân.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng TRỊNH ĐÌNH DŨNG:

Tập trung phát triển nhà ở xã hội

Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến nhà ở xã hội và đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển (như hỗ trợ tiền sử dụng đất, lãi suất cho vay…). Nhưng vấn đề chính hiện nay là chúng ta phải cụ thể hóa bằng các chương trình. Vì thế, nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Xây dựng hiện nay là tập trung phát triển nhà xã hội, tạo cơ hội cho những người ít có điều kiện được tiếp cận nhà ở xã hội.

Nhà nước phải can thiệp để làm cơ cấu nhà ở loại này nhiều hơn mới đáp ứng được nhu cầu. Trong đó phát triển các loại hình nhà ở xã hội cho những người có khả năng mua, thuê hay những người không có khả năng thuê được giá rẻ. Vấn đề này đòi hỏi công tác tổ chức thực hiện phải khoa học, chặt chẽ và có kế hoạch phù hợp với các đối tượng sử dụng nhà ở đó.

Các tin khác