Góp sức tạo thương hiệu “đảo ngọc”

“Một hôm tình cờ gặp lại người bạn đồng môn là anh Dương Văn Đầy, lúc bấy giờ là Giám đốc Công ty Du lịch Sài Gòn, mời về làm. Từ đó, tôi gắn bó với ngành du lịch”.

Đó là tâm sự của anh Phùng Xuân Mai, Tổng giám đốc CTCP Sài Gòn - Phú Quốc - Người đã góp nhiều công sức tạo dựng thương hiệu cho khu nghỉ dưỡng trên đảo ngọc Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Trang bị kiến thức vào đời 

Góp sức tạo thương hiệu “đảo ngọc” ảnh 1

Anh Phùng Xuân Mai tiếp thị sản phẩm du lịch với
khách nước ngoài.

Năm 1978, Phùng Xuân Mai được cử ra Hà Nội theo học khoa Bảo tàng của Trường Đại học Văn hóa. Buổi tối, thay vì vui chơi với bạn bè, anh thường tình nguyện trực ở chốt dân phòng tại cổng trường để được yên tĩnh học và đọc sách một mình.

Có lẽ thời gian anh ngồi ở chốt dân phòng còn nhiều hơn thời gian ở ký túc xá.

Năm 1982, tốt nghiệp đại học, anh trở lại TPHCM, về đơn vị cũ làm công tác bảo tàng, đồng thời làm nghiên cứu sinh tại Viện Khoa học xã hội.

Sau khi xong cao học lịch sử, anh lại cần mẫn tiếp tục học để lấy bằng cử nhân Anh văn.

Sau khi được cử đi đào tạo nghiệp vụ ở Singapore, Thái Lan, Tây Ban Nha, năm 1995, anh trở thành giảng viên bộ môn marketing khoa Quản lý khách sạn của Trường Trung học Du lịch và Khách sạn Saigon Tourist, chuyên đào tạo cấp quản lý khách sạn cho Saigon Tourist. Anh vừa giảng dạy, vừa dành nhiều thời gian nghiên cứu, biên soạn giáo trình về marketing du lịch.

Ấn tượng sâu sắc đối với anh khi vào ngành du lịch là được gặp những con người làm du lịch bằng tất cả lòng


Góp sức tạo thương hiệu “đảo ngọc” ảnh 2Có người thắc mắc vì sao tôi đã đam mê và mất rất nhiều thời gian, công sức để học chuyên sâu về triết học, văn hóa, lịch sử rồi lại rẽ sang một hướng đi mới. Thực ra tôi muốn ứng dụng những kiến thức đã được trang bị thành những giá trị kinh tế hữu dụng, phục vụ cho cuộc mưu sinh của bản thân và đóng góp có hiệu quả cho xã hội. Sau này, ở vị trí Giám đốc CTCP Sài Gòn - Phú Quốc, chính những kiến thức đó đã giúp tôi thiết kế các tour du lịch sinh thái nhân văn, đưa các ngành nghề truyền thống vào sản phẩm đương đại.
Góp sức tạo thương hiệu “đảo ngọc” ảnh 3

Anh Phùng Xuân Mai

yêu nghề, nên nhanh chóng “nhiễm” phong cách ấy khi về nhận nhiệm vụ gầy dựng lại điểm đến của du lịch Sài Gòn - Phú Quốc.

Với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, chất lượng dịch vụ phải được đặt lên hàng đầu. Để làm được điều đó cần có một đội ngũ nhân sự giỏi nghiệp vụ. Hồi ấy nguồn nhân lực chính là một vấn đề làm anh đau đầu nhất.

Việc đầu tiên anh làm là cùng các cộng sự tuyển mộ nhân sự, trực tiếp đi vận động được 20 người quê ở Phú Quốc trở về đây làm việc. Đồng thời công ty tuyển trên khắp cả nước được thêm 20 người có trình độ đại học chịu ra đảo làm việc và tuyển thêm 140 nhân viên địa phương.

Các nhân sự mới tuyển dụng được đưa về TPHCM học và làm quen với môi trường phục vụ khách quốc tế; mời nhiều giảng viên từ các trường du lịch ở TPHCM và Vũng Tàu ra Phú Quốc tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên.  

Tạo dựng thương hiệu và sản phẩm độc

Anh Mai tin rằng chính bản sắc văn hóa quốc gia và bản sắc văn hóa của từng địa phương là nền tảng để tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo và hấp dẫn đối với du khách.

Có thể dễ dàng nhận ra quan niệm này đang được khai thác và thể hiện rất rõ trong các tour của Sài Gòn - Phú Quốc.

Du khách không chỉ được trở về với thiên nhiên hoang dã, mà còn bị thu hút bởi những truyền thuyết về sự hình thành các làng bản, di tích...; được xuyên rừng nguyên sinh trên con đường lịch sử mà các chiến sĩ cách mạng bị giam giữ tại nhà tù Phú Quốc từng đi trong các cuộc vượt ngục.

Sau một ngày khám phá rừng, buổi tối du khách được đi vòng quanh đảo để khám phá sinh thái biển. Khi màn đêm buông xuống, đảo ngọc vẫn lôi cuốn du khách bằng tour câu mực, trắng đêm làm ngư dân và chờ ngắm bình minh lên trên biển.

Vào mùa biển lặng, có tour thám hiểm cho du khách khám phá thế giới kỳ bí, huyền diệu của thủy cung. Bằng tour du lịch này, du khách được chiêm ngưỡng những màu sắc lấp lánh của san hô, các loại cá, tôm…

Những du khách thích khám phá văn hóa có thể tham gia các tour tham quan làng nghề, vườn tiêu, nhà thùng nước mắm, khu bảo tồn chó Phú Quốc...

Chính những điều kỳ thú ấy đã hút du khách đến đông, đến rồi quay trở lại.

Góp sức tạo thương hiệu “đảo ngọc” ảnh 4

Một góc Sài Gòn - Phú Quốc Resort.

Năng động nắm bắt những cơ hội phát triển dịch vụ du lịch thời @, từ năm 2000 Sài Gòn - Phú Quốc chi gần 2 tỷ đồng mỗi năm để tiếp thị điểm đến Phú Quốc ra nước ngoài. Công ty đã đầu tư vào công đoạn truy cập (submitting) để 5 trang web của Sài Gòn - Phú Quốc luôn ở hàng đầu (top 10) tại các công cụ tìm kiếm tên miền trên internet.

Từ năm 2008, khi thế giới chuyển từ công nghệ E.Com sang M.Com (tức từ thương mại điện tử trên máy tính sang bán hàng trực tuyến trên điện thoại di động), 5 trang web của Sài Gòn - Phú Quốc đã chuyển từ thế hệ 1.0 truyền thống sang 2.0 siêu nhẹ, tương tác cao.

Tất cả những việc làm kể trên giúp hình ảnh điểm đến Phú Quốc được nhấn rất đậm trên bản đồ du lịch toàn cầu. Từ năm 2003, Sài Gòn - Phú Quốc bắt đầu thuê gian hàng để có mặt tại các hội chợ du lịch của thế giới tổ chức hàng năm ở Đức (ITB), Pháp (Salon du Mondial du Tourism), Nhật Bản (Jata), Nga (Leisure/MITT), Australia để quảng bá. Tháng 3-2010, công ty tham gia hội chợ du lịch tại Đức; cùng Vietnam Airlines và 14 hãng lữ hành, khách sạn trong CLB Du lịch Hội nghị Việt Nam mở các road show/work shop tại nhiều nước ở châu Âu và châu Á. Sài Gòn - Phú Quốc cũng lập đại diện bán hàng ở Đức, Pháp, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga, Tây Ban Nha, Hà Lan, Australia, Hàn Quốc, lãnh thổ Đài Loan.

Đối với thị trường nội địa, Sài Gòn - Phú Quốc đã liên kết với các hãng lữ hành trong nước để quảng bá điểm đến, tham gia các sự kiện du lịch và mở văn phòng đại diện tại các thành phố lớn.

Đồng thời áp dụng chiến lược thị trường đa phân khúc: tiếp cận đối tượng tiểu thương hoặc các nhóm khách có thu nhập trung bình nhưng đông đảo; từng bước thu hút tầng lớp có thu nhập cao hơn, và bàn giao phân khúc khách có mức chi trả trung bình cho khách sạn khác.

Phía sau sự thành công...


Góp sức tạo thương hiệu “đảo ngọc” ảnh 5Nhiều người cho rằng tôi thành công. Nhưng tôi lại chưa nghĩ như vậy. Thành công và thất bại luôn theo đuổi nhau, như đang bơi trên một dòng sông, nếu ngừng bơi là chìm. Tôi luôn tâm niệm phải vượt lên bằng tất cả sự nỗ lực, phấn đấu không để bị tụt hậu trong cạnh tranh. Có thể vẫn tỏa sáng trong thảm họa mới là thành công.
Góp sức tạo thương hiệu “đảo ngọc” ảnh 6

Anh PHÙNG XUÂN MAI

Thiên thời, địa lợi đã giúp tạo nên một doanh nhân Phùng Xuân Mai thành đạt.

Song anh Phùng Xuân Mai nhấn mạnh nếu không có sự hỗ trợ đằng sau của gia đình, anh không thể được như ngày hôm nay. Anh cho biết: “Một nguồn động lực quan trọng để tôi vững tin khi mới ra nhận việc gầy dựng lại khu dịch vụ du lịch của Saigon Tourist ở Phú Quốc là sự ủng hộ của gia đình hai bên nội, ngoại".

Còn nhớ, khi đó phương tiện giao thông ra đảo còn rất khó khăn. Mỗi ngày chỉ có một chuyến tàu gỗ từ Rạch Giá ra Phú Quốc để chở thực phẩm, gia súc; hành khách đa phần là người địa phương. Đường hàng không mỗi tuần chỉ có 3 chuyến bay, với chưa đến 200 khách, trong đó hết một nửa là dân địa phương. Khi thời tiết xấu, cả tuần không có một chuyến bay nào ra Phú Quốc.

Bấy giờ hệ thống cơ sở hạ tầng Phú Quốc còn rất yếu kém, đường sá vào mùa mưa lầy lội, nguồn điện chập chờn... "Ra đó, tôi mới hiểu vì sao chỉ trong vòng 12 tháng có đến 2 giám đốc tiền nhiệm “chia tay” nơi đây.

Những lúc chợt thấy nản lòng nhất, tôi nhớ đến lời vợ tôi nói lúc tôi nhận quyết định ra Phú Quốc. Em tin anh luôn làm tốt công việc của mình!” - anh Mai kể lại.

Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Phú Quốc được Hiệp hội Du lịch Việt Nam xếp trong top 10 khu nghỉ dưỡng hạng 4 sao hàng đầu Việt Nam, đồng thời được bạn đọc báo Sài Gòn Giải Phóng bình chọn là điểm đến được yêu thích nhất.

Từ sâu thẳm trái tim, tôi biết ơn về niềm tin và những năm tháng hy sinh của vợ tôi, của gia đình, để tôi toàn tâm với công việc. Trong những năm đầu ra Phú Quốc, mỗi năm tôi chỉ được về nhà 1-2 lần. Vợ tôi không hề than phiền và còn luôn động viên tôi, một mình thay tôi nuôi dạy 3 cậu con trai khôn lớn” - anh Mai tâm sự.

Các loại hình du lịch độc đáo này đã tạo tiền đề cho việc đưa quần thể san hô ở Phú Quốc vào danh sách Khu bảo tồn sinh quyển thế giới; biển Phú Quốc đã trở thành điểm bơi lặn hấp dẫn của Hiệp hội Bơi lặn thế giới (PADI); được ghi tên “đảo du lịch Phú Quốc” vào sách Guide Book thế giới (của nhà xuất bản Lonely Planet, phát hành 24 thứ tiếng) và các chương trình du lịch của các hãng lữ hành tại nước ngoài.

MINH TÂM - THANH HÀ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn có khả thi?

Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn có khả thi?

(ĐTTCO) - Mới đây, trong văn bản cho ý kiến về dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) đại lộ ven sông Sài Gòn, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), cho rằng TPHCM cần yêu cầu Tập đoàn Tuần Châu bổ sung các nội dung còn thiếu, như chứng minh năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự cho phù hợp quy định.