Giám đốc của nông dân

Lần đó, tới thăm trang trại của chị Sao Mai - một người bạn đồng nghiệp ở Sóc Sơn (Hà Nội), tôi đã hết sức ngạc nhiên khi thấy khắp trang trại trồng toàn gấc - trên giàn lúng liếng những quả.

Lần đó, tới thăm trang trại của chị Sao Mai - một người bạn đồng nghiệp ở Sóc Sơn (Hà Nội), tôi đã hết sức ngạc nhiên khi thấy khắp trang trại trồng toàn gấc - trên giàn lúng liếng những quả.

Chị Sao Mai cho biết: “Vườn gấc này rộng 1ha nhưng chỉ mới cung cấp được một lượng nhỏ quả cho xưởng sản xuất thuốc”. Nay xưởng đã phát triển thành Công ty Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (Vnpofood), do bác sĩ Nguyễn Công Suất, chồng của chị Sao Mai, làm giám đốc. Mỗi năm, Công ty tiêu thụ hàng nghìn tấn gấc quả dùng cho sản xuất, chế biến thuốc.

Mơ ước thời mặc áo lính

Bác sĩ - doanh nhân Nguyễn Công Suất đã nghiên cứu, sản xuất thành công thuốc từ dầu gấc .

Bác sĩ - doanh nhân Nguyễn Công Suất đã nghiên cứu,
sản xuất thành công thuốc từ dầu gấc .

Năm 1977, Nguyễn Công Suất nhập ngũ, biên chế trong Sư đoàn 316, làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam Tổ quốc. Khơi lại ký ức thời chiến tranh, anh kể: “Chiến tranh ác liệt quá, nhiều đồng đội đã hy sinh do không cứu chữa kịp. Phải bất lực nhìn thương binh lìa đời trong đau đớn, trong lòng tôi cháy bỏng ước mơ được học để làm bác sĩ, tham gia cứu chữa thương bệnh binh trên chiến trường.

Chiến tranh kết thúc, tôi trở về cuộc sống đời thường với khó khăn chồng chất, nhưng ước mơ đó vẫn không hề lung lay. Theo học Trường Đại học Y khoa, tôi quyết tâm thực hiện ước mơ của mình. Ra trường, tôi về công tác tại Viện Quân y 108, được tham gia các dự án khoa học cấp Nhà nước cùng với các giáo sư, bác sĩ đầu ngành trong quân đội”.

Thời kỳ làm việc ở Viện Quân y 108, anh có cơ hội cùng các nhà khoa học nổi tiếng trong nước và quốc tế nghiên cứu tìm cách chữa trị cho những bệnh nhân bị nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh. “Để điều trị cho những người bị nhiễm chất độc dioxin, ung thư gan, dựa theo y văn thế giới, chúng tôi dùng hóa dược và vitamin A liều cao, tuy nhiên, lại dễ gây tác dụng phụ và hậu quả khó lường. Điều đó buộc các nhà khoa học phải tìm cách thức điều trị khác, có lợi cho bệnh nhân hơn” - anh Suất trăn trở.

Các giáo sư Việt Nam đã nghiên cứu, đề xuất dùng thử dầu gấc. Và kết quả ngoài sự mong đợi, khiến các nhà khoa học phương Tây hết sức ngỡ ngàng. Thí nghiệm cho thấy: Sau một thời gian dùng dầu gấc liên tục, những bệnh nhân bị nhiễm độc, ung thư gan… đã thuyên giảm trông thấy, ăn ngủ tốt, da dẻ hồng hào, sức khỏe phục hồi nhanh chóng, không có tác dụng phụ. Kể cả những bệnh nhân sau phẫu thuật, tiêm truyền hóa chất, điều trị bằng corticoid…, sau khi được uống dầu gấc cũng hạn chế tác hại của hóa chất và bình phục rất nhanh. Từ đó, bác sĩ Nguyễn Công Suất bắt tay vào nghiên cứu, thử nghiệm.

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra hàm lượng các chất beta caroten, lycopen… có trong dầu gấc của Việt Nam cao gấp 70 lần so với cà chua. Một thời gian dài cùng nghiên cứu với các nhà khoa học Hoa Kỳ, bác sĩ Nguyễn Công Suất hiểu được họ rất cần những chất có trong dầu gấc để chữa ung thư, chống lão hóa. Mặt khác, là bác sĩ điều trị, anh biết được người bệnh rất cần có những loại thuốc giúp khỏi bệnh nhanh nhưng không gây tác dụng phụ, vì thực tế hóa dược như con dao 2 lưỡi. Ngành dược các nước phương Tây đã bắt đầu lo ngại với những sản phẩm từ hóa học do họ tạo ra và bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm thân thiện như dầu gấc của Việt Nam.

Do vậy, anh quyết định chuyển nghề để tập trung nghiên cứu, thử nghiệm sản xuất các sản phẩm từ gấc. Biết rằng con đường từ một người lính, một bác sĩ trở thành doanh nhân không suôn sẻ, nhưng anh nghĩ: “Nếu mình làm bác sĩ ở bệnh viện, chỉ có thể cứu giúp được ít người. Làm một người nghiên cứu, sản xuất thành công thuốc từ dầu gấc, phổ biến rộng khắp sẽ cứu giúp được nhiều người”. Anh tâm sự: “Tôi làm doanh nhân bất đắc dĩ với lương tâm của một người thầy thuốc và ý chí quyết tâm của người lính. Do tôi được học, được đào tạo để làm bác sĩ, còn kiến thức kinh doanh không đạt trình độ “i-tờ", nên giai đoạn mới khởi nghiệp khó khăn chồng chất. Dù nghiên cứu thành công dầu gấc, hiểu được dầu gấc rất cần cho mọi người, nhưng tôi lại lúng túng không biết bắt đầu từ đâu”.

Vì lợi ích cộng đồng

Anh Nguyễn Công Suất kể khi đem kết quả khoa học mình đã dày công nghiên cứu, thử nghiệm thành công đi


Giám đốc của nông dân ảnh 2Gấc có tên khoa học là Momorodica Cochinchinensis (người Trung Quốc gọi là Mộc Miết), có trong Dược điển Việt Nam và Trung Quốc, từ lâu đã được dân gian sử dụng như một loại thực phẩm bổ dưỡng. Nghiên cứu cho thấy gấc có nhiều tác dụng trong phòng và chữa bệnh. Vnpofood đã cho ra đời nhiều sản phẩm từ gấc, trong đó đặc biệt là viên nang Vinaga và chai dầu gấc G8.
Giám đốc của nông dân ảnh 3

mời gọi các doanh nghiệp, xí nghiệp dược phẩm cùng đầu tư, họ đều lắc đầu từ chối. Bởi lâu nay chưa có ai sản xuất gấc thành những viên thuốc cả. Không có máy móc chuyên dùng, anh phải tự mày mò tìm cách sản xuất. Đến khi sản xuất thành công, lại tiếp tục đọc và học, lại làm thử để có sản phẩm tốt hơn.

Thế rồi, duyên may đã đến với anh khi sản phẩm được các nhà khoa học Hoa Kỳ nghiên cứu kỹ lưỡng và chấp nhận. Họ nhận xét trái gấc Việt Nam là loại quả sạch nhất thế giới và đưa dẫn chứng: Khi chín, gấc ở trên cao, vỏ dày, người trồng gấc không phun bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào…

Nhiều người là sĩ quan quân đội, thầy thuốc, doanh nhân quen biết anh Nguyễn Công Suất đều có chung nhận xét rằng những năm tháng trong quân ngũ đã tôi luyện cho con người này những phẩm chất để có thể đương đầu với mọi khó khăn và thách thức. Anh vẫn tâm niệm: Trong kinh doanh cũng cần phải có bản lĩnh của người lính để vượt khó khăn và cần có trái tim vì cộng đồng. Kinh doanh nhưng lợi nhuận không phải là tất cả. Sản phẩm, dịch vụ phải đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng, cho xã hội và đất nước.

Sau khi thành công trong việc chiết xuất tinh dầu từ trái gấc, anh Nguyễn Công Suất được nhiều người biết đến với cái tên “Ông vua gấc” và nhắc đến một cách đầy thiện cảm “Giám đốc của nông dân”. Với việc phát hiện công dụng, xây dựng thương hiệu cho trái gấc Việt Nam và tổ chức nghiên cứu sản xuất “thứ tinh dầu được chiết xuất từ quả gấc, không độc hại, không có tác dụng phụ, dùng uống hàng ngày, với công dụng phòng và chống lão hóa, giúp cơ thể tăng trưởng và giữ gìn tuổi thanh xuân”, anh đã chứng minh cho mọi người thấy với tâm, trí và niềm mê say, người ta có thể thực hiện được những ước mơ, hoài bão cao đẹp.

Chị Sao Mai kể: “Bao nhiêu tiền của bấy lâu vợ chồng làm ăn, dành dụm, cả tiền thu nhập hàng tháng, tiền bố mẹ cho, bạn bè hỗ trợ và cả tiền vay nóng... anh Suất đều đổ vào xưởng nghiên cứu sản xuất, chế biến thuốc Vinaga”. Sau mấy năm đầu trở trăn vất vả tạo dựng, cái xưởng nhỏ đã phát triển thành Công ty Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (Vnpofood) xây dựng trên diện tích 10.000m2 tại Khu E - Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội). Toàn bộ nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị của Vnpofood được xây dựng đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000: sạch sẽ, liên hoàn, đảm bảo tuyệt đối vệ sinh môi trường.

Trồng gấc xóa nghèo

Ngoài việc chú trọng mở rộng thị trường sản phẩm thuốc trên địa bàn cả nước, Vnpofood còn phát triển gấc thành cây hàng hóa, đem lại lợi nhuận cho người nông dân. Ban giám đốc thường xuyên cắt cử cán bộ kỹ thuật về tận các vùng quê hướng dẫn bà con trồng gấc, vừa góp phần giúp dân xóa đói giảm nghèo, vừa tạo nguồn cung cấp nguyên liệu cho công ty.

Sản phẩm VINAGA và dầu gấc G8.

Sản phẩm VINAGA và dầu gấc G8.

Dầu gấc G8 hiện đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Dầu gấc G8 có màu đỏ sẫm, vị ngậy và mùi thơm đặc trưng; chứa một lượng beta-caroten cao gấp nhiều lần cà chua; ngoài ra, còn có lycopen, alphatacopherol và các nguyên tố vi lượng khác. Dầu gấc G8 được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Không chỉ thay thế phẩm màu hóa học vốn độc hại, dầu gấc G8 còn được xào nấu với các loại thực phẩm, trộn với cháo, bột cho trẻ em trong độ tuổi ăn dặm.

Các món ăn được bổ sung dầu gấc G8 sẽ có tác dụng tăng cường sức khỏe, trí tuệ và vẻ đẹp cho con người, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em. Thời gian đầu, Công ty sản xuất sản phẩm dầu gấc Vinaga - chủ yếu để xuất khẩu. Các hãng dược phẩm lớn của Hoa Kỳ, Nhật Bản… mặc dù rất khó tính, nhưng sau khi nghiên cứu và phát hiện ra những tác dụng lớn của dầu gấc, đã gọi trái gấc Việt là “loại quả đến từ thiên đường”.

Anh Suất thổ lộ: “Chúng tôi đã giới thiệu tác dụng của dầu gấc qua nhiều kênh thông tin và phân phối rộng rãi tại nhiều địa phương trong cả nước để sản phẩm Vinaga, dầu gấc G8 đến được với người dân. Cùng với việc chú ý phát triển thị trường nội địa, đem sản phẩm tới tận vùng sâu, vùng xa, chúng tôi đã xuất khẩu dầu gấc Vinaga tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, đây cũng là góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua sản phẩm sản xuất từ trái gấc”.

 Doanh nhân Nguyễn Công Suất vẫn phải luôn trăn trở vì công ty thiếu nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, anh đang có kế hoạch giúp nông dân nhiều địa phương phát triển nghề trồng gấc. Gấc là loại cây dễ trồng ở nước ta, mỗi khóm gấc cho thu nhập từ 600.000-700.000 đồng/năm. Mỗi sào có thể “cấy” được 20 khóm, trừ chi phí, mỗi năm người trồng lãi cả trăm triệu đồng.

Hiện công ty đã vận động và phát triển trồng gấc tại 20 tỉnh và thành phố, hình thành các vệ tinh trồng gấc để đáp ứng đủ nguyên liệu cho dây chuyền sản xuất với công suất 5.000 tấn quả/năm. Cây gấc rất hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Việt Nam nên trồng đơn giản, không tốn công sức, lại cho thu nhập cao.

Do có những đóng góp tích cực cho xã hội, cộng đồng nên trong nhiều năm qua, Vnpofood vinh dự được các cơ quan, tổ chức có uy tín trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu: Siêu cúp “Famous Trandemark Super” (thương hiệu nổi tiếng vì sự nghiệp bảo vệ sức khỏe và phát triển cộng đồng); Cúp vàng “Doanh nhân Tâm - Tài” lần I và lần II-2008; Cúp “Thương hiệu vàng Vì sự nghiệp tiến bộ của phụ nữ”; Cúp vàng “Sản phẩm an toàn và an sinh xã hội”; Giải thưởng vàng “Doanh nghiệp nổi tiếng thời mở cửa và hội nhập”… Vinaga được bầu chọn là “Sản phẩm tốt nhất ASEAN”.

Các tin khác