Gắn kết, chia sẻ theo phong cách SMC

Tại lễ khánh thành nhà máy gia công, chế biến thép (coil center) thứ 3 của CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) tại KCN Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Anh (ảnh), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC, nhấn mạnh việc vận dụng “sức mạnh hệ thống” đã tạo nên bước tiến bài bản, vững chắc cho công ty. Xuyên suốt trong chiến lược, các hoạt động của SMC đều có sự chia sẻ, gắn kết chặt chẽ. Đây chính là cơ sở quan trọng để SMC xây dựng sức mạnh, đứng vững trước khó khăn.

Tại lễ khánh thành nhà máy gia công, chế biến thép (coil center) thứ 3 của CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) tại KCN Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Anh (ảnh), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC, nhấn mạnh việc vận dụng “sức mạnh hệ thống” đã tạo nên bước tiến bài bản, vững chắc cho công ty. Xuyên suốt trong chiến lược, các hoạt động của SMC đều có sự chia sẻ, gắn kết chặt chẽ. Đây chính là cơ sở quan trọng để SMC xây dựng sức mạnh, đứng vững trước khó khăn.

Gắn kết chặt, chiến lược đúng 

Năm 2005, sau khi cổ phần hóa, SMC vẫn là một công ty thương mại thuần túy về thép xây dựng, tài sản cố định chỉ chiếm 3% tổng tài sản, 97% còn lại là tài sản lưu động, một cơ cấu khá bất hợp lý.

Sản phẩm tồn kho trên 1.000 tấn là công ty phải gửi ở nhiều kho bãi không đủ tiêu chuẩn. Chính vì vậy, việc xây dựng một nhà máy có chức năng gia công (coil center) nhằm đa dạng hóa sản phẩm, chất lượng dịch vụ, đồng thời có thể tồn trữ thép, là điều cấp thiết phải thực hiện.

 Ông Nguyễn Ngọc Anh cùng cộng sự đã đi Nhật Bản, Trung Quốc... tham quan các coil center, khảo sát máy móc và quan trọng hơn để học hỏi cách vận hành tại nhà máy của các nước này.

“Không hề có chuyện “giấu bài” ở đây, nhà sản xuất muốn bán được máy sẽ phải chia sẻ cặn kẽ. Mất không ít thời gian cho giai đoạn khảo sát này, nhưng bù lại chúng tôi học hỏi được rất nhiều điều” - người đứng đầu SMC nhớ lại.

Từ việc gắn kết lợi ích của doanh nghiệp, quyền lợi của cổ đông, SMC đã có chiến lược đúng đắn và bắt tay đầu tư xây dựng coil center đầu tiên tại KCN Phú Mỹ 1, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ giữa năm 2006.

Cuối năm đó, dàn máy gia công thép lá đầu tiên trị giá 2,1 tỷ đồng được SMC trang bị bắt đầu giai đoạn chạy thử. Trong khoảng 6 tháng đầu tiên, những người tham gia thiết lập coil center đầu tiên của SMC, bao gồm cấp quản lý và các công nhân, đã “đánh vật” với hệ thống máy móc cũng như các quy trình sản xuất.

Một số sản phẩm đầu tiên làm ra xiên xẹo, không chuẩn, chẳng hạn cắt tấm 3m lại ra 2m98. Không nản, các cán bộ, công nhân SMC nghiên cứu tìm ra những lỗi kỹ thuật để khắc phục. Và chỉ sau 1 tháng, những khó khăn đã được giải quyết.

Cũng trong giai đoạn chạy thử máy móc, SMC kết hợp với chức năng thương mại do hệ thống kho bãi đã xây dựng xong.

Nhờ vậy, công ty vừa gia tăng nguồn thu, vừa giới thiệu khách hàng đến với các sản phẩm mới - sự gắn kết chặt chẽ giữa nội lực công ty và giữa công ty với thị trường. Sức mạnh hệ thống của SMC hình thành từ những điều tưởng chừng rất đơn giản này.

Chia sẻ thực, uy tín vững

Gắn kết, chia sẻ theo phong cách SMC ảnh 2Thuật ngữ “công ty con” không xuất hiện trong những thông tin của SMC, mặc dù về mặt quan hệ giữa SMC và một số đơn vị đúng là như vậy. Đây là nét văn hóa của SMC, các thành viên chia sẻ, gắn kết với nhau chặt chẽ chứ không theo kiểu trịch thượng to nhỏ. 
Gắn kết, chia sẻ theo phong cách SMC ảnh 3

Ông NGUYỄN NGỌC ANH
Chủ tịch HĐQT, TGĐ SMC

Sau khoảng 8 tháng thích nghi với hoạt động gia công, chế biến, dàn máy 2,1 tỷ đồng đã được thay bằng dàn máy hiện đại hơn hẳn trị giá 1,2 triệu USD. Ngày 25-6-2007, Công ty TNHH MTV SMC Phú Mỹ ra đời.

Đây chính là đơn vị quản lý coil center đầu tiên và cũng là công ty thành viên đầu tiên của SMC. Tháng 6-2011, coil center thứ 2 của SMC với hệ thống xả băng thép tấm dày 16mm và cắt tờ dày 20mm chính thức vận hành.

Tiếp theo, ngày 2-11-2012 coil center thứ 3 của SMC ra đời. Lúc này, những nhân sự chủ chốt từ 2 coil center tại KCN Phú Mỹ đã được “biệt phái” ra hỗ trợ cho coil center tại Hà Nội.

Chưa kể, những nhà sản xuất thép chứng kiến sự phát triển của SMC về quy mô và chiều sâu, đã nhiệt tình ủng hộ với các điều kiện ưu đãi về giá sản phẩm, điều kiện thanh toán.

Hệ thống phân phối của SMC đã được trải rộng hơn nữa nhờ sự chú trọng khai thác sức mạnh hệ thống của công ty và giữa công ty với các đối tác.

Những nhà sản xuất ô tô, xe máy, điện lạnh... thường đặt ra những yêu cầu rất cao về chất lượng của các sản phẩm gia công, cơ khí thép. Chỉ cần một sai sót nhỏ về chất lượng sản phẩm đầu vào, máy móc của các nhà sản xuất có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vì vậy, để đưa được sản phẩm cơ khí thép, sản phẩm trong ngành công nghiệp phụ trợ đến với các nhà sản xuất nói trên, hệ thống coil center của SMC phải chứng tỏ được uy tín của mình.

Những việc như vào mùa cao điểm lại “làm cao” hay vào mùa thấp điểm tìm cách “đẩy hàng” cho nhà sản xuất là điều tối kỵ với SMC.

Tới đây, SMC nhắm đến gia công những sản phẩm có độ phức tạp hơn, nhằm tạo thêm sự thuận tiện cho các nhà sản xuất công nghiệp, chẳng hạn định dạng, định hình các sản phẩm không chỉ hình vuông, hình chữ nhật mà còn cắt xéo, dập uốn theo khuôn mẫu, đục lỗ, hàn ghép...

Hệ thống máy móc hiện đại tại coil center thứ 3 của SMC tại KCN Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội. 

Hệ thống máy móc hiện đại tại coil center thứ 3 của SMC tại KCN
Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội. 

Sự chia sẻ của SMC không chỉ nằm ở các khách hàng mà còn thể hiện đậm nét đối với các nhà cung cấp. “Không ít lần, sau khi SMC ký kết hợp đồng với nhà cung cấp, giá thép trên thị trường giảm.

Nhưng SMC vẫn tôn trọng cam kết, hợp đồng và thực hiện 90% sản lượng cam kết mới tiến hành đàm phán với nhà cung cấp để có thể chia sẻ cùng nhau. Một số thời điểm thị trường thép rất xấu, chúng tôi cũng thực hiện như vậy” - ông Nguyễn Ngọc Anh tâm sự.

Chính nhờ điều này, các nhà sản xuất thép nước ngoài, vốn rất coi trọng vai trò nhà phân phối, đã đánh giá rất cao SMC. Và đây là cơ sở quan trọng để năm 2012, SMC thành lập liên doanh với Sumitomo và ký kết hợp tác với Hanwa Corp, những đối tác đến từ Nhật Bản, thể hiện rõ sức mạnh, uy tín của thương hiệu SMC.

Khi đã gắn kết, chia sẻ được với nhau, dù đứng trước muôn vàn khó khăn, con người vẫn có thể vượt qua và nhìn thấy mùa xuân của hy vọng. Trước báo giới hay trong công ty, ông Nguyễn Ngọc Anh luôn nhận xét về khó khăn một cách thẳng thắn, chân thực nhất và kèm theo là những giải pháp, lời động viên với nụ cười rất tươi.

Bản lĩnh của người đứng đầu cùng sự nỗ lực của đội ngũ các nhà quản trị, công nhân viên của SMC đã giúp công ty tiếp tục vượt qua một năm 2012 đầy khó khăn.

SMC vẫn kinh doanh có lãi, đảm bảo lợi ích cho đối tác, cổ đông và cho những người hàng ngày đang chung tay, xây dựng công ty phát triển, lớn mạnh hơn nữa. Đó chính là mùa xuân của SMC.

Các tin khác