EU tài trợ 29 triệu EUR chương trình giảm nghèo tại VN

(ĐTTC) - Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam (EU) vừa giải ngân tổng cộng 29 triệu euro (41 triệu USD) tài trợ không hoàn lại để hỗ trợ giảm nghèo tại Việt Nam.

(ĐTTC) - Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam (EU) vừa giải ngân tổng cộng 29 triệu euro (41 triệu USD) tài trợ không hoàn lại để hỗ trợ giảm nghèo tại Việt Nam.

Đây là tài trợ mới nhất của EU với 2 chương trình phát triển riêng biệt tại Việt Nam: Tín dụng Hỗ trợ Giảm nghèo đa biên (PRSC) hỗ trợ thực thi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam 2006-2010 và Chương trình 135 pha 2 (2006-2010) giúp phát triển kinh tế-xã hội tại những xã và bản miền núi và dân tộc thiểu số.

Trong 29 triệu euro, có 17 triệu là đợt giải ngân cuối cùng của chương trình Hỗ trợ giảm nghèo của châu Âu (EPRSP), đây là khoản tài trợ không hoàn lại 44 triệu euro theo hiệp định giữa EU và Việt Nam ký năm 2009.

Theo các điều khoản của hiệp định, ngân quỹ sẽ được giải ngân hàng năm cho Việt Nam trong vòng 3 năm thông qua PRSC - cơ chế tài trợ thông qua ngân sách được tất cả các nhà tài trợ tại Việt Nam sử dụng.

12 triệu euro còn lại là phần giải ngân một lần của chương trình Nâng cao mức sống của đồng bào thiểu số tại Việt Nam, một hiệp định tài trợ đã được ký giữa EU và chính phủ Việt Nam tháng 10-2010.

Thông qua hỗ trợ này, EU cùng với các đối tác phát triển khác cung cấp tài chính cho chương trình 135 pha 2, một chương trình lớn của Chính phủ về giảm nghèo cho các xã bản vùng núi và vùng dân tộc thiểu số. Từ nay tới năm 2013, Phái đoàn EU dự định sẽ cung cấp 150 triệu euro (212 triệu USD) tài trợ không hoàn lại cho giảm nghèo và lĩnh vực y tế.

Các tin khác