Duyên nợ với trà

Từ trung tâm thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đi 25km theo hướng Đông Nam sẽ đến vùng trà nổi tiếng Cầu Đất, thuộc xã Xuân Trường. Ở độ cao 1.600m so với mặt nước biển, khí hậu mát lạnh, quanh năm mây che sương phủ, những đồi trà xanh mướt trải ngút ngàn. Đây chính là nơi đang canh tác các giống trà chất lượng cao của Công ty TNHH HaiYih do chị Hà Thúy Linh (ảnh) làm Giám đốc.

Từ trung tâm thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đi 25km theo hướng Đông Nam sẽ đến vùng trà nổi tiếng Cầu Đất, thuộc xã Xuân Trường. Ở độ cao 1.600m so với mặt nước biển, khí hậu mát lạnh, quanh năm mây che sương phủ, những đồi trà xanh mướt trải ngút ngàn. Đây chính là nơi đang canh tác các giống trà chất lượng cao của Công ty TNHH HaiYih do chị Hà Thúy Linh (ảnh) làm Giám đốc.

Đảm đang và bản lĩnh

Bước qua cánh cổng Công ty HaiYih, tôi lạc vào một thế giới của trà. Nơi này, các công nhân vận hành máy móc vò, sấy những búp trà xanh một tôm hai lá thành những viên trà Ô long. Góc kia, công nhân tất bật đóng gói, hút chân không.

Ở phòng tiếp đón du khách thưởng trà, các thiếu nữ Đà Lạt duyên dáng với đôi bàn tay thoăn thoắt như múa đang pha trà mời khách. Nâng chén trà bằng 3 ngón tay theo thế “tam long giá ngọc”, nhấp một ngụm, vị đượm và hơi nóng làm tê đầu lưỡi, nuốt nhẹ, hương trà thấm xuống lan tỏa. Hương và vị lâng lâng, ngọt hậu.

Tôi rất ấn tượng khi gặp Giám đốc Công ty HaiYih, người phụ nữ với dáng vẻ sang trọng, cử chỉ lịch thiệp, ân cần, lời nói nhẹ nhàng, thể hiện rõ sự tự tin và bản lĩnh. Chị Hà Thúy Linh quay chậm bánh xe ký ức, kể lại về hành trình trở thành doanh nhân gắn bó với nghiệp trà.

Mặc dù gia đình cha mẹ ở Đồng Tháp không khó khăn, Hà Thúy Linh đã chịu khó bươn chải ngay từ thời còn đi học. Mỗi ngày Linh đều dậy thật sớm ra chợ trái cây vùng Cao Lãnh để mua trái cây của nhà vườn, mang bán lại cho các đại lý lớn để kiếm lời, khoảng 1.000 đồng/kg.

Cần cù, năng động và có khiếu kinh doanh nên trong thời gian ít ỏi mỗi sớm trước giờ đến trường, Linh cũng kịp mua bán 80-100kg trái cây, có thu nhập 80.000-100.000 đồng/ngày để phụ cha mẹ và tự trang trải việc ăn học. Với nỗ lực vươn lên, Linh chăm chỉ học hành để trang bị cho mình tài sản giá trị nhất - tri thức.

Ngoài giờ học, Linh còn theo các khóa dạy nấu ăn, may quần áo và thiết kế thời trang. Cô học trò đảm đang, cần mẫn năm xưa đã tự tin vào đời với 2 bằng cử nhân ngữ văn và quản trị kinh doanh.

Khi làm hướng dẫn viên du lịch tại Đà Lạt, Hà Thúy Linh gặp Lin Chin Chuang - một kỹ sư xây dựng Đài Loan đã sang đây từ năm 1995 với ý định gầy dựng sự nghiệp kinh doanh bằng cách hùn hạp với bạn bè đầu tư trồng và chế biến trà.

Hai người yêu nhau và quyết định tiến đến hôn nhân trong hoàn cảnh anh đã thất bại nặng trong cuộc đầu tư, bị lỗ 500.000USD, mất cả bạn bè và đã có ý định bỏ cuộc. Chị đã truyền nhiệt huyết cho chồng mình: “Khi gặp thất bại, phải tự đứng lên và vượt qua. Phải gây dựng được mối quan hệ xã hội và quan hệ với cộng đồng. Phải quyết tâm làm cho bằng được, làm việc gì cũng phải tính kỹ để đi đến thành công”.

Rồi vợ chồng chị quyết tâm gầy dựng lại vườn trà. Chị kể: “Đó là khoảng thời gian đầy gian khó của chúng tôi. Ban đầu, chỉ có máy sào, máy sấy, máy vò và máy hoa sen, 9ha trà, cùng với 30 công nhân. Khi được mời đi làm trở lại, nhiều công nhân còn e ngại chúng tôi không đủ tiền trả lương.

Nhưng thấy tôi cũng miệt mài cùng làm cỏ, chăm bón cây, hái trà, mọi người tin tưởng và hết lòng góp sức”. Năm 2002, hai vợ chồng chị lập Công ty HaiYih. Với vốn liếng ban đầu rất khiêm tốn, nhưng công ty mạnh dạn xác định rõ mục tiêu chiến lược phát triển là tạo ra dòng sản phẩm trà chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ngay từ đầu công ty đã rất chú trọng tới khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến sản phẩm theo quy trình nghiêm ngặt.

Giống như một diễn viên đa năng, chị lăn xả lo toan, đảm đương mọi việc, từ công việc của người chấm công, thủ quỹ, kế toán… đến cương vị trưởng phòng, rồi hiện nay trực tiếp làm giám đốc.

Khẳng định vị thế

Vượt qua những khó khăn buổi đầu, Công ty HaiYih tập trung đầu tư giống trà và xây dựng vùng nguyên liệu; sau đó tiếp tục đầu tư về con người - chị Linh xác định đây là khâu quan trọng nhất của một doanh nghiệp.

Khi có thêm vốn, công ty từng bước đầu tư công nghệ và máy móc hiện đại để sản phẩm đạt chất lượng cao nhất. Bí quyết thành công của công ty là tận dụng được cả 3 yếu tố quan trọng: thiên thời - địa lợi - nhân hòa. Định hướng của Công ty HaiYih về việc xây dựng một thương hiệu trà sạch đã được địa phương ủng hộ.

Năm 2003 UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý cấp cho công ty 19ha đất đồi để phát triển cây trà Ô long. Cây trà Ô long đã thích nghi vùng đất mới với độ cao, khí hậu và thổ nhưỡng khá thuận lợi, cộng với phương pháp trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật nên cho năng suất cao.

Yếu tố quan trọng là Giám đốc Hà Thúy Linh đã tạo dựng sự đồng lòng của người lao động và xây dựng được mối liên kết với nông dân trồng trà.

Công ty HaiYih đang chăm sóc và khai thác 250ha trà, trong đó trà Ô long chiếm 90%.

 Công ty HaiYih đang chăm sóc và khai thác 250ha trà, trong đó trà Ô long chiếm 90%.

Qua gần 8 năm xây dựng và phát triển, Công ty HaiYih đã tích cực cải tạo và phát triển thành công giống trà Ô long cao cấp của Đà Lạt và khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế. Đây là loại trà có giá trị kinh tế rất cao, giá trà thành phẩm trên thị trường dao động từ 0,5-4,5 triệu đồng/kg (tùy loại).

Đến nay, công ty đã trực tiếp chăm sóc và khai thác 250ha trà thương phẩm, gồm 4 giống chính; Ô long, Kim tuyên, Tứ quý và Ngọc thúy; trong đó trà Ô long chiếm 90%. Công ty có nông trường trà Ô long thuần chủng quy mô lớn nhất khu vực (hơn 80ha).

Công suất chế biến bình quân 3,5 tấn trà búp tươi/ngày. Nhằm liên kết giữa doanh nghiệp và nhà nông, công ty ký kết hợp đồng đầu tư và bao tiêu sản phẩm với 260 hộ trồng trà trên địa bàn để mở rộng vùng nguyên liệu trà búp tươi. Vốn đầu tư cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được công ty ứng trước và sẽ trừ dần khi thu mua trà búp tươi.

Như vậy người dân có đất sản xuất chỉ phải đầu tư công chăm sóc, làm cỏ, xịt thuốc, tưới, toàn bộ quy trình được cán bộ kỹ thuật của công ty theo dõi, hướng dẫn và chịu trách nhiệm trước mỗi hộ. Nhờ vậy, năng suất trà bình quân đã lên đến 12-15 tấn/ha/năm. Các hộ nông dân cung ứng trà búp tươi có mức thu nhập bình quân 200 triệu đồng/ha/năm.

Cách nay 1 năm, ngày 30-9-2010 Công ty HaiYih đã khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy chế biến trà Ô long với công suất chế biến hơn 4.300 tấn trà búp tươi/năm. Với tổng kinh phí đầu tư hơn 35 tỷ đồng, nhà máy được xây dựng trên diện tích 12.000m2, gồm nhiều hạng mục như các khu nhà lạnh, nhà sấy khô, nhà làm héo trà, xưởng sản xuất, phòng kiểm tra chất lượng, dây chuyền chế biến trà hiện đại…, có hệ thống xử lý chất thải theo công nghệ tiên tiến nhất, đảm bảo không tác động xấu đến môi trường.

Công ty HaiYih đặt nhiều kỳ vọng vào nhà máy này, đề ra kế hoạch doanh thu bình quân 7 triệu USD/năm; tạo việc làm ổn định cho 500 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Chân thành, trách nhiệm

Là phụ nữ thành đạt trên thương trường, được bình chọn Nữ doanh nhân xuất sắc năm 2007, chị Hà Thúy Linh tâm niệm: “Người dân nước mình còn nghèo, nhưng không nghèo về ý chí vượt khó, học hỏi, sáng tạo. Là phụ nữ Việt Nam, tôi muốn người nước ngoài hiểu phụ nữ Việt Nam không những dũng cảm trong kháng chiến mà trên thương trường cũng đầy ý chí, thông minh và bản lĩnh”.

Duyên nợ với trà ảnh 3Doanh nhân hiện đại không thể chỉ biết một thứ, giỏi một việc, mà phải am hiểu nhiều lĩnh vực. Làm quản lý phải có đầu óc nhạy bén, giỏi ngoại ngữ, biết giao dịch điện tử, đặc biệt phải luôn chân thành quan tâm, chăm lo cho người lao động, coi họ như chính người thân trong gia đình. Về giao tiếp với khách hàng phải luôn biết nở nụ cười với khách, chân thành với khách hàng từ cử chỉ, hành động đến việc làm cụ thể. Tôi luôn có một cuốn sổ tay và cây bút bên mình để ghi lại những chi tiết cần ghi nhận trong công việc và cuộc sống. Xử lý việc gì cũng cần có tấm lòng, tính nhân văn và trí tuệ. Có như vậy sẽ hiểu biết nhiều vấn đề, giải quyết công việc nhanh gọn và điều hành công ty một cách hiệu quả.
Duyên nợ với trà ảnh 4

Bà HÀ THÚY LINH,
Giám đốc Công ty TNHH HaiYih

Cách nay 2 năm, có một chuyện làm chị Hà Thúy Linh rất áy náy: Nhiều doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan chuyên sản xuất, chế biến và xuất khẩu trà Ô long tại Lâm Đồng bị phát hiện có hành vi chuyển giá, trốn thuế thu nhập doanh nghiệp bằng cách quyết toán lỗ, khai giá trị xuất khẩu thấp hơn so với giá thành sản phẩm và giá bán trong nước.

Giám đốc Công ty HaiYih nói: “Chúng tôi làm ăn có lãi chứ, làm sao lỗ được. Nhà nước miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, không thu thuế đất 11 năm, không thu thuế xuất khẩu… là những ưu đãi quá lớn. Nhưng chính sách thuế đã sơ hở khi quy định thuế xuất khẩu bằng 0%, ngành chè không quản lý, không quy định khung giá nên đã dẫn đến tình trạng trên”.

Giám đốc Hà Thúy Linh xác định một trong những mấu chốt làm nên thành công của Công ty HaiYih là quan tâm đến công nhân và nông dân, động viên họ làm việc tốt. Công nhân được áp dụng mức lương mới theo quy định, đóng bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ, trang bị bảo hộ lao động đầy đủ…

Các hộ nông dân cung ứng búp trà được công ty thu mua nguyên liệu với giá hợp lý, lợi nhuận ổn định để an tâm đầu tư gắn bó lâu dài với công ty. Trong mối quan hệ giữa Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp và nhà nông, doanh nghiệp phải là người chủ động và chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng sản phẩm đối với khách hàng.

Để xây dựng và khẳng định thương hiệu trà Ô long HaiYih với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, xuất khẩu mỗi năm hơn 250 tấn sang thị trường nhiều nước. Giám đốc Hà Thúy Linh đã tham gia nhiều hội chợ giới thiệu sản phẩm ra thị trường quốc tế và nhiều cuộc thi quốc tế về trà.

Năm 2004 Công ty HaiYih đã tham gia cuộc thi quốc tế về trà tại Đài Loan và vinh dự đoạt giải cao nhất với trà Ô long 8 sao đạt chuẩn quốc tế về chất lượng, mẫu mã và vệ sinh an toàn thực phẩm. Năm 2007 tại Đài Loan, Công ty HaiYih đã tham dự cuộc thi chất lượng sản phẩm trà và đã vượt qua 3.500 mẫu sản phẩm trà của hàng chục nước trên thế giới để giành giải nhất.

Cô học trò Đồng Tháp năm xưa nay đã là một doanh nhân thành đạt ở xứ sở hoa đào, gắn bó với nghiệp trà, hương trà luôn thơm ngát trong cuộc sống, trong công việc và trong cả giấc mơ. 

Các tin khác