Đừng để cò mồi lợi dụng

(ĐTTCO) - Trao đổi với ĐTTC, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết năm nay tại ga Sài Gòn sẽ không để xảy ra tình trạng người dân chen lấn, xếp hàng mua vé về quê ăn Tết như mọi năm nhờ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai bán vé trên hệ thống điện tử rất sớm. Tuy nhiên, hành khách cần lưu ý không nên mua vé trôi nổi bên ngoài. Vì việc quản lý thông tin hành khách trên hệ thống hiện nay rất chặt chẽ, chỉ cần 1 thông tin không chính xác, vé đi tàu sẽ không có giá trị.

(ĐTTCO) - Trao đổi với ĐTTC, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết năm nay tại ga Sài Gòn sẽ không để xảy ra tình trạng người dân chen lấn, xếp hàng mua vé về quê ăn Tết như mọi năm nhờ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai bán vé trên hệ thống điện tử rất sớm. Tuy nhiên, hành khách cần lưu ý không nên mua vé trôi nổi bên ngoài. Vì việc quản lý thông tin hành khách trên hệ thống hiện nay rất chặt chẽ, chỉ cần 1 thông tin không chính xác, vé đi tàu sẽ không có giá trị.

 

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, so với mọi năm công tác bán vé phục vụ người dân về quê dịp Tết Bính Thân năm nay có gì mới?

Ông ĐỖ QUANG VĂN: - Như mọi năm, dịp tết luôn là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tạo nên áp lực rất lớn cho ngành vận tải nói chung và ngành đường sắt nói riêng. Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã xây dựng kế hoạch tăng tối đa mọi khả năng (tăng số chỗ trên mỗi đoàn tàu, tăng chuyến) nhằm đáp ứng nhu cầu đột biến này. Bên cạnh đó, tổng công ty còn triển khai bán vé tàu tết trên hệ thống vé điện tử rất sớm, kể từ ngày 1-10-2015.

Nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng là nhiệm vụ thường xuyên của ngành đường sắt. Hiện tại ngành đường sắt đã cải tạo tàu SE34 và trong năm 2016 sẽ cải tạo tiếp tàu SE78. Liên quan đến hệ thống bán vé điện tử, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp (giai đoạn 3) để tăng thêm nhiều tiện ích cho khách hàng. Bên cạnh đó, sắp tới chúng tôi sẽ triển khai dịch vụ để giúp hành khách mua vé thông qua phương tiện điện thoại smartphone... Tại các nhà ga đã bố trí những ki ốt tự động, khách hàng đến đây để tra cứu thông tin về giờ tàu chạy, giá vé, hành trình và tự in thẻ đi tàu.

Hệ thống bán vé điện tử bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Khách hàng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào cũng có thể mua vé. Nhờ đó, năm nay không có tình trạng người dân đến ga xếp hàng, chen lấn mua vé như mọi năm. Hệ thống bán vé điện tử sẽ sử dụng thẻ lên tàu cùng với giấy tờ tùy thân bản chính để đi tàu, không phải dùng vé giấy lên tàu như trước. Khách hàng lưu ý cần mang theo giấy tờ tùy thân bản chính và thẻ đi tàu, bởi trong bất cứ trường hợp nào thông tin trên thẻ đi tàu và giấy tờ tùy thân không phù hợp, khách hàng sẽ không được giải quyết lên tàu.

Cho đến nay, sau 3 tháng bán vé tàu tết, số vé trong những ngày cao điểm đi tàu trở về quê ăn tết đã bán hết. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, mỗi ngày có gần 300 vé được khách hàng trả lại do thay đổi kế hoạch, hoặc vì lý do gì đó không đi tàu trong thời điểm đã mua vé. Số vé này sẽ được đưa ngược lên hệ thống, khách hàng có nhu cầu có thể mua lại vé này. Để tránh hiện tượng đầu cơ, cò mồi, số vé này sẽ đưa trở lại hệ thống bán vé điện tử một cách ngẫu nhiên.

- Nhưng nhiều đối tượng cò vé vẫn đang hoạt động rất rầm rộ, chèo kéo khách bên ngoài nhà ga. Ông có lưu ý gì để giúp hành khách tránh rủi ro và thiệt hại khi mua vé từ những đối tượng này?

- Ngoài lượng vé trả lại từ khách, số lượng vé trả lại hiện nay cũng có khả năng đối tượng cò mồi chợ đen mua đầu cơ trước đây không đạt được mục đích nên họ trả lại. Theo tôi, khách hàng chưa mua được vé tàu tết nên liên hệ trực tiếp với chúng tôi, không nên mua vé từ cò mồi chợ đen. Như đã nói hiện nay chúng tôi triển khai bán vé điện tử, vé này lưu trữ dưới dạng điện tử trên mạng. Vé tàu - thẻ lên tàu là bản sao của vé điện tử, có thể in ra rất nhiều lần. Khi mua vé bên ngoài từ đối tượng cò mồi, sẽ xảy ra khả năng thông tin không trùng khớp, người mua vé sẽ bị thiệt hại, không thể lên tàu được. Thậm chí, để lừa khách hàng, có khả năng các đối tượng cò mồi sửa thông tin trên thẻ lên tàu cho phù hợp với thông tin của hành khách. Trong trường hợp này, dĩ nhiên hành khách cũng bị thiệt, chắc chắn không được đi tàu.

Chúng tôi đã có một số giải pháp để ngăn chặn tình trạng này như yêu cầu khách mua vé qua mạng phải khai báo thông tin, một giao dịch mua không quá 4 vé, tên trên chứng minh nhân dân trùng nhau, hệ thống sẽ không đáp ứng. Tuy nhiên, khi giao dịch trên hệ thống điện tử, rất khó để phân biệt đâu là cò mồi, đâu là khách hàng thực sự. Các đối tượng cò mồi luôn tìm mọi cách thức, mượn giấy chứng minh nhân dân của nhiều người, thực hiện giao dịch, in vé và tiến hành sửa chữa thông tin để bán ra ngoài. Hiện nay, nếu khách hàng đã lỡ mua vé của đối tượng cò vé có thể truy cập lên mạng xem có đúng tên mình hay không, tránh trường hợp rủi ro khi thông tin này không hợp lệ. Trong những ngày cao điểm từ 29-1 đến 6-2, chúng tôi sẽ kiểm tra, kiểm soát thẻ lên tàu và giấy tờ tùy thân bản chính trước khi lên tàu tại cổng kiểm soát. Đây là biện pháp chống cò mồi chợ đen, không phải làm tăng thêm thủ tục, làm phiền hành khách nên mong người dân thông cảm, chia sẻ.

- Mới đây, một nữ cò hàng tại ga Sài Gòn đã nhận 76 xe máy khách gửi tàu, tập kết vào bãi giữ xe trong ga, sau đó đưa 16 xe có giấy chứng nhận đăng ký đi cầm cố lấy tiền. Phía công ty có giải pháp gì để chấn chỉnh tình trạng trên?

- Trong thời gian trước tết, nhu cầu gửi xe máy về quê rất lớn. Cách đây 1 tháng, chúng tôi đã chủ động phối hợp với cơ quan công an để xác minh, điều tra một đối tượng ở khu vực ga, nhận gửi xe cho khách nhưng đem đi cầm cố để lấy tiền. Trong thời gian ngắn, cơ quan điều tra đã kịp thời thu lại những xe này trả lại cho khách hàng. Chúng tôi đã rà soát lại các khâu để khách hàng tiếp cận gửi xe hoặc hàng hóa trực tiếp một cách tốt nhất, tránh tiếp xúc với cò bên ngoài vì ham rẻ và bị lừa. Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn có tổ chức nhận hành lý hàng hóa, và nếu có nhu cầu, khách chỉ cần gọi điện thoại chúng tôi sẽ cho người đến tận nhà để lấy và giao tận tay người nhận.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác