VIỆT NAM, INDONESIA

Điểm đến đầu tư của Nhật Bản

Theo tin của Bloomberg hôm 15-11, các công ty Nhật Bản - những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của xứ Chùa Vàng - dự định sẽ chi nhiều hơn để xây dựng các nhà máy ở những nước lân cận như Việt Nam và Indonesia, sau khi chứng kiến trận lũ lụt kinh hoàng nhất 70 năm.

Theo tin của Bloomberg hôm 15-11, các công ty Nhật Bản - những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của xứ Chùa Vàng - dự định sẽ chi nhiều hơn để xây dựng các nhà máy ở những nước lân cận như Việt Nam và Indonesia, sau khi chứng kiến trận lũ lụt kinh hoàng nhất 70 năm.

Nhà máy Honda tại Thái Lan phải đóng cửa vì ngập lụt.

Nhà máy Honda tại Thái Lan phải đóng cửa vì ngập lụt.

Takahiro Sekido, kinh tế trưởng của Ngân hàng Credit Agricole CIB ở Tokyo, nói: “Trận lũ lụt lịch sử tại Thái Lan đã khiến các nhà điều hành nhận ra nguy cơ của việc đầu tư tập trung. Vì thế xu hướng gia tăng đầu tư sang Thái Lan sẽ giảm dù nước này vẫn là nơi đầu tư lý tưởng”.

Trong khi đó Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đề nghị chi 130 tỷ baht (4,2 tỷ USD) để tái thiết sau lũ và tiến hành các bước cần thiết để ngăn chặn lũ lụt trong tương lai.

Bà đang tìm cách thuyết phục các nhà đầu tư rằng Thái Lan vẫn là một nơi an toàn cho kinh doanh, trong bối cảnh nhiều đại công ty như Pioneer Corp., Honda Motor Co. và Toyota Motor Corp. phải hạ dự báo lợi nhuận sau khi bị lũ làm các nhà máy đóng cửa.

Thảm họa làm tổn hại hệ thống cung cấp của các nhà sản xuất xe hơi và điện tử Nhật Bản, làm trầm trọng hơn những vấn đề các công ty Nhật Bản phải đối mặt kể từ sau vụ khủng hoảng Fukushima.

Honda hôm 14-11 cho biết sẽ tiếp tục giảm sản lượng ở các nhà máy tại Hoa Kỳ và Canada cho đến ngày 30-11 do bị thiếu linh kiện vì nhà máy ở Thái Lan bị đóng cửa. Công ty phải hạ sản lượng ở Bắc Mỹ trong tháng này khiến các nhà máy linh kiện ở một số nơi thuộc miền Nam Thái Lan cũng phải ngưng hoạt động.

“Cho đến ngày 2-12, chúng tôi vẫn chưa thể biết trước điều gì” - Ed Miller, phát ngôn viên của Honda tại Detroit, nói.

Trong khi đó, Giám đốc Tài chính của Honda, Fumihiko Ike nói hôm 31-10 rằng ông hy vọng Chính phủ Thái Lan sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng, bao gồm hệ thống thoát nước.

Ông cho biết công ty đang có kế hoạch chuyển nhà máy sang các nước như Việt Nam hoặc Indonesia. Các nhà máy của Canon Inc., Nissan Motor Co., Hitachi Ltd. và Toshiba Corp. ở Thái Lan cũng đang có dự định tương tự.

Hiện nay Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất của 10 nước ASEAN, hơn cả Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nhiều năm qua, các nước trong ASEAN chứng kiến đầu tư của Nhật Bản đổ vào Thái Lan, do nước này có hệ thống hạ tầng và các khu công nghiệp khá tốt.

Cụ thể trong 2 năm 2009-2010 Thái Lan chiếm khoảng 3,2% đầu tư lũy tích của Nhật Bản ở nước ngoài, là nơi lớn thứ 2 tại châu Á, sau Trung Quốc với 12,6%. Tuy nhiên, theo ông Yoichi Yajima, đại diện của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), đợt lũ lụt vừa qua chắc chắn sẽ làm giảm đầu tư vào Thái Lan.

“Hình ảnh nước lũ dâng cao nhấn chìm 7 khu công nghiệp ở phía Bắc Bangkok, nơi có 891 nhà máy, đe dọa 2 khu công nghiệp ở thủ đô, nơi Honda, Isuzu Motors Ltd. và Mitsubishi Heavy Industries Ltd. có nhà máy, chắc chắn sẽ khiến các nhà đầu tư Nhật Bản phải cân nhắc kỹ lưỡng nếu muốn tiếp tục đầu tư vào đây” - ông Yoichi nói.

Theo nhà kinh tế Tohru Nishihama, Việt Nam và Indonesia là  2 nước trong ASEAN sẽ thu hút nhiều đầu tư từ Nhật Bản trong thời gian tới. Indonesia có dân số lớn và nhu cầu nội địa mạnh mẽ, trong khi dân số Việt Nam đang tăng.

2 nước này có dân số hơn 1/2 trong tổng số 591 triệu dân ở các nước ASEAN. Indonesia là nền kinh tế đông dân và lớn nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng vẫn còn nhiều thứ phải làm để cải thiện đường sá, lưới điện, cảng biển, sân bay để có thể thu hút đầu tư hơn.

Trong khi đó, Việt Nam đã có nhiều cải thiện tích cực trong thu hút đầu tư nước ngoài. Và Việt Nam đang được coi là điểm đến an toàn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Các tin khác