Cùng thắng với Win Win

Cùng thắng với Win Win ảnh 1 

Xuất hiện khá thường xuyên trên báo. Ngoài những lần trả lời phỏng vấn, anh còn được nhiều tờ báo có uy tín đặt viết bài. Anh phân tích rất nhiều về chiến lược, giải pháp quản lý, văn hóa doanh nghiệp… nhưng hiếm khi nói về mình cũng như về nghề của mình. Đó là Thạc sĩ Đỗ Thanh Năm (ảnh), Giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win Win.

Chọn một con đường

Tư vấn chiến lược là lĩnh vực rất mới. Nhiều chủ doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ khái niệm về chiến lược và cách sử dụng dịch vụ tư vấn như thế nào. Những công ty tư vấn nội địa xuất hiện lần đầu tiên vào giai đoạn 2002-2003, nhưng không ghi được nhiều dấu ấn bởi thiếu đội ngũ nhân sự có tầm nhìn, tạo quan hệ với các doanh nghiệp. Khi đó, nhu cầu tư vấn còn rất ít.

Đến năm 2005, các công ty tư vấn chỉ tập trung ở mảng nhân sự, chủ yếu là săn đầu người và thiết kế hệ thống lương, còn các giải pháp quản lý cao cấp, đặc biệt là chiến lược gần như không có.

Từ năm 2007, khi Việt Nam gia nhập WTO, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nền kinh tế, nghề tư vấn mới được nhìn nhận đúng mức.

Năm 1998, Tập đoàn sản xuất xi măng Holcim có một số dự án hợp tác với Trường Đại học Bách khoa TPHCM về nhân sự, kỹ thuật. Khi đó, anh Đỗ Thanh Năm là giảng viên môn quản lý công nghiệp, đóng vai trò điều hành các dự án này. Thông qua một số buổi làm việc, anh được tiếp cận với các tài liệu của McKinsey - một công ty tư vấn nổi tiếng thế giới.

Về mặt học thuật, tài liệu này không khác mấy so với những tài liệu của anh đã có, nhưng lại nổi trội ở yếu tố thực tiễn và khả năng ứng dụng. Thông qua việc trao đổi với các chuyên gia của McKinsey, anh cũng biết thời điểm đó tập đoàn nước ngoài nào đến Việt Nam đều đem theo một đơn vị tư vấn.

“Tại sao lại không có đơn vị tư vấn của người Việt? Người nước ngoài làm sao hiểu rõ thị trường bằng người bản xứ!” - anh bộc bạch.

Một thời gian sau, anh trở thành trợ lý chiến lược cho ông Gerard Letellier, Tổng giám đốc Công ty liên doanh Xi măng Sao Mai (sau này đổi thành Holcim Vietnam). Trước khi trở về Pháp, vị CEO người Pháp nói với anh: “Anh rất đam mê và có năng khiếu trong lĩnh vực tư vấn. Đừng tự trói mình bằng việc đi làm hàng tháng rồi hưởng lương, cho dù lương rất cao. Hãy tích lũy kinh nghiệm và mạnh dạn đi theo con đường của mình”.

Anh đã có 8 năm tích lũy kinh nghiệm thông qua việc cộng tác với các doanh nghiệp và giảng dạy các khóa học về quản trị. Học viên là những người trực tiếp kinh doanh nên đã đưa ra hàng loạt vấn đề gai góc của doanh nghiệp và anh phân tích dưới góc độ học thuật để cùng nhau giải quyết.

Khi Công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win Win ra đời vào năm 2006, những khách hàng đầu tiên cũng chính là những học viên khi xưa của thầy Đỗ Thanh Năm. 

Lợi ích khoa học quản trị

Cùng thắng với Win Win ảnh 2Nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ rằng tại sao họ lại phải trả một số tiền không nhỏ cho một ông chuyên gia chỉ để thay đổi một vài điều nho nhỏ. Thật ra họ không hiểu rằng những sự thay đổi nhìn có vẻ rất nhỏ, nhưng sẽ tạo ra sự bùng phát trong kinh doanh. Và quan trọng nhất, nó bắt nguồn từ những kinh nghiệm, những sự đúc kết của các đơn vị tư vấn nói riêng và nền khoa học quản trị nói chung.
Cùng thắng với Win Win ảnh 3

Anh ĐỖ THANH NĂM

2-3 năm trước khi Win Win ra đời, Đỗ Thanh Năm từng làm cố vấn cho một số doanh nghiệp. Đáng nhớ nhất là trường hợp một công ty may mặc lớn tại miền Trung mời anh về để tái cấu trúc đội ngũ nhân sự từ cấp trưởng phòng trở xuống nhằm nâng cao hiệu quả mảng xuất khẩu.

Sau 1 tuần đánh giá năng suất làm việc, anh nhận thấy đội ngũ kinh doanh quá yếu là nguyên nhân gây trì trệ hoạt động của công ty. Dù một phó giám đốc cho biết những người này đều có từ 5-10 năm kinh nghiệm, nhưng anh khẳng định đây chỉ là những nhân viên có 1 năm kinh nghiệm, sau đó lặp đi lặp lại những kinh nghiệm đó trong 5-10 năm.

Ban giám đốc và anh đã quyết định tìm kiếm một trưởng phòng kinh doanh mới và chọn ra được một ứng viên rất xuất sắc. Nhưng một rào cản lại xuất hiện là ứng viên này yêu cầu mức lương 20 triệu đồng/tháng trong khi lương của giám đốc chỉ 15 triệu đồng/tháng.

Lại thêm một cuộc tranh luận giữa anh và ban giám đốc và đa số không muốn nhận ứng viên đó vì sẽ phá vỡ kết cấu lương. Nhưng anh đã thuyết phục: “Trả lương 10 triệu đồng cho một người làm ra 100 triệu đồng cho công ty, hay trả lương 20 triệu đồng cho một người làm ra 2 tỷ đồng, các anh chị chọn phương án nào? Mức lương là do chúng ta đặt ra, vì vậy cũng có thể thay đổi, điều này không khó”.

Cuối cùng, ứng viên kia cũng được nhận vào làm nhưng trong tháng đầu tiên lại không có kết quả gì khiến ban giám đốc rất sốt ruột. Anh đã phải đáp máy bay ra miền Trung một lần nữa và khẳng định với ban giám đốc: “Bán hàng theo hình thức B2B (bán cho doanh nghiệp) khác với B2C (bán cho người tiêu dùng), nên mọi người phải kiên nhẫn. Hãy cho anh ta thêm thời gian”.

Kết quả đến tháng thứ 2, người trưởng phòng kinh doanh mới đã đem về 2 hợp đồng có giá trị lớn hơn cả tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty trong năm trước đó.

 Cùng thắng với Win Win ảnh 4

 Đào tạo nhân sự là mối quan tâm lớn nhất
của anh Đỗ Thanh Năm.

“Đừng cho rằng nghề tư vấn là “đi dạy” người khác, chuyên gia tư vấn phải “trên cơ” chủ doanh nghiệp. Về chuyên môn, mình không thể hơn doanh nghiệp được, vì họ trực tiếp làm việc hàng ngày, hít thở với ngành nghề, thị trường và làm giàu từ đó. Mấu chốt của nghề tư vấn là đưa ra được những cách thức để thúc đẩy tư duy của nhà quản trị và đưa ra những giải pháp xử lý công việc hiệu quả” - anh khẳng định.

Một lần khác, anh Đỗ Thanh Năm gặp chủ một cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ lớn tại TPHCM và nghe ông này than vãn rằng tại sao cũng tăng lương thưởng, thậm chí mời chuyên gia về dạy nhưng tay nghề của nhân công vẫn không được cải thiện. Sau khi đồng ý làm tư vấn, anh đã tiến hành thống kê và chọn ra một nhân viên giỏi nhất, người này mỗi ngày làm ra 20 sản phẩm trong khi người đứng thứ nhì chỉ làm được 12 sản phẩm.

Anh đề xuất cho người này đứng ra đào tạo lại toàn bộ nhân công trong xưởng, ông chủ đã trợn tròn mắt: “Người này học chưa hết lớp 6, xưa nay chỉ có thầy dạy thợ, thợ dạy thợ thì ai nghe?”. Nhưng sau đó, ông chủ vẫn quyết định thử và chọn một nhóm 10 công nhân để thực hiện, kết quả chỉ sau 1 tháng, năng suất của nhóm công nhân tăng đến 40%.

Thu phục lòng tin

Năm 2008, một công ty nhà nước chuyên sản xuất nông sản ký hợp đồng với Win Win để nâng cao năng suất lao động. Anh Đỗ Thanh Năm gặp phải một khó khăn điển hình trong lĩnh vực tư vấn. Đó là dù được lãnh đạo tin tưởng, nhưng nhân viên lại tỏ ra ngờ vực. Những ngày đầu tiếp cận với doanh nghiệp, anh đã phải nghe nhân viên xì xào như “Biết gì mà cải tiến”, “Chắc chỉ là bài của giám đốc vẽ ra thôi” và họ tỏ thái độ bất hợp tác với anh.

“Sự tin tưởng chỉ đến khi mình gần gũi trong một thời gian dài” - suy nghĩ như vậy, anh quyết định biến mình thành một thành viên của công ty, từ việc mặc đồng phục cho đến cùng ăn trưa tại căn tin, để được gần gũi và nghe nhân viên chia sẻ. Mất hơn nửa tháng, anh mới thu phục được lòng tin của nhân viên trong công ty để từ đó đề xuất với ban giám đốc những sự thay đổi.

Cùng thắng với Win Win ảnh 5Anh Đỗ Thanh Năm rất biết chắt chiu và tận dụng cơ hội trong kinh doanh nhưng cũng là người rộng rãi và hòa đồng với đồng nghiệp, đối tác. Trong xu thế các doanh nghiệp phải phát triển ngày một chuyên nghiệp hơn, những chuyên gia tư vấn như anh Đỗ Thanh Năm rất quan trọng. Thông thạo trong các mô hình quản lý, tái cấu trúc doanh nghiệp là những điểm mạnh của anh. Để Win Win tiếp tục lớn mạnh hơn, theo tôi Win Win nên tính đến chiến lược hợp tác với các đối tác nước ngoài bởi trong hoạt động tư vấn, yếu tố thương hiệu và sự tin tưởng rất quan trọng.
Cùng thắng với Win Win ảnh 6

TS. PHẠM LINH,
 PCT thường trực HĐQT CTCK Quốc Tế

Nói về các công ty tư vấn khác, anh Đỗ Thanh Năm cho biết dư địa phát triển ngành này rất rộng, nên các công ty phải tạo nên sự khác biệt cho mình. Anh cho rằng các công ty tư vấn trong nước đã bắt đầu có thể cạnh tranh với các đơn vị nước ngoài. Cùng một gói sản phẩm, nhưng giá cả tư vấn của một công ty trong nước chỉ bằng khoảng 1/5 thậm chí 1/10.

Một số doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nước ngoài trước đây vẫn sử dụng dịch vụ tư vấn của công ty nước ngoài khi chuyển sang sử dụng dịch vụ tư vấn của công ty trong nước đã thấy chất lượng tương đương.

Có những dự án được công ty tư vấn nước ngoài đấu thầu và thắng thầu nhưng chỉ sau 2 tháng đã phải dừng lại vì không thể giải quyết vấn đề, trong khi công ty tư vấn Việt Nam tiến hành giải quyết lại rất êm.

 Đào tạo nhân sự là mối quan tâm lớn nhất của anh Đỗ Thanh Năm hiện nay. Hàng năm, anh đến từng trường đại học tại TPHCM để tuyển từ 7-10 sinh viên xuất sắc về Win Win tập sự trong vòng 6 tháng, sau đó thu dụng chỉ được 1-2 người. Tiêu chí để anh lựa chọn là khả năng tư duy, giải quyết vấn đề, còn chuyên môn, hiểu biết ngành sẽ được tích lũy theo thời gian.

Có một người đang trong tình cảnh thất nghiệp, khi xem hồ sơ xin việc, anh Đỗ Thanh Năm phát hiện người này luôn đạt điểm toán rất cao từ khi học phổ thông lên đến đại học, nên mạnh dạn tuyển dụng. Sau 1 năm làm việc tại Win Win người này đã trở thành cánh tay phải của anh Đỗ Thanh Năm.

Khi được hỏi về hoạt động xã hội của Win Win, anh Đỗ Thanh Năm không kể về những việc mình đã đóng góp, mà đưa ra một bức email về thỏa thuận sẽ tài trợ kim cương cho chương trình của một hiệp hội, nhưng với yêu cầu “3 không”: không chạy logo, không nêu tên Win Win và không nêu tên Đỗ Thanh Năm.

“Thời sinh viên, tôi đã làm rất nhiều nghề, từ làm công nhân bốc vác, đạp xích lô cho đến gia sư, chạy hàng. Tôi làm từ thiện vì sự đồng cảm và sẻ chia với những người không may mắn. Tôi chỉ muốn thể hiện mình trên thương trường, còn thành tích công tác xã hội nên để một góc riêng trong lòng”.

PHAN NGUYỄN DIỄM HƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cơn địa chấn mang tên “đất công”

Cơn địa chấn mang tên “đất công”

(ĐTTCO) - Việc Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an có văn bản yêu cầu phối hợp điều tra việc mua bán nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay, bước đầu hé lộ những thông tin lợi nhuận khủng từ việc xẻ thịt đất công mà lâu nay mọi người vẫn râm ran.