Chuyện lạ con gà

(ĐTTCO) -  Gà vảy cá (gà lai cá) có tên quốc tế là gà Sebright với những chiếc lông vũ tròn trịa có viền đen bao quanh rất giống vảy cá. Gà vảy cá

(ĐTTCO) -  Gà vảy cá (gà lai cá) có tên quốc tế là gà Sebright với những chiếc lông vũ tròn trịa có viền đen bao quanh rất giống vảy cá.

Gà vảy cá

Gà vảy cá (gà lai cá) có tên quốc tế là gà Sebright với những chiếc lông vũ tròn trịa có viền đen bao quanh rất giống vảy cá. Giống gà này được tạo ra từ thế kỷ 19, trong một chương trình nhân giống chọn lọc do nhà nghiên cứu người Anh John Saunders Sebright tiến hành. Chúng cũng là giống gia cầm đầu tiên trên thế giới có hẳn một câu lạc bộ dành cho những người đam mê. Kích thước gà vảy cá rất nhỏ, thuộc giống gà tre thực.

Gà du lịch vòng quanh thế giới

 

Một anh chàng người Pháp quyết định chọn con gà mái tên Monique làm bạn đồng hành trên chuyến hành trình vòng quanh thế giới bằng thuyền máy. Đôi bạn đã cùng nhau lênh đênh trên biển trong 2 năm. “Ngay từ đầu, tôi đã thấy Monique là bạn đồng hành thích hợp. Khi bắt đầu chuyến hành trình, Monique mới chỉ khoảng 4-5 tháng tuổi và chưa từng rời khỏi quần đảo Canary. Tôi không nói được tiếng Tây Ban Nha còn Monique cũng chẳng… nói được tiếng Pháp, nhưng cả 2 sống rất hòa thuận. Tôi không cần phải chăm sóc nó quá nhiều mà lại có trứng để ăn. Cô nàng thích ứng với cuộc sống trên biển rất nhanh” - Guirec nói. Monique đẻ được trung bình 6 quả trứng/tuần ngay cả trong thời tiết giá lạnh của vùng Greenland, hay trong điều kiện thiếu ánh nắng mặt trời suốt 3 tháng.

Trứng gà có đuôi

 

Một con gà mái ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc vừa cho ra đời quả trứng bất thường có đuôi dài gần 3cm. Tổng chiều dài quả trứng có đuôi là 8,5cm. Với hình dạng cái đuôi, quả trứng trông kém hấp dẫn hơn bình thường. Vỏ của cái đuôi rất mỏng nên dễ vỡ. Các chuyên gia vẫn chưa thống nhất nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kỳ lạ trên. Có người cho rằng có thể do con gà mái quá căng thẳng. Một số khác lại nhận định con gà mái bị thiếu chất dinh dưỡng.

 Gà đeo kính

Anh Nguyễn Viết Tư, xóm Quang Nhân, xã Quang Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) nuôi đàn gà hàng ngàn con nhưng đều cho đeo kính. Chiếc kính đeo vào trông giống như mào của con gà. Anh Tư cho biết: “Trước đây đàn gà thường bị trọc lông vùng lưng, cổ, đầu, do chọi nhau, khiến gà chậm lớn. Nhưng cách đây 2 năm, tình cờ xem trên tivi có người đeo kính cho gà để tránh gà chọi nhau, nên tìm đến học hỏi. Việc đeo kính cho gà mục đích để che tầm mắt nhìn thẳng của con gà, nên gà không thể chọi nhau, đuổi cắn nhau, từ đó con nào cũng có bộ lông đẹp, giảm tính hiếu động, nhanh lớn, khi bán được giá hơn”.

 Gà “mặt quỷ”

 

Giống gà Ayam Cemani, nguồn gốc từ hòn đảo Java, Indonesia được nhiều người săn lùng như báu vật. Loại gà này được cho là đắt nhất thế giới với giá từ 2.500USD trở lên. Đặc điểm nổi bật của gà Ayam Cemani là “đen từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong” với lông, chân, móng, mào, yếm, thịt, xương đều đen, thậm chí các cơ quan nội tạng cũng tối màu. Vì ngoại hình dị biệt của mình, loài gà này còn mang tên gọi khác là gà “mặt quỷ”. Theo các nhà khoa học, chất fibromelanosis trong cơ thể gà đã thúc đẩy sự phát triển của tế bào sắc tố đen. Gene tạo ra fibromelanosis là gene đột biến. Fibromelanosis đã tồn tại ở khu vực châu Á hơn 800 năm trước. Sự đột biến đã tạo ra nhiều giống gà khác như gà đen Thụy Điển hoặc gà Svart Hona cũng có màu lông đen như Ayam Cemani.

Gà mái đội lốt gà trống

 

Một con gà mái nhưng lại mang đặc hình thù gà trống từ phần đầu, lông, phần đuôi. Con gà có hình dáng, phần lông giống hệt những con gà trống bình thường. Lông cổ có màu vàng tía, trên thân là hai màu đỏ, đen và lông đuôi có nhiều lông dài và nhô cao. Điểm khác biệt để phân biệt con gà mái này với gà trống là ở phần mào trên đầu chỉ nhô lên rất nhỏ và mỏ dài. Trọng lượng của con gà mái mang hình hài gà trống này nặng khoảng 2kg. Con gà mái đang được ông Nguyễn Thành Minh nuôi tại đội 5, thôn An Bình, Dân Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên. "Đây là giống gà ác thịt đen rất quý và chỉ có ở các vùng dân tộc ở khu vực Điện Biên, Lai Châu. Rất nhiều người nhìn thấy con gà này lần đầu đều nhầm tưởng là gà trống. Không ít người khi nghe tôi nói đây là gà mái còn bắt đưa lên để xem thử" - ông Minh cho hay.

Gà 4 chân

Một con gà trống mào cờ, nặng khoảng 3,5kg, có bộ lông màu đỏ đen bóng mượt. Ngoài 2 chân chính con gà này còn có 2 chân phụ mọc phía sau gần đuôi. 2 chân phụ cũng có 4 ngón nhưng không thể hoạt động. Dù đi lại khó khăn nhưng con gà này vẫn sống khỏe. Anh Trần Bảo Trung, đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội, chủ nhân của con gà, cho biết: "Tình cờ trong một chuyến công tác thăm Cây đa Tân Trào ở Tuyên Quang, tôi nhìn thấy con gà 4 chân này ở một nhà dân nên hỏi mua về làm cảnh. Nhiều vị khách đã hỏi mua lại với giá cao, nhưng tôi không bán vì muốn để lại nuôi kỷ niệm”.

Các tin khác