Chưa thể đánh giá được tác động

Gói tín dụng lãi suất 6%/năm, mới chỉ là dự thảo, chưa phải là bản chính thức, để đánh giá được đầy đủ tác động của nó đến thị trường BĐS cũng như doanh nghiệp sẽ rất khó.


Gói tín dụng lãi suất 6%/năm, mới chỉ là dự thảo, chưa phải là bản chính thức, để đánh giá được đầy đủ tác động của nó đến thị trường BĐS cũng như doanh nghiệp sẽ rất khó.

Ông ĐOÀN CHÂU PHONG, Phó Tổng giám đốc Vinaconex:

Chưa thể đánh giá được tác động 

Vinaconex hiện 2 có dự án xin chuyển sang NoXH tại Bắc An Khánh và Thanh Trì (Hà Nội). Dự án xây dựng nhà ở thương mại rộng 18,5ha tại Khu đô thị Bắc An Khánh đã được chấp thuận chuyển đổi, kế hoạch chi tiết đã có đầy đủ, chỉ chờ giao đất chúng tôi sẽ làm ngay.

Còn khu Đại Áng (Thanh Trì) đã trình thành phố và đang chờ ý kiến. 2 dự án này sẽ phản ánh đầy đủ cơ chế chính sách, các ưu đãi của Chính phủ theo Nghị quyết 02.

Về gói tín dụng lãi suất 6%/năm, đây mới chỉ là dự thảo của Ngân hàng Nhà nước, chưa phải là bản chính thức, để đánh giá được đầy đủ tác động của nó đến thị trường BĐS cũng như doanh nghiệp sẽ rất khó. Tuy nhiên, lãi suất 6%/năm là rất ưu đãi trong thời điểm hiện nay.

Một vấn đề khác mà khách hàng quan tâm là giá bán NoXH phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như điều kiện địa chất, công năng, thiết kế, công nghệ xây dựng, cấp độ hoàn thiện, thời điểm xây dựng... Vì thế, để đưa ra một mức giá cụ thể hiện nay không phải dễ. Tuy nhiên, Vinaconex sẽ cân đối và đưa ra mức giá hợp lý nhất, đảm bảo cho người dân đô thị có thể tiếp cận được với chương trình nhà ở này.

Ông NGUYỄN VĂN ĐỰC, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành:

Công bằng hơn cho nhà thương mại giá rẻ

NoXH đang là loại hình được chú ý nhất hiện nay và được Nhà nước tập trung hỗ trợ bằng nhiều chính sách, như miễn tiền sử dụng đất, giảm thuế, hỗ trợ lãi suất cho người mua và cả doanh nghiệp… Điều này thực sự rất tốt và bản thân tôi cũng đồng tình vấn đề này.

Tuy nhiên, NoXH chỉ dành cho một số đối tượng trong xã hội, không phải ai cũng mua được, Nhà nước cần mở cửa cho cả những người không ăn lương. Bởi như hiện nay sẽ nảy sinh tâm lý không tốt, đó là người dân sẽ có sự so sánh, bởi nhu cầu nhà ở ai cũng chính đáng như ai.

Riêng về doanh nghiệp, chúng tôi không mong sẽ được các ngân hàng mở hầu bao, hỗ trợ lãi suất như đối với các doanh nghiệp chuyển đổi dự án sang NoXH. Tuy nhiên, Nhà nước cần có những chính sách công bằng hơn để đảm bảo sự cạnh tranh sòng phẳng và lành mạnh trên thị trường.

Thí dụ như cho doanh nghiệp được xây nhà diện tích nhỏ như NoXH, vì thực tế để đưa giá nhà xuống thấp, không chỉ Đất Lành mà nhiều doanh nghiệp khác cũng phải nỗ lực rất nhiều, tìm tòi vật liệu mới, áp dụng công nghệ mới. Như vậy sẽ có 2 khối NoXH, tạo ra sự cạnh tranh, đồng thời người dân đô thị sẽ có cơ hội mua nhà ngang nhau.

Ông Lê Xuân Trường, Giám đốc CTCP B.D.S:

Tác động trước mắt có thể chưa nhiều

Về Thông tư của Bộ Xây dựng, tác động thực tế tới thị trường có thể không nhiều và không dễ triển khai, dù đây là việc làm cần thiết. Bởi số lượng các dự án thương mại có thể chuyển đổi thành NoXH chiếm tỷ lệ không nhiều do nhiều lý do, trong đó có rào cản về hành chính, thủ tục.

Việc chia nhỏ diện tích cũng không đơn giản và không làm giảm được nhiều chi phí. Ngoài ra, các dự án đã bán hay thu tiền góp vốn càng khó khăn hơn do còn phải thỏa thuận và được sự đồng ý của khách hàng. Số lượng các dự án này chiếm tỷ lệ lớn và mới là đối tượng cần được tháo gỡ nhiều hơn.

Về vấn đề hỗ trợ lãi suất cho người mua, đây là chính sách rất đáng hoan nghênh và có thể có tác dụng góp phần tháo gỡ bớt khó khăn của thị trường.

Tuy nhiên tác động tới đâu còn do triển khai thực hiện như thế nào. Những ý kiến về việc hỗ trợ thêm doanh nghiệp xây nhà thương mại giá rẻ là xác đáng.

Vấn đề lớn nhất mà thị trường BĐS nước ta cần là có thật nhiều sản phẩm có giá phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Và mọi doanh nghiệp tham gia thị trường đều cần được khuyến khích, tạo điều kiện để làm ra nhiều sản phẩm giá rẻ.

Ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN):

Mục tiêu khơi dậy lòng tin

Lượng vốn tối thiểu mà các ngân hàng thương mại nhà nước dành cho chương trình này vào khoảng 45.000 tỷ đồng. Số vốn này không lớn so với nhu cầu của thị trường BĐS, nhưng mục tiêu của chương trình là tạo ra tâm lý tin tưởng cho người vay để mua nhà, tập trung vào phân khúc nhà giá rẻ.

Khi triển khai sẽ tạo giao dịch trên thị trường, kích hoạt sức mua, làm thị trường ấm lên. Điều quan trọng là chương trình hướng đến nhu cầu thực sự của người chưa có nhà ở, đưa ra mức hỗ trợ hợp lý để họ có điều kiện mua được nhà và có ý nghĩa về mặt xã hội.

Bên cạnh đó, sau thời điểm chấm dứt hỗ trợ lãi suất 6%/năm, mức hỗ trợ tiếp theo nhiều hay ít phụ thuộc vào tình hình kinh tế vĩ mô cũng như thị trường BĐS, nhưng người vay vẫn được hưởng chính sách lãi suất hỗ trợ thấp hơn lãi suất vay thương mại.

Các tin khác