Bianfishco Chinh phục thế giới bằng thương hiệu Việt

Nữ doanh nhân Phạm Thị Diệu Hiền (ảnh), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Thủy sản Bình An (Bianfishco), nổi tiếng không chỉ trong nước mà cả với giới thương nhân quốc tế. Để làm nên tên tuổi Bianfishco, chị đã dành thời gian và tâm huyết nâng cao chuỗi giá trị đối với con cá tra đặc sản - một lợi thế nông nghiệp quan trọng của vùng sông nước Cửu Long.

6 mục tiêu chất lượng

Bianfishco Chinh phục thế giới bằng thương hiệu Việt ảnh 1 

Cách nay hơn 5 năm, ngành xuất khẩu cá tra xuất hiện một cái tên mới “Bianfishco” với việc đầu tư lớn xây nhà máy chế biến cá tra tại khu công nghiệp Trà Nóc 2 (TP Cần Thơ), hiện đại vào hạng bậc nhất Đông Nam Á. Thời đó, chế biến và xuất khẩu cá tra đang là ngành giàu nhanh nên nhiều doanh nghiệp chỉ chú trọng chế biến sản phẩm bình thường để xuất vào những thị trường dễ tính nhằm thu lời nhiều.

Trong khi đó, Bianfishco làm ngược lại, chế biến sản phẩm cá tra chất lượng cao để thâm nhập những thị trường khó tính. Lúc ấy, không ít người cho rằng Bianfishco làm trái quy luật, một số cổ đông yêu cầu thay đổi phương hướng kinh doanh để thu lợi trước mắt, nhưng ban giám đốc không đồng ý mà vẫn kiên trì mục tiêu chất lượng.

Bản thân chị Diệu Hiền nhiều lần thuyết phục, giải thích với tập thể về hướng phát triển bền vững của công ty, không nên vì lợi trước mắt mà phá hỏng chiến lược lâu dài. Mưa dầm thấm sâu, cổ đông hiểu được và ủng hộ hết mình. 6 mục tiêu chất lượng được đề ra: chất lượng cho cuộc sống, chất lượng vùng nuôi, chất lượng nhà máy, chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ và chất lượng cho người tiêu dùng. Mọi hoạt động của công ty đều đặt chất lượng lên hàng đầu.

Chị Diệu Hiền tâm sự: “Làm hàng thủy sản chất lượng cao rất khó, tốn nhiều kinh phí và công sức. Phải có đủ các yếu tố: nhà máy hiện đại, kỹ sư giỏi, công nhân lành nghề, cá nguyên liệu đạt tiêu chuẩn, quy trình chế biến chặt chẽ, đầu vào - đầu ra được kiểm tra nghiêm ngặt. Mẫu mã, bao bì cũng phải bắt mắt, trang trọng đáp ứng đúng yêu cầu của nhà nhập khẩu. Tuy cực nhưng bù lại sản phẩm chất lượng cao luôn bán được giá cao, được người tiêu dùng và các ngành chức năng ủng hộ bởi đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Trong cuộc cạnh tranh, một số doanh nghiệp thủy sản làm hàng kém chất lượng, bán phá giá, gây ảnh hưởng xấu uy tín sản phẩm cá tra Việt Nam. Để nghề cá tồn tại và phát triển ổn định, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) yêu cầu siết chặt quản lý, lặp lại trật tự nghề cá, đặt chất lượng lên hàng đầu, bởi đây là vấn đề sống còn.

Bấy giờ mọi người nhận ra mục tiêu chất lượng Bianfishco đã xây dựng là hướng đi đúng, chỉ có chất lượng mới bảo đảm phát triển bền vững. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ NN-PTNT xem xét nhân rộng mô hình này.

Đột phá căn cơ

Chị Diệu Hiền cho biết, quan điểm kinh doanh của Bianfishco là mạnh dạn đi con đường mới. Vì vậy, trong khi nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cá tra phi lê vào thị trường Nga, Bianfishco lại nhắm vào những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, EU…

Đồng thời bán sản phẩm ra thế giới bằng chính thương hiệu Việt. Mục tiêu như vậy, nhưng để chinh phục được những thị trường khó tính không hề đơn giản. Bianfishco liên tục bị cạnh tranh quyết liệt, bị gây trở ngại nhiều thứ. Có lúc không bán được hàng, sản phẩm tồn đọng nhiều khiến việc kinh doanh rất khó khăn.

Khó khăn càng chồng chất, chị Diệu Hiền càng quyết tâm vượt qua. Chị trực tiếp đi 21 tiểu bang ở Hoa Kỳ tìm cách bán hàng bằng thương hiệu Bianfishco. Chưa đầy 1 tháng, hàng chục tập đoàn lớn sau khi kiểm tra chất lượng sản phẩm đều đồng ý mua hàng. Chẳng những giải quyết hết lượng hàng tồn kho, Bianfishco còn ký được nhiều hợp đồng dài hạn với giá cao.

Song song đó, Bianfishco còn thành lập công ty ở Hoa Kỳ và được Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho hưởng ưu đãi không đóng thuế (lần 2) khi xuất khẩu cá tra vào Hoa Kỳ đến năm 2012. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lương Lê Phương nhận xét: “Lâu nay các mặt hàng thủy sản xuất khẩu ra thế giới chưa có thương hiệu, nên bán giá thấp.

Bianfishco là doanh nghiệp tiên phong bán sản phẩm vào thị trường khó tính Hoa Kỳ, EU… bằng thương hiệu Việt và rất thành công. Ngoài việc tăng giá trị cho cá tra, còn tạo uy tín và khẳng định với người tiêu dùng thế giới biết đến cá tra đặc sản của Việt Nam rất chất lượng. Đây thật sự là bước đột phá lớn trong ngành thủy sản”.

Bianfishco Chinh phục thế giới bằng thương hiệu Việt ảnh 2

Bianfishco luôn chú trọng mục tiêu chất lượng trong chế biến và xuất khẩu cá tra. Ảnh: HUỲNH LỢI.

Yêu nghề cá, chị Diệu Hiền luôn trăn trở phải làm sao nâng cao được chuỗi giá trị cho cá tra đặc sản để mọi người cùng hưởng lợi, nhất là những nông dân trực tiếp nuôi cá. Hiện nay, đa số nhà máy chế biến thủy sản chỉ lấy 2 miếng phi lê (chiếm khoảng 30% trọng lượng con cá) để chế biến xuất khẩu, 70% trọng lượng còn lại của con cá như xương, mắt, vi, gan, bao tử, bong bóng… phải bỏ đi rất uổng, chưa kể còn tốn kém chi phí xử lý để tránh ô nhiễm môi trường.

Chị nghĩ cần phải nghiên cứu để tận dụng được toàn bộ những chất bổ dưỡng của con cá tra. Để nâng cao chuỗi giá trị cho cá tra, chị Diệu Hiền có bước đi táo bạo: thành lập viện nghiên cứu thủy sản tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Trước tấm chân tình của chị, nhiều nhà khoa học giỏi trên nhiều lĩnh vực đã nhận lời về làm việc với viện. Nhiều trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước cũng đến đề nghị hợp tác với viện.

Trực tiếp đến thăm và làm việc với Bianfishco, các đối tác quốc tế đánh giá cao tầm nhìn chiến lược của chị Diệu Hiền khi thành lập Viện nghiên cứu Bình An làm nền tảng để công ty phát triển bền vững. Đây là nơi phát triển công nghệ, sản xuất thử nghiệm và ứng dụng công nghệ mới trong các lĩnh vực di truyền, chọn giống, sản xuất giống, thức ăn, thuốc phòng trị bệnh, vaccine, các chế phẩm sinh học, công nghệ nuôi, chế biến thủy sản, công nghệ môi trường, truy xuất nguồn gốc.

Viện xây dựng các chương trình phát triển từ sản xuất nguyên liệu đến bảo quản, chế biến, xuất khẩu; nghiên cứu để chế biến cá tra thành những sản phẩm cao cấp có giá trị kinh tế cao nhằm hạn chế phụ thuộc vào mặt hàng phi lê lợi nhuận thấp.

Bianfishco Chinh phục thế giới bằng thương hiệu Việt ảnh 3Bianfishco là doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành thủy sản, bản thân chị Diệu Hiền là một trong những doanh nhân tiêu biểu, rất bản lĩnh và có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Một trong những điểm sáng đáng khen của Bianfishco là mặc dù từ năm 2008 đến nay khủng hoảng kinh tế toàn cầu làm cho sản xuất, xuất khẩu gặp khó khăn, nhưng Bianfishco vẫn phát triển mạnh và liên tục đầu tư nhà máy mới cùng các dự án chiến lược, tạo ra nhiều sản phẩm rất tiềm năng. Những nỗ lực của Bianfishco đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ.Bianfishco Chinh phục thế giới bằng thương hiệu Việt ảnh 4

Ông VŨ TIẾN LỘC,
 Chủ tịch Phòng Thương mại và
Công nghiệp Việt Nam

Đưa vào hoạt động từ cuối tháng 7- 2010 đến nay, viện nghiên cứu đã tạo ra những sản phẩm chiến lược có giá trị kinh tế cao. Hàng trăm mặt hàng giá trị gia tăng được chế biến từ cá tra khiến bất cứ người tiêu dùng khó tính nào cũng phải hài lòng. Đặc biệt sự ra đời của nước uống Collagen - sản phẩm nước uống cao cấp đầu tiên có mặt tại Việt Nam, một lần nữa cho thấy bước đột phá táo bạo của Bianfishco.

Theo chị Diệu Hiền: Không phải bây giờ, mà từ nhiều năm trước, trong lần đi nước ngoài dự hội nghị quốc tế, chị đã được nghe các chuyên gia nói về sự cần thiết của collagen đối với cơ thể con người và nước uống collagen là sự lựa chọn tốt trong tương lai. Thế là chị ấp ủ giấc mơ chế biến nước uống collagen cao cấp nhằm mục đích chăm sóc tốt sức khỏe cho người tiêu dùng.

Vừa lo việc chế biến xuất khẩu cá tra, chị vừa chuẩn bị mọi thứ cần thiết, thế nên không bao lâu sau khi Viện nghiên cứu Bình An được thành lập, nước uống cao cấp Collagen đã có mặt trên thị trường, gây bất ngờ và thán phục của nhiều người.

Quan điểm của chị Diệu Hiền trong kinh doanh là suy nghĩ thật lâu nhưng khi hành động phải thật nhanh mới thành công. Cơ hội đến, phải nắm bắt ngay, vì thế từ nhiều năm trước chị đã dám thuê dài hạn hơn 10ha đất ở khu công nghiệp Trà Nóc 2 nhằm thực hiện mục tiêu đường dài.

Những năm đầu, do chưa đúng thời điểm xây dựng, chị bị các ngành chức năng gây áp lực đòi thu hồi đất. Đến khi Viện nghiên cứu Bình An ra đời, hàng loạt dự án được triển khai tấp nập (nhờ có sẵn đất), tất cả nhà máy, viện nghiên cứu… đều nằm liền nhau, tạo nên cơ ngơi khang trang, hiện đại. Phương châm của Bianfishco là đầu tư tập trung để dễ quản lý, chứ không dàn trải nhiều nơi sẽ khó kiểm soát và tốn kém chi phí.

Đồng cảm người lao động, người nghèo

Chị Diệu Hiền là người của công việc, lúc nào cũng làm việc bằng tất cả lòng say mê và yêu nghề, tận dụng tối đa thời gian công việc, không chỉ cho công ty mà còn cho những người xung quanh và cho cộng đồng xã hội.

Chỉ qua 5 năm hoạt động, Bianfishco đã có một bước tiến rất dài trong việc khẳng định thương hiệu uy tín về xuất khẩu cá tra trên thương trường quốc tế. Bianfishco đã có một cơ ngơi đồ sộ với nhiều nhà máy hiện đại: nhà máy chế biến cá tra, nhà máy phụ phẩm, nhà máy chế biến hàng giá trị gia tăng, nhà máy sản xuất nước uống cao cấp Collagen, kho lạnh 10.000 tấn, viện nghiên cứu, 2 vùng nuôi cá nguyên liệu, công ty tại Hoa Kỳ, văn phòng đại diện tại TPHCM, cao ốc văn phòng cho thuê…

Khi đầu tư xây dựng, chị luôn yêu cầu làm thật đẹp và thật nhanh. Rất nhiều đối tác quốc tế khi đến làm việc đều ghi nhận Bianfishco là doanh nghiệp phát triển căn cơ, bài bản, được đầu tư tốt và rất có chiều sâu. Do đó, các nhà đầu tư rất sẵn sàng hợp tác dài hạn cùng Bianfishco..

Bianfishco Chinh phục thế giới bằng thương hiệu Việt ảnh 5Tôi vẫn luôn nhắc nhở các cán bộ nhân viên của mình phải nỗ lực giữ vững thương hiệu Bianfishco, giữ vững thị trường và phát triển thêm khách hàng mới. Có việc làm, đồng nghĩa với đời sống mọi thành viên luôn đảm bảo. Công ty này, nhà máy này có được như hôm nay là nhờ sự đồng lòng của cả tập thể công ty, sự hỗ trợ nhiệt tình của các ngành chức năng, nhiều nhà khoa học, cổ đông tin tưởng… Tôi dồn hết tâm huyết cho việc đưa Bianfishco ngày càng lớn mạnh nhằm tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, đem lại niềm vui cho mọi người.
Bianfishco Chinh phục thế giới bằng thương hiệu Việt ảnh 6

Bà Phạm Thị DIỆU HIỀN,
Chủ tịch HĐQT kiêm
Tổng giám đốc Bianfishco

Chị Diệu Hiền mồ côi từ nhỏ, lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn nên phải nỗ lực tự thân là chính. Khó khăn đã nung đúc cho chị một ý chí phi thường, sẵn sàng lao vào khó khăn thử thách và quyết chí vượt qua. Trong hoạt động kinh doanh, chị đã thành công trong nhiều lĩnh vực như du lịch, đồ gỗ, bất động sản… và nay là xuất khẩu cá tra và sản phẩm Collagen.

Sau khi thành công với lĩnh vực bất động sản, gia đình khuyên chị nghỉ ngơi nhưng chị thấy nhiều phụ nữ nông thôn còn nghèo, điều kiện sống thiếu thốn, nên chị không đành lòng và rồi nhà máy thủy sản Bình An ra đời từ mong muốn tạo việc làm cho người lao động.

Chị cho biết, hàng tháng chị có niềm vui lớn là được phát lương cho cán bộ nhân viên của mình. Lúc đầu lập nhà máy chị chỉ mong được phát lương cho vài trăm người là tốt rồi, nay công ty hoạt động đạt hiệu quả cao, không ngừng lớn mạnh, chị phát lương đến 5.000 người - một con số ngoài mong đợi trong việc góp phần ổn định an sinh xã hội.

Từ nền tảng đã tạo dựng trong 5 năm qua, Bianfishco đề ra mục tiêu phấn đấu tiếp tục phát triển trên nhiều lĩnh vực: đưa cá tra đặc sản của Việt Nam chinh phục thị trường thế giới với sự đa dạng các mặt hàng giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh tiêu thụ nước uống Collagen và phát triển thêm nhiều sản phẩm tiêu dùng khác.

Chị Diệu Hiền là người có tầm nhìn xa và biết biến tầm nhìn thành hiện thực, điều này không phải ai cũng làm được. Đối với chị, niềm vui lớn nhất là được cống hiến nhiều hơn nữa cho nghề cá, sản xuất thêm nhiều sản phẩm chất lượng cao để chăm sóc sức khỏe cho mọi người; đồng thời tiếp tục giúp đỡ người nghèo khó. Bởi quan điểm sống của chị là “Muốn thành công hãy nghĩ đến cho nhiều hơn nhận”.

HUỲNH PHƯỚC LỢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.