Bắt tay thay đối đầu

Việc bùng nổ các thương hiệu thức ăn nhanh ngoại trong sân chơi nội đang làm cho cơ hội tham gia thị trường của doanh nghiệp trong nước dần ít đi. Tuy nhiên, nếu trở thành những nhà cung ứng nguyên liệu đầu vào cho các thương hiệu này, cơ hội phân chia miếng bánh thị phần trên thị trường thức ăn nhanh vẫn còn rất lớn.

Chọn mặt gửi vàng

Bắt tay thay đối đầu ảnh 1
Doanh nghiệp tư nhân bánh kẹo Á Châu (ABC) không chỉ nổi tiếng nhờ những chiếc bánh được làm ra bởi bàn tay người thợ khéo léo, mà theo Tổng giám đốc Kao Siêu Lực, ABC còn được biết đến với những hợp đồng lớn cung cấp bánh cho các thương hiệu thức ăn nhanh như KFC, Lotteria, Jollibee…

“Hamburger và sandwich là 2 loại bánh các thương hiệu này đặt của chúng tôi. Tất nhiên, để có thể cung ứng cho họ với những tiêu chuẩn gắt gao, chúng tôi phải đầu tư dây chuyền sản xuất riêng” - ông Lực chia sẻ.

Theo thống kê, tốc độ phát triển của thị trường thức ăn nhanh Việt Nam những năm gần đây khoảng 25-30%, kể cả khi nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Chỉ tính riêng năm 2011, tổng doanh thu thị trường thức ăn nhanh Việt Nam vào khoảng 870 tỷ đồng, trong đó KFC dẫn đầu.

Mặc dù không cho biết lợi nhuận mang về từ mảng gia công bánh này nhưng ông Lực khẳng định thị phần gia công đang tăng trưởng liên tục, từ 2% cách đây khoảng 10 năm nay đã lên tới 25%. Hiện mỗi ngày xưởng của doanh nhân này cung cấp cho đối tác 30.000-40.000 chiếc bánh humburger.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu mở rộng chuỗi thêm vài chục cửa hàng trong năm 2013 của các thương hiệu KFC, Lotteria hay Jollibee, đồng thời đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu, Tổng giám đốc ABC cho biết đang đầu tư dây chuyền máy móc mới với kinh phí lên tới 4 triệu USD.

Ông cũng bật mí hiện đang đàm phán với một cái tên “khủng” trong làng thức ăn nhanh để trở thành nhà cung ứng bánh cho họ trong thời gian tới.

Không chỉ ABC mà một số doanh nghiệp khác của Việt Nam cũng đang tham gia chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào cho các thương hiệu thức ăn nhanh tại Việt Nam. Như Công ty TNHH San Hà đang là nhà cung ứng gà cho một số thương hiệu.

Tất nhiên cũng như bánh, yêu cầu của các thương hiệu thức ăn nhanh về chất lượng khá gắt gao, vì thế những doanh nghiệp sản xuất nhỏ thường khó có cơ hội chen chân chiếm thị phần trong mảng này. Ưu tiên phát triển mạng lưới các nhà cung ứng địa phương luôn là chiến lược hàng đầu của các chuỗi thức ăn nhanh, bởi chi phí vận chuyển những nguyên liệu như bánh mì, gà, khoai tây, cùng với thuế nhập khẩu… luôn là thách thức trong việc hình thành giá của những khẩu phần ăn.

Trong khi thức ăn nhanh được xếp vào loại bình dân trên thế giới, tại Việt Nam giá của món ăn này vẫn khiến đại bộ phận dân cư phải chần chừ khi quyết định chọn lựa. Chính vì thế khi chọn nguyên liệu địa phương, các doanh nghiệp có thể giảm giá thành sản phẩm và chọn được những nguyên liệu phù hợp khẩu vị.

McDonald's chọn ai

Cũng như các “đồng nghiệp” của mình, McDonald's luôn ưu tiên tìm kiếm, thiết lập mạng lưới cung ứng nguyên liệu đầu vào khi đặt chân đến bất kỳ một quốc gia nào. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về quản lý chất lượng của McDonald's là điều không hề đơn giản.

Câu chuyện tìm nhà cung ứng của gã khổng lồ này cũng đang khiến giới trong và ngoài ngành hết sức tò mò. Và nhiều chuyên gia nhận định đây có thể là thách thức đầu tiên của McDonald's tại thị trường Việt Nam. Giới trong ngành cho hay theo cách thức thương hiệu này từng làm ở một số quốc gia khác, các nhà cung ứng phải bỏ ra một khoản đầu tư không nhỏ để tái cơ cấu cho phù hợp với yêu cầu của đối tác. Thực tế đã từng có những nhà cung cấp buộc phải chấm dứt hợp đồng với McDonald's do chất lượng không như thỏa thuận.

Vậy trước những yêu cầu cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm về nguyên liệu của các thương hiệu trên, liệu có doanh nghiệp nội nào sẽ đáp ứng được.

Ông Dave Hoffmann, Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi của McDonald's, từng chia sẻ với báo giới, cho rằng chỉ những nguyên liệu nào Việt Nam không đáp ứng được McDonald's mới nhập khẩu.

Theo đó, nhiều dự báo cho rằng có thể McDonald's sẽ phải nhập khẩu khoai tây cho món khoai tây chiên, vì đặc trưng của khoai tây Việt Nam tròn còn khoai tây của Hoa Kỳ thì dài. Chính vì vậy nếu muốn giữ đặc trưng cho món ăn của mình, thương hiệu này có thể phải đối mặt với thách thức lớn về chi phí.

Tất nhiên, McDonald's cũng nổi tiếng với tài biến tấu, địa phương hóa thực đơn cho từng trường hợp riêng biệt. Chẳng hạn, ở thị trường Trung Quốc, McDonald’s sử dụng thịt đùi gà nhiều hơn, còn Ấn Độ họ lại loại bỏ thịt heo và bò ra khỏi thực đơn, hình thành những cửa hàng McDonald's chay.

Nói theo chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, một thương hiệu có tuổi đời và kinh nghiệm lớn như McDonald's, những thách thức đặt ra sẽ không phải quá sức đối với họ. Điều mong chờ cho các doanh nghiệp Việt Nam chính là dám thử sức để trở thành những đối tác cung ứng cho thương hiệu này.

Cơ hội luôn đi kèm thách thức, mọi chuyện vẫn còn ở phía trước và chưa thể khẳng định ngay McDonald's có thể làm những gì ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với một đế chế hùng mạnh McDonald's đủ sức tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt, những thương hiệu khác sẽ khó có cơ hội ngơi nghỉ trong cuộc đua này. Điều quan trọng, trong cuộc đua ấy doanh nghiệp Việt Nam có tận dụng được cơ hội để bắt tay với các ông lớn.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.