1.001 lý do ngần ngại

Mặc dù những lý do để thuyết phục người tiêu dùng mua BHNT hết sức xác đáng, nhưng đến nay vẫn còn tồn tại nhiều thực tế khiến không ít người ngần ngại mua BHNT.

Mặc dù những lý do để thuyết phục người tiêu dùng mua BHNT hết sức xác đáng, nhưng đến nay vẫn còn tồn tại nhiều thực tế khiến không ít người ngần ngại mua BHNT.

Dễ nộp, khó rút

 

Trên diễn đàn webtretho, một người có nickname havan65 bày tỏ bức xúc với việc mua BHNT: “Nhắc đến chuyện mua bảo hiểm đã thấy mệt, suốt ngày người quen cứ mời chào đủ thể loại, trong khi gia đình mình cũng đang “chết” với mấy loại bảo hiểm. Lúc nghe tư vấn thấy thuận lợi quá, nhưng khi nhà có việc cần tiền muốn hủy hợp đồng rút tiền về, công ty bảo hiểm không cho hoặc cho nhưng chỉ được 1/10 số tiền. Trong khi đó, công ty bảo hiểm cầm của tiền mình kinh doanh bao nhiêu năm, đã kiếm lời rất nhiều”.

Thông thường các hợp đồng BHNT có thời gian từ 5 năm, 10 năm thậm chí lâu hơn. Nhưng thực tế khi đóng tiền thì dễ, khi có việc hoặc không đủ tài chính để tiếp tục gói bảo hiểm lại không thể rút ra hoặc rút ra được nhưng số tiền chỉ còn một khoản rất nhỏ so với số đóng vào. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến rất nhiều người nghi ngại khi ký các hợp đồng bảo hiểm.

Một nguyên nhân khác khiến người tiêu dùng ngại mua bảo hiểm là không tin tưởng đội ngũ tư vấn viên. Anh Nguyễn Đình Thành (quận 7, TPHCM), chia sẻ gia đình anh nhiều lần được nhân viên Công ty Bảo hiểm Dai-ichi life gọi điện tư vấn, thậm chí mời tham gia tiệc của khách hàng VIP. Nhưng khi có nhân viên đến tận nhà tư vấn, anh Thành nói mình đang bị bệnh tim cấp độ nhẹ có mua được bảo hiểm không. Sau một hồi suy nghĩ nhân viên này cho hay anh mua được, không có vấn đề gì.

Ngay sau câu trả lời của nhân viên này, anh đã từ chối mua bảo hiểm của Dai-ichi life và cũng ngán luôn câu chuyện mua bảo hiểm. Anh Thành cho biết đã nghiên cứu khá kỹ các thông tin trên internet và thấy có nhiều khách hàng mất tiền oan vì không khai báo trung thực bệnh tình, trong khi tư vấn viên cũng không nói rõ, chỉ muốn có nhiều hợp đồng để hưởng hoa hồng.

Hợp đồng bảo hiểm nhiêu khê, trong hợp đồng còn có những điều khoản gây bất lợi cho người mua. Bên cạnh đó, việc bỏ bê, thiếu quan tâm chăm sóc khách hàng sau khi ký hợp đồng cũng là lý do khiến người dân chưa mặn mà với BHNT.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu,
Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM

Có thể thấy việc đọc kỹ các hợp đồng trước khi ký là điều công ty bảo hiểm nào cũng lưu ý với khách hàng. Nhưng với những bản hợp đồng nhiều chi tiết, câu chữ không phải lúc nào cũng dễ hiểu, đặc biệt những câu chữ chuyên ngành khách hàng càng không hiểu. Vì thế mới cần đến đội ngũ tư vấn viên, đại lý của các công ty bảo hiểm. Tất nhiên cũng không loại trừ trường hợp khách hàng cố tình lừa dối để trục lợi bảo hiểm.

Song ở một khía cạnh rộng hơn, vai trò của tư vấn rất quan trọng, kể cả trong việc khách hàng muốn chấm dứt hợp đồng hay các vấn đề liên quan đến sức khỏe cần phải được nói cho rõ trước khi đặt bút ký. Đã có không ít khiếu kiện xung quanh những vấn đề này. Theo một số đơn vị bảo hiểm, người tiêu dùng muốn biết rõ phải hỏi nhưng thực tế không phải chuyện gì cũng biết để hỏi. Điều này đặt ra một vấn đề hết sức quan trọng là đạo đức, trình độ của tư vấn viên. Nếu những điều này không cải thiện, người tiêu dùng chắc chắn sẽ quay mặt khi các tư vấn viên muốn giới thiệu sản phẩm và doanh nghiệp mình.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế - tài chính, thị trường BHNT đang phát triển chiều rộng, chưa phát triển chiều sâu, đa số khách hàng chưa thấu hiểu lợi ích thiết thực từ việc tham gia BHNT. Cạnh tranh trên thị trường BHNT rất gay gắt nhưng chủ yếu doanh nghiệp chạy đua quảng bá thương hiệu, tư vấn bán hàng, thông tin sản phẩm đến khách hàng chưa được cặn kẽ.

Lo bị bỏ rơi

Thông thường khi đang trong giai đoạn tư vấn, khách hàng sẽ được các tư vấn viên săn đón, hỏi han, thậm chí mời đi ăn để tư vấn kỹ hơn. Khách hàng lúc này thực sự thấy mình như thượng đế. Và điều này có thể kéo dài trong khoảng thời gian ngắn sau khi hợp đồng đã được ký, vì ngay sau đó sự nhiệt tình sẽ giảm đi rất nhiều. Đó là chưa kể khi tư vấn viên nhảy việc, khiến khách hàng cảm thấy lo lắng vì khi cần tư vấn thêm các vấn đề liên quan đến hợp đồng không biết hỏi ở đâu. Tất nhiên, công ty nào cũng có bộ phận lưu trữ hồ sơ và sẽ hỗ trợ tư vấn cho khách khi nhân viên cũ nghỉ việc.

“Nhưng cũng khó mà nhiệt tình vì hoa hồng nhân viên cũ đã hưởng, người mới chỉ làm vì trách nhiệm công ty giao” - một khách hàng bày tỏ băn khoăn.

Câu chuyện nhân sự trong ngành bảo hiểm chính là vấn đề đang rất được quan tâm. Có một thực tế hiện nay là rất nhiều người chỉ coi tư vấn viên bảo hiểm là nghề tay trái, sẵn sàng nghỉ việc khi có công việc thích hợp và ổn định hơn. Theo một khảo sát của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, có đến 60% nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ tự động nghỉ việc sau 1 năm nếu không tìm được hợp đồng mới. Ngoài ra, việc kéo nhân sự của đối thủ về làm việc cho công ty mình cũng không hiếm trong bối cảnh người đến trước kẻ vào sau như hiện nay. Những chế độ đãi ngộ, mức thu nhập hấp dẫn sẽ kéo nhân sự, đặc biệt là những nhân sự giỏi nhảy việc.

Tháng 9 năm ngoái, Bộ Tài chính đã chính thức cho ra mắt Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm. Việc thành lập quỹ này nhằm tăng cường an toàn tài chính, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, đáp ứng các chuẩn mực hoạt động kinh doanh.

Theo đó, quỹ được sử dụng nhằm mục đích trả tiền bảo hiểm, giá trị hoàn lại; trả tiền bồi thường bảo hiểm; hoàn phí bảo hiểm cho người được bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài mất khả năng thanh toán, doanh nghiệp bảo hiểm bị phá sản.

Quỹ được hình thành trên cơ sở đóng góp hàng năm của các doanh nghiệp bảo hiểm theo tỷ lệ 0,1% tính trên doanh thu phí bảo hiểm giữ lại thuộc các hợp đồng bảo hiểm gốc. Quỹ được hạch toán, theo dõi riêng đối với loại hình bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ để đảm bảo quyền lợi của người được bảo hiểm đối với từng loại hình bảo hiểm đặc thù. Đây có thể xem là một trong những động thái nhằm giúp thị trường BHNT thu hút sự tham gia đông đảo hơn của người dân.

Các tin khác