Yêu cầu báo cáo xử lý 12 dự án gây thất thất thoát hàng tỷ đồng

(ĐTTCO)-Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa có báo cáo tổng hợp sơ bộ kiến nghị của cử tri gửi đến  UBTVQH sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.
 
PVTex đầu tư với nguồn vốn khoảng 7.000 tỷ đồng nhưng hoạt động thua lỗ
PVTex đầu tư với nguồn vốn khoảng 7.000 tỷ đồng nhưng hoạt động thua lỗ

Hiện đã có 36/63 đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố gửi báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đến UBTVQH (qua Ban Dân nguyện), tập hợp được 681 kiến nghị cử tri từ 309 cuộc tiếp xúc cử tri. 

Thu hồi tài sản tham nhũng đạt thấp

Theo đó, cử tri đánh giá cao kết quả của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã có nhiều cải tiến, đổi mới trong các phiên thảo luận. Đáng chú ý, cử tri đánh giá cao hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, đặc biệt là việc chủ tọa điều hành phiên chất vấn, dẫn dắt các vấn đề chất vấn rất rõ ràng, có chiều sâu, ngắn gọn và đánh giá, nhận xét rất khách quan, sắc sảo về nội dung phần trả lời của các thành viên Chính phủ.   

Bên cạnh đó, cử tri cũng bày tỏ sự lo lắng đối với một số vấn đề như: tình hình tham nhũng còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ tham nhũng được phát hiện nhưng việc thu hồi tài sản tham nhũng còn đạt tỷ lệ thấp; vấn đề thất thoát lớn trong đầu tư, nhất là các dự án gây thất thoát nghìn tỷ đồng vẫn chưa được xử lý dứt điểm; công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ còn xảy ra nhiều trường hợp đáng lo ngại…

Vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn còn đáng lo ngại; tai nạn giao thông vẫn còn ở mức độ cao; tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản bừa bãi; đời sống người nông dân vẫn còn bấp bênh, nông sản không tiêu thụ được… cũng là những vấn đề cử tri mong Quốc hội, Chính phủ quan tâm và có những giải pháp mạnh mẽ để khắc phục trong thời gian tới.

Ngư dân không dám ra khơi

Thời gian vừa qua, nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đã tạo điều kiện để ngư dân nâng cấp, đóng mới tàu có công suất lớn để vươn khơi, bám biển đánh bắt thủy hải sản, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện đã xảy ra tình trạng chất lượng của tàu không đáp ứng được yêu cầu, thường hư hỏng gây khó khăn cho người dân.

Cử tri đề nghị các bộ, ngành liên quan, các địa phương rà soát, kiểm tra tổng thể để làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý nghiêm, công khai đối với các cá nhân, tổ chức liên quan việc hàng loạt tàu vỏ thép mới được đưa vào sử dụng đã hư hỏng phải nằm bờ.

Bên cạnh đó, cũng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ và Nghị định số 89/2015/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 67/2014/NĐ-CP (sau đây gọi tắt là Nghị định 67) thì hàng năm ngư dân (chủ tàu) được ngân sách hỗ trợ tiền mua bảo hiểm thuyền viên và bảo hiểm tàu. Nhưng năm 2017, ngân sách nhà nước chưa bố trí nguồn kinh phí này. Vì vậy, hiện nay một số tàu đã hết thời hạn bảo hiểm, ngư dân không dám mạo hiểm ra khơi khi chưa mua bảo hiểm nên ảnh hưởng đến thu nhập và nguồn trả nợ ngân hàng.

Ô nhiễm đáng báo động do nuôi cá bè

Trong lĩnh vực nông nghiệp, hiện nay, tình trạng bè cá nuôi trên các sông ở vùng ĐBSCL xả thải thức ăn thừa, thuốc phòng bệnh cho cá ra nguồn nước gây ô nhiễm đáng báo động.

Đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, rà soát, xử lý và có giải pháp kịp thời ngăn ngừa hiện tượng trên đúng quy định để bảo vệ nguồn tài nguyên nước.

Theo quy định của Nghị định 18/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 của Chính phủ về “Quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường” thì người thẩm định báo cáo môi trường chiến lược cần phải có chứng chỉ tư vấn đánh giá môi trường chiến lược, chứng chỉ đánh giá tác động môi trường, do Bộ TN-MT cấp.

Tuy nhiên, hiện nay trên phạm vi cả nước chưa có thông tin về các cơ sở đào tạo cấp chứng chỉ về các nội dung này cho các tư vấn viên.

Cử tri đề nghị cần có thông báo công khai, rộng rãi về các cơ sở đào tạo cấp chứng chỉ trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, cần có các quy định cụ thể về tiêu chuẩn, về chất lượng, năng lực đào tạo, nhằm bảo đảm năng lực của các cơ sở đào tạo, cấp chứng chỉ.

Cân nhắc kỹ việc thay biên chế giáo viên bằng hợp đồng lao động

Báo cáo của Ban Dân nguyện cũng nêu rõ, cử tri nhiều địa phương băn khoăn, lo ngại về chủ trương đề án thay biên chế giáo viên bằng hợp đồng lao động và đề nghị nên xem xét, cân nhắc kỹ vì nếu xóa bỏ biên chế sẽ làm ảnh hưởng tư tưởng, tâm lý của giáo viên, từ đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh.

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ GD-ĐT kiểm tra, xem xét việc các trường đại học tuyển sinh đại học văn bằng 2. Nhiều trường tuyển sinh dễ dãi, tổ chức giảng dạy, học tập vào ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật) nhưng cấp bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy, không đảm bảo chất lượng và không công bằng đối với các sinh viên đang học tập trung tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Hỗ trợ nhà ở quá thấp

Về Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, người dân rất đồng tình nhưng cho rằng mức hỗ trợ còn thấp (40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải phá dỡ để xây nhà mới; hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở cho các đối tượng cụ thể được quy định tại văn bản).

Đề nghị Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Xây dựng nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ tăng mức hỗ trợ; đồng thời, đề nghị Chính phủ khẩn trương phân bổ nguồn vốn hỗ trợ các đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở trong nguồn vốn 7.300 tỷ đồng mà Quốc hội đã quyết định tại kỳ họp thứ 2 (tháng 10-2016).

 Xử lý nghiêm việc hướng dẫn viên nước ngoài nói sai lịch sử 

Trong lĩnh vực văn hóa - du lịch, tình trạng hướng dẫn viên du lịch người nước ngoài (đặc biệt là hướng dẫn viên người Trung Quốc) khi hướng dẫn, giới thiệu cho du khách nước ngoài tham quan tại Việt Nam giới thiệu sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, văn hóa, lịch sử của Việt Nam đối với du khách nước ngoài.

Việc này tuy đã được chấn chỉnh nhưng hiện vẫn còn xuất hiện, cần sớm có biện pháp xử lý nghiêm.

Đặc biệt, nhiều cử tri đề nghị Chính phủ có báo cáo chính thức với Quốc hội về việc xử lý 12 dự án gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng trong thời gian vừa qua.

Các tin khác